+
Aa
-
like
comment

Elon Musk thông báo lí do Internet vệ tinh toàn cầu bị chậm

Bảo Trâm - 12/01/2022 07:54

Trang The Guardian đưa tin, các chảo vệ tinh Starlink, 1 dự án quan trọng của SpaceX và Elon Musk nhằm cung cấp Internet vệ tinh tốc độ cao cho nhân loại đang hoạt động chậm đi đáng kể, bởi sự phá bĩnh của những con mèo.

Công ty SpaceX của tỉ phú Elon Musk có những kế hoạch đầy tham vọng nhằm mang kết nối Internet cho mọi người trên thế giới thông qua vệ tinh Starlink. Tuy nhiên, chưa rõ con người chúng ta sẽ được hưởng lợi ích ra sao, nhưng hiện tại thì dự án này chắc chắn đang được các “boss” mèo cực kỳ ưa chuộng. Lý do là bởi những bộ chảo thu sóng của Starlink đang trở thành nơi lý tưởng cho những con mèo nghỉ ngơi và sưởi ấm trong mùa đông giá rét.

Theo Guardian, bị thu hút từ hơi ấm do chảo ăngten tỏa ra trong những ngày lạnh giá, những chú mèo đã “chiếm lĩnh” và nằm gọn trong lòng chảo. Điều này khiến tốc độ truyền Internet của vệ tinh chậm hẳn.

Tính năng “tự làm nóng” được thiết kế trên đĩa ăngten để làm tan tuyết có thể là yếu tố hấp dẫn mèo. Vào năm 2020, các kỹ sư của Starlink hào hứng quảng cáo: “Chúng tôi nỗ lực nâng cấp khả năng tan tuyết của chảo vệ tinh”.

Theo The Guardian, nhiều nhà sử dụng Internet vệ tinh đã than phiền rằng công ty của tỉ phú Musk đang cung cấp một dịch vụ khác, đó là sưởi ấm cho mèo.

Hình ảnh trên Twitter

Cụ thể trên 1 bài đăng Twitter vào đúng ngày đầu tiên của năm mới, người dùng có tên Aaron Taylor đã chụp lại được hình ảnh 5 con mèo nằm chen chúc nhau trên 1 bộ chảo vệ tinh của Starlink. Trong khi đó, dù nhiệt độ ngoài trời dường như là khá thấp và tuyết vẫn lấp đầy trên mặt đất, nhưng nhiệt tỏa ra từ chảo thu sóng dường như đã đủ sưởi ấm cho các “boss” và khiến chúng tiếp tục nằm lỳ ở đó.

Khách hàng Aaron Taylor đã than thở rằng không thể coi phim được vì đường truyền Internet bị chậm. Taylor nói Starlink từng hoạt động hiệu quả cho đến khi lũ mèo phát hiện ra đây là nơi chúng có thể sưởi ấm vào những ngày lạnh giá.

Sau khi bức ảnh được chia sẻ rộng rãi trên mạng, Taylor nói rõ rằng những con mèo đã lựa chọn chảo vệ tinh, mặc dù chúng được chủ nhà phục vụ rất tốt. Anh viết: “Chúng có một ngôi nhà riêng được sưởi ấm cùng với nước và thức ăn. Tuy nhiên, khi nhiệt độ xuống -25oC, chúng quyết định chọn nằm trên chảo vệ tinh Starlink. Khi mặt trời lặn, chúng quay trở lại nhà mình”.

Taylor cũng cho biết đã lên kế hoạch chuyển ăngten vệ tinh Startlink từ dưới đất lên vị trí cao hơn.

Starlink, một bộ phận của Công ty SpaceX, đã phóng hơn 1.600 vệ tinh. Công ty đã được các nhà chức trách Mỹ cho phép phóng tới 12.000 vệ tinh. Họ cho biết dịch vụ này “lý tưởng cho những khu vực có kết nối Internet không tốt hoặc hoàn toàn không khả dụng”.

Không có gì ngạc nhiên nếu chảo thu sóng của Starlink có khả năng thu hút loài mèo cũng như 1 vài sinh vật nhỏ khác. Một số người dùng Reddit thậm chí còn sử dụng ảnh nhiệt để xác định lý do vì sao chúng lại thích tụ tập xung quanh thiết bị này đến vậy. Họ cho biết: “Tôi đã kiểm tra bộ chảo của mình bằng máy ảnh nhiệt hồng ngoại và phát hiện ra rằng toàn bộ cấu trúc của nó, bao gồm cả mặt sau, đều tỏa nhiệt, rất ấm. Vì thế, nếu gắn chảo xuống đất, khả năng cao là bạn sẽ bắt gặp hình ảnh 1 số loài động vật tụ tập bên trên hoặc bên dưới nó”.

Trước đây, có không ít chuyên trang lớn như The Verge đã từng đánh giá chất lượng của Starlink khá thấp trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên. Giờ đây, với tình trạng nêu trên, có lẽ họ cần phải tìm hiểu kỹ càng hơn để xác định liệu lũ mèo hay những loài động vật khác có phải là nguyên nhân khiến cho bộ thiết bị này hoạt động không hiệu quả hay không.

Vào tháng 7 và tháng 10 năm ngoái, Starlink từng khiến nhiều người “hú hồn” khi buộc trạm vũ trụ Trung Quốc phải né vệ tinh của mình đến 2 lần để tránh những va chạm đáng tiếc xảy ra. Nhưng đó là câu chuyện bên trên quỹ đạo Trái Đất. Còn ở dưới mặt đất, khi mà mùa đông còn chưa qua đi, có lẽ họ cũng đành bó tay trước các “boss” mèo vô tư, hồn nhiên mà thôi.

Bảo Trâm (Theo The Guardian)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều