+
Aa
-
like
comment

Đường quốc lộ chằng chịt “ổ voi” như ruộng cày, đơn vị thi công nói “không biết nguyên nhân hư hỏng”

17/11/2020 19:26

Đường quốc lộ dù trong thời gian bảo hành nhưng đã bị xuống cấp trầm trọng như ruộng cày, nhà thầu thi công nói không biết được nguyên nhân nhân hư hỏng.

Đường quốc lộ 30 tỷ chằng chịt "ổ voi" như ruộng cày, đơn vị thi công nói "không biết nguyên nhân hư hỏng"
Đường quốc lộ 30 tỷ chằng chịt “ổ voi” như ruộng cày, đơn vị thi công nói “không biết nguyên nhân hư hỏng”

Quốc lộ như ruộng cày

Thời gian qua, nhiều tài xế lưu thông trên tuyến quốc lộ 19 từ Bình Định đi Gia Lai, đoạn qua huyện Đăk Pơ (tỉnh Gia Lai) vô cùng bức xúc vì đường xuống cấp, hư hỏng trầm trọng.

Anh Lê Xuân Thư (trú tỉnh Bình Định) cho biết, anh là lái xe tải đường dài thường xuyên qua đoạn đường này. Anh Thư cho hay, đường qua huyện Đăk Pơ dài khoảng 20 km vừa được khánh thành đưa vào lưu thông cuối tháng 11/2019.

“Đường này hư hỏng nặng nề, không khác gì ruộng cày. Tài xế qua đây chỉ dám cho xe “đi bộ” chứ không dám chạy.

Đường mới mà họ làm như thế nào chúng tôi không biết nhưng chất lượng tệ quá”, anh Thư bức xúc.

Đường quốc lộ 30 tỷ chằng chịt ổ voi như ruộng cày, đơn vị thi công nói không biết nguyên nhân hư hỏng - Ảnh 1.
Mặt đường quốc lộ 19 đoạn qua huyện Đăk Pơ như ruộng cày

Ông Nguyễn Công Thư, Chủ tịch UBND xã Hà Tam (huyện Đăk Pơ), cho biết tuyến đường đưa vào sử dụng một thời gian ngắn đã hư hỏng trầm trọng. UBND xã đã gửi báo cáo tới UBND huyện Đak Pơ và nhiều lần thông tin cho đơn vị quản lý tuyến quốc lộ 19.

“Nhận được báo cáo thì họ cho công nhân xuống sửa chữa. Tuy nhiên, việc sửa chữa sơ sài nên chỉ được ít ngày, đường lại tiếp tục bong tróc, khoét thành những hố lớn”, ông Thư cho hay.

Đường quốc lộ 30 tỷ chằng chịt ổ voi như ruộng cày, đơn vị thi công nói không biết nguyên nhân hư hỏng - Ảnh 2.
Xe lưu thông khó khăn, đi trái đường để tránh ổ voi, ổ gà

Theo quan sát của PV, quốc lộ 19 đoạn qua huyện Đăk Pơ xuất hiện hàng loạt ổ voi, ổ gà chi chít. Từng mảng đường sụt lún nối tiếp nhau. Các vết hư hỏng được vá víu tạm thời.

“Đường mới làm mà ổ voi liên khúc. Sửa mấy ngày rồi lại hư. Tai nạn liên tục, người đi xe máy té ngày nào cũng có.

Bà con gọi đây là con đường đau khổ, nắng bụi mưa lầy khiến người dân tham gia giao thông luôn bất an, hiểm nguy rình rập. Dù sửa chữa nhiều lần nhưng mặt đường vẫn bị bong tróc. Cơ quan chức năng cần lựa chọn nhà thầu có trách nhiệm hơn để người dân chúng tôi ở đây bớt khổ”, anh Lê Tấn Sơn, tài xế sinh sống ở xã Hà Tam, bức xúc.

Đường quốc lộ 30 tỷ chằng chịt ổ voi như ruộng cày, đơn vị thi công nói không biết nguyên nhân hư hỏng - Ảnh 3.
Ổ voi khổng lồ trên Quốc lộ 19 đoạn qua huyện Đăk Pơ do Cục quản lý đường bộ 3 quản lý

 

Chây ì sửa chữa?

Theo tìm hiểu của PV, quốc lộ 19 đoạn qua huyện Đăk Pơ dài khoảng 20 km do Cục Quản lý đường bộ 3 (trụ sở tại Đà Nẵng) quản lý và được phê duyệt số vốn 30 tỉ đồng để sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống thoát nước.

Dự án được liên doanh Công ty Đầu tư phát triển và Xây dựng công trình 208, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại Minh, Công ty Xây dựng và Thương mại Nhật Hào; liên doanh Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa Đường bộ Gia Lai, Công ty cổ phẩn Tư vấn và Xây dựng Đông Phong, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình Tây An thi công và được nghiệm thu đưa vào sử dụng vào tháng 11/2019. Thời hạn bảo hành trong 1 năm.

Đường quốc lộ 30 tỷ chằng chịt ổ voi như ruộng cày, đơn vị thi công nói không biết nguyên nhân hư hỏng - Ảnh 4.
Công ty Tây An cho biết không biết nguyên nhân hư hỏng, chất lượng thi công không có vấn đề

 

Trao đổi với PV, đại diện công ty Tây An cho biết không biết được nguyên nhân hư hỏng. Việc đánh giá nguyên nhân hư hỏng phải có nhiều đơn vị đánh giá.

“Mức độ hư hỏng như thế nào thì phải có các cơ quan chuyên môn đánh giá. Chất lượng chúng tôi thi công không vấn đề gì, đường đã làm xong, quyết toán rồi.

Do đường trong thời gian bảo hành nên chúng tôi sẽ sửa chữa”, vị đại diện công ty Tây An cho hay.

Đường quốc lộ 30 tỷ chằng chịt ổ voi như ruộng cày, đơn vị thi công nói không biết nguyên nhân hư hỏng - Ảnh 5.
Đường Quốc lộ lầy lội như ruộng

 

Cục Quản lý đường bộ 3, đơn vị quản lý tuyến đường, cho biết đã có công văn yêu cầu các nhà thầu thực hiện việc bảo hành, sửa chửa hư hỏng trên tuyến đường. Theo đó, công văn nêu hạn chót để sửa chữa là ngày 12/11.

Ông Đỗ Huy Thành, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3, cho biết đang đích thân đi kiểm tra hiện trường đoạn đường qua huyện Đăk Pơ trong ngày 17/11.

“Chúng tôi kiểm tra thực tế việc sửa chữa, nếu các nhà thầu không thực hiện thì sẽ có biện pháp mạnh tay. Nếu không sửa chữa thì chúng tôi sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền không cho tham gia đấu thầu các dự án khác”, ông Thành nói.

Được biết, quốc lộ 19 có chiều dài 239 km, qua địa phận tỉnh Gia Lai 171 km, địa phận tỉnh Bình Định 68 km.

Hoàng Lan/TTT

Bài mới
Đọc nhiều