+
Aa
-
like
comment

DVZ: “Như chưa từng có khủng hoảng quét qua nơi này!”

Bảo Trâm - 01/04/2021 08:24

Trang Deutsche Verkehrs-Zeitung (DVZ) của Đức đã có bài viết nhận định về triển vọng kinh tế của Việt Nam. Đồng thời đưa ra nhận định rằng Việt Nam đang phát triển như chưa từng có khủng hoảng và sớm sẽ trở thành thị trường thu hút toàn thế giới.

Theo DVZ, Việt Nam đã rất ấn tượng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, đồng thời duy trì phát triển kinh tế và trở thành một thị trường đầy triển vọng.

Ngay cả trước và trong giai đoạn dịch bệnh, Việt Nam đã là thị trường vô cùng tiềm năng, thu hút được các khoản đầu tư từ các doanh nghiệp chuyển địa điểm sản xuất, nâng cao chuỗi giá trị từ dệt may sang vi mạch.

Trang DVZ còn nhận định Việt Nam là điểm đến đầu tư ưa thích của các doanh nghiệp ngoại. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), năm 2020, tăng trưởng GDP Việt Nam đạt mức 2,9% – một trong những mức tăng trưởng cao trên thế giới. Dự báo năm 2021, con số này sẽ đạt 6,5%.

Đáng chú ý, theo báo cáo về Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021, các hoạt động sản xuất trong nước cũng như xuất khẩu của Việt Nam đã phục hồi sớm, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao.

DVZ trích dẫn ý kiến từ chuyên gia nghiên cứu thị trường tại Transport Intelligence (TI) cho rằng, Việt Nam được hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu và Anh, cùng với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Điều này đã giúp Việt Nam tiếp cận với các thị trường như Canada và Mexico nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Foxconn (Hon Hai Precision Industry) đã chuyển một số hoạt động sản xuất sang Việt Nam và giảm sản xuất tại Trung Quốc.

Thành công của Việt Nam không phải chỉ từ khủng hoảng, mà Việt Nam đã thu hút được các khoản đầu tư từ các doanh nghiệp chuyển địa điểm sản xuất trong giai đoạn trước và ngay cả khi xảy ra đại dịch. Trong những năm vừa qua, Việt Nam đã nâng cao chuỗi giá trị từ dệt may sang vi mạch, điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác, theo DVZ.

Ví dụ điển hình bao gồm loạt ông lớn như nhà cung cấp linh kiện của Apple – Foxconn, hay Pegatron, Panasonic đã mở rộng sản xuất tại Việt Nam, hoặc công bố kế hoạch sản xuất tại Việt Nam vào năm 2021. Theo báo cáo của TI, khoảng 40% lượng hàng hóa tại Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Mỹ và EU.

Bảo Trâm (Lược dịch theo DVZ)

Bài mới
Đọc nhiều