+
Aa
-
like
comment

Đường dây ma túy của Hiệu ‘chuột’ đối diện 6 án tử hình

07/10/2019 21:08

Viện KSND đề nghị 6 án tử hình đối với 9 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy khối lượng lớn tại TP.HCM và Đà Nẵng do Phan Hữu Hiệu, tức Hiệu ‘chuột’ cầm đầu.

Bị cáo Hiệu trình bày tại tòa /// Ảnh: Nguyễn Anh
Bị cáo Hiệu trình bày tại tòa

Từ ngày 1 đến 3.10, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử đường dây mua bán ma túy khối lượng lớn với tổng 379 bánh heroin tại khu vực TP.HCM và Đà Nẵng.Tại phiên tòa, Viện KSND đề nghị án tử hình đối với Phan Hữu Hiệu (Hiệu “chuột”, 48 tuổi, quê Nghệ An, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM). Các đồng phạm của Hiệu bị đề nghị mức án từ 20 năm tù đến tử hình.

Toàn cảnh đường dây ma túy cực “khủng” của Hiệu Chuột vừa nhận 8 án tử hình

Không biết trong vali chứa ma túy

Tại phiên tòa, một số bị cáo có lời khai mâu thuẫn so với lời khai tại cơ quan điều tra. Cụ thể, Trần Ánh Nguyệt (57 tuổi, ngụ TP.HCM) cho rằng trong lần thứ hai giao ma túy giúp  Phan Thạch Dinh (65 tuổi, ngụ Đồng Nai), bị cáo mới biết bên trong vali có chứa ma túy. Còn Nguyễn Thanh Nam (38 tuổi, ngụ Nghệ An) và Bùi Đình Trung (50 tuổi, ngụ TP.HCM) khẳng định không biết bên trong vali là ma túy khi vận chuyển.

Riêng Nguyễn Nhật Trường (33 tuổi, ngụ TP.HCM) chỉ nhận tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Bởi, số ma túy mua của Trần Đức Trầm (62 tuổi, ngụ Nghệ An), bị cáo chỉ để sử dụng cá nhân chứ không có ý định bán lại.

Vì một số lời khai của bị cáo có nội dung không đúng so với bản kết luận điều tra nên HĐXX đã tiến hành công bố lời khai tại phiên tòa.

Đường dây ma túy của Hiệu 'chuột' đối diện 6 án tử hình - ảnh 1
Các bị cáo tại phiên tòa Ảnh: Nguyễn Anh

Đề nghị 6 án tử hình đối với 9 bị cáo

Tuy nhiên, Viện KSND xác định qua thẩm vấn công khai, biên bản thu giữ, kết luận giám định cùng các tài liệu liên quan, các bị cáo đã biết hành vi mình sắp làm sẽ vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình phạm tội.

Theo Viện KSND, đây là vụ án mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng. Vì ham lợi, Hiệu và đồng phạm đã bất chấp pháp luật, lén lút mua bán số lượng lớn ma túy trên địa bàn TP.HCM và Đà Nẵng. Bị cáo Phan Hữu Hiệu là người có vai trò chính, điều hành, trực tiếp thực hiện hành vi. Các bị cáo Phước, Dinh là người trực tiếp mua ma túy từ Hiệu về bán lại cho Trầm và Cường. Các bị cáo Nam, Trung, Dũng, Nguyệt phạm tội với vai trò giúp sức.

Từ đó, Viện KSND đề nghị án tử hình đối với Hiệu, Nam, Trung, Phước, Dinh và Trầm. Riêng bị cáo Dũng, Nguyệt bị đề nghị tù chung thân, bị cáo Trường bị đề nghị 20 năm tù.

Khi được nói lời sau cùng, Phan Hữu Hiệu nhận hết tội trạng đã truy tố cũng như đồng tình với mức án Viện KSND đề nghị. Bị cáo xin giảm nhẹ tội cho Nguyễn Thanh Nam và Bùi Đình Trung bởi Nam và Trung không biết vali được nhờ giao từ Đà Nẵng và Sài Gòn có chứa ma túy bên trong.

Riêng bị cáo Dinh cũng đề nghị giảm mức án cho Nguyệt. Theo Dinh, vì bị cáo năn nỉ Nguyệt nhiều lần nên Nguyệt mới đồng ý giao mà túy giúp và cũng không được trả công.

Tòa sẽ tuyên án vào chiều nay (7.10).

Theo cáo trạng, tháng 4.2018, trong lần qua Lào đánh bạc, Phan Hữu Hiệu quen biết Siva Tony và có mượn của người này 250.000 USD. Để trả nợ, Tony yêu cầu Hiệu phải tham gia đường dây mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam, bị cáo Hiệu đồng ý.

Cụ thể, nhiệm vụ của Hiệu là nhận ma túy từ đàn em của Tony tại Đà Nẵng, sau đó vận chuyển đến tay các đầu mối tại TP.HCM để tiêu thụ. Với mỗi bánh heroin hoặc mỗi kilogram ma túy, Hiệu nhận được 10 triệu tiền công.

Từ tháng 6.2018 đến tháng 11.2018, Hiệu cùng 8 đồng bọn gồm Nguyễn Thanh Nam, Bùi Đình Trung, Lý Thơ Phước, Phan Thạch Dinh, Trần Đức Trầm, Ngô Hoàng Anh Dũng, Trần Ánh Nguyệt, Nguyễn Nhật Trường  đã thực hiện mua bán, vận chuyển tổng 379 bánh heroin với khối lượng 132.236,915 gr tại khu vực TP.HCM và Đà Nẵng.

Ngày 11.7.2018, tại TP.HCM, Phan Thạch Dinh, Phan Hữu Hiệu và Lý Thơ Phước bị Công an bắt quả tang khi đang giao nhận ma túy.

Huyền Mai/Thanh Niên

Bài mới
Đọc nhiều