+
Aa
-
like
comment

Elon Musk đáp trả cáo buộc phản quốc

Bảo Trâm - 12/09/2023 14:19

Tỷ phú Musk bác ý kiến cho rằng ông phản bội lợi ích của Mỹ khi không cho Ukraine sử dụng kết nối Starlink để tập kích hạm đội Nga ở Crimea.

“Tôi là công dân Mỹ và chỉ có hộ chiếu Mỹ. Dù chuyện gì xảy ra, tôi cũng sẽ chiến đấu và chết trên đất nước này. Quốc hội Mỹ chưa tuyên chiến với Nga. Nếu có ai phản quốc, đó là những người gọi tôi như vậy. Xin hãy nói với họ điều này thật rõ ràng”, tỷ phú Elon Musk ngày 11/9 viết trên nền tảng X.

Tranh cãi bắt nguồn từ nội dung của một cuốn sách tiểu sử mới về ông Musk, trong đó tác giả Walter Isaacson viết, tỷ phú Mỹ năm ngoái từng bí mật ra lệnh ngắt mạng liên lạc vệ tinh Starlink để ngăn chặn một cuộc tập kích bằng UAV của Ukraine vào Hạm đội Biển Đen của Nga ở Crưm.

Khi thông tin được hé lộ tuần trước, các phương tiện truyền thông Mỹ cáo buộc ông Musk là “kẻ phản bội”, trong khi một trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ trích doanh nhân này “làm điều ác và khuyến khích cái ác”.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn CNN hôm 10/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken từ chối lên án ông Musk, đồng thời chỉ ra rằng hệ thống Starlink đã trở thành một công cụ quan trọng giúp Ukraine phòng thủ.

Đài RT thống kê, ông Musk, giám đốc điều hành hãng xe điện Tesla và cũng là người sáng lập công ty hàng không vũ trụ tư nhân SpaceX, đã cho Kiev sử dụng miễn phí hơn 20.000 thiết bị đầu – cuối Starlink sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước này cuối tháng 2/2022. Mục đích của ông là giúp người Ukraine không bị mất khả năng truy cập Internet và liên lạc trong bối cảnh xung đột.

Vị trí thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea. Đồ họa: RYV

Song, ông Musk cũng bày tỏ lo ngại về việc hệ thống bị sử dụng cho mục đích tấn công và có khả năng góp phần gây ra xung đột rộng hơn. Do đó, ông từ chối yêu cầu của Kiev về việc mở rộng phạm vi phủ sóng Starlink tới tận thành phố Sevastopol ở tây nam Crưm, bán đảo đã sáp nhập vào Nga năm 2014.

Tỷ phú Mỹ ngày 7/9 xác nhận quan chức Ukraine đã yêu cầu kích hoạt kết nối Internet khẩn cấp qua hệ thống Starlink đến Sevastopol, nhưng ông đã từ chối.

“Nếu tôi đồng ý, SpaceX sẽ liên đới và làm chiến sự leo thang”, ông Musk giải thích, đồng thời khẳng định công ty “chưa kích hoạt vùng phủ sóng của dịch vụ Starlink tại khu vực được đề cập, cũng như không hủy kích hoạt bất cứ thứ gì”.

SpaceX, do tỷ phú Musk sáng lập và lãnh đạo, là đơn vị cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh Starlink. Tháng 3/2022, SpaceX kích hoạt dịch vụ băng thông rộng vệ tinh Starlink và gửi khoảng 20.000 thiết bị tới Ukraine. Ông Musk cho biết Nga từng tìm cách gây nhiễu Starlink, song SpaceX đối phó bằng cách nâng cấp phần mềm.

Trong hội nghị ngày 8/2 tại Washington, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành SpaceX Gwynne Shotwell cho biết công ty đã thực hiện một số biện pháp nhằm ngăn quân đội Ukraine dùng kết nối vệ tinh Starlink tấn công lực lượng Nga, trong đó có các vụ tập kích bằng máy bay không người lái (UAV).

Bà Shotwell không tiết lộ biện pháp được SpaceX áp dụng, song khẳng định hãng có thể sử dụng thêm giải pháp khác. “Chúng tôi biết quân đội Ukraine dùng dịch vụ để liên lạc, điều đó không sao. Tuy nhiên, chúng tôi không bao giờ muốn họ dùng Starlink để tấn công đối phương”, bà Shotwell tuyên bố.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều