+
Aa
-
like
comment

Đường nào cho ông Trump?

05/11/2020 10:25

Chỉ còn 5 bang đang kiểm phiếu, trong đó có 3 bang chiến trường quan trọng gồm Pennsylvania, Bắc Carolina và Georgia, cùng bang Nevada và Alaska. Ông Joe Biden bất ngờ “lật kèo” ở 2 bang chiến trường quan trọng là Wisconsin (10 phiếu) và Michigan (16 phiếu) để vượt mặt Tổng thống Donald Trump.

Hình ảnh những người cộng sự động viên ông Donald Trump tại Nhà Trắng.

Ông Joe Biden đã thắng khi 4 bang Michigan (16), Wisconsin (10) Nevada (6) và Arizona (11) đều xanh. Bên cạnh kết quả tại Georgia và North Carolina đang khả quan thì Nevada và Arizona vẫn còn hy vọng cho ông Donald Trump. Mặc dù Arizona đã được cộng vào số phiếu của Biden rất sớm nhưng thật sự khoảng cách không tuyệt đối. Nhóm luật sư của ông Trump chắc chắn sẽ có hướng kiện tụng tốt nhất, nhưng có 3 trường hợp chính:

Tình huống tốt nhất: Nevada, Arizona, Georgia và North Carolina đều đỏ. Ông Donald Trump cần thắng hoặc kiện thắng ở 1 trong 3 bang Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

Tình huống cực xấu: Ông Trump thua Georgia hoặc North Carolina. Ông cần thắng hoặc kiện thắng cả 3 bang Wisconsin, Michigan và Pennsylvania. Đồng thời thắng luôn cả Arizona mới đủ 270 phiếu đại cử tri.

Tình huống xấu vừa: Ông Biden thắng Arizona và Nevada, Trump thắng Georgia và North Carolina. Trump cần thắng 2 trong 3 bang Wisconsin, Michigan và Pennsylvania (tổ hợp nào cũng được).

Một tình tiết khác, bang Alaska có 3 phiếu đại cử tri chưa cộng vào cho Trump. Nhưng bạn đọc đã có thể hình dung 3 phiếu đại cử tri ở Alaska ảnh hưởng không đáng kể.

Hiện nay, với việc ông Joe Biden giành được 26 lá phiếu đại cử tri từ hai bang Wisconsin và Michigan thì đã gia tăng thêm khoảng cách với đương kim Tổng thống Donald Trump. Như vậy chỉ cần 6 phiếu đại cử tri nữa, ứng viên Biden sẽ giành chiến thắng. Tại bang Nevada, với 6 phiếu bầu đại cử tri, ông Biden đang dẫn trước ông Trump với 49,3% so với 48,7% số phiếu bầu phổ thông. Tuy nhiên, báo New York Times xác nhận một lỗi của nguồn dữ liệu Edison Research đã khiến số phiếu kiểm đếm xong tại Arizona lên tới 98% trong khi thực tế lại thấp hơn nhiều. Đặc biệt, sau khi bang Arizona công bố kết quả bầu cử mới nhất, vị trí dẫn đầu của Joe Biden trong bang đã thu hẹp lại. Hai ứng viên tổng thống hiện chỉ cách nhau 79.000 phiếu bầu. Ông Donald Trump muốn tiếp tục tại vị thì bắt buộc phải giành chiến thắng ở tất cả 5 bang còn lại. Số liệu kiểm phiếu mới nhất dự kiến được công bố sau vài giờ tới.

Các lá phiếu mà quan chức Maricopa đang xử lý gồm phiếu vắng mặt được gửi đến cuối tuần qua. Maricopa từ lâu là thành trì của đảng Cộng hòa, nhưng một số yếu tố, gồm thay đổi nhân khẩu học, chuyển đổi văn hóa ở vùng ngoại ô và một thập kỷ hoạt động tiến bộ do người Mỹ Latin lãnh đạo, đã biến Arizona thành một trong những bang chiến trường tranh chấp gay gắt nhất.

– Trump thắng: Alabama, Kentucky, Tennessee, Oklahoma, Arkansas, Mississippi, Tây Virginia, Indiana, Missouri, Nam Carolina, Lousiana, Nam Dakota, Bắc Dakota, Wyoming, Nebraska, Kansas, Utah, Idaho, Florida, Ohio, Texas, Iowa

– Biden thắng: Illinois, New Jersey, Virginia, Massachusetts, Connecticut, Rhode Island, Washington DC, Delaware, Vermont, New York, Colorado, New Hampshire, Oregon, Washington, California, Arizona, New Mexico, Hawaii, Minnesota, khu vực quốc hội số hai Nebraska, Wisconsin, Michigan

Michael Anh Vũ

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều