+
Aa
-
like
comment

Đường dây 3,2 triệu quyển sách giả: Ông Trần Hùng bị điều tra tội nhận hối lộ

19/11/2021 15:35

Liên quan đến đường dây 3,2 triệu quyển sách giả, ông Trần Hùng bị điều tra tội nhận hối lộ vì có dấu hiệu cho thấy ông ‘bảo kê’ đường dây này.

Ông Trần Hùng tại cơ quan điều tra – Ảnh: CACC

Kết quả điều tra đến nay xác định ông Trần Hùng được giao nhiệm vụ đấu tranh chống hàng giả nhưng lại có hành vi “bảo kê” đường dây sản xuất, tiêu thụ sách giả lớn nhất từ trước tới nay.

Việc ông Hùng nhận tiền bị cáo buộc sau khi phát hiện đường dây sản xuất sách giả thì ông Hùng đã không chỉ đạo cấp dưới giải quyết vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Liên quan đến số tiền ông Hùng đã nhận hối lộ, cơ quan điều tra cho biết đang tiếp tục làm rõ.

Trong vụ án này, bị can Nguyễn Duy Hải bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “môi giới hối lộ”.

Bị can Hải không giữ chức vụ gì trong cơ quan nhà nước nhưng lại có mối quan hệ với các cán bộ quản lý thị trường. Hải chính là “người kết nối” đơn vị sản xuất sách giả với các cán bộ quản lý thị trường để vụ việc “được xử lý nhẹ”.

Kết quả điều tra ban đầu xác định khi lực lượng quản lý thị trường đang xử lý vụ việc sản xuất sách giả của Công ty Phú Hưng Phát, bị can Hải đã gặp và tìm cách tác động đến ông Trần Hùng.

Sau khi có sự tác động từ Hải, ông Hùng đã không chỉ đạo, yêu cầu điều tra, xử lý hình sự đối với Cao Thị Minh Thuận về hành vi buôn bán hơn 27.000 quyển sách giả.

Cựu cục phó quản lý thị trường Trần Hùng bị điều tra tội nhận hối lộ - Ảnh 2.
Cơ quan chức năng kiểm tra một cơ sở sản xuất sách giả – Ảnh: GIANG LONG

Theo thông tin được biết, từ tháng 7-2020, Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh in ấn, phát hành xuất bản phẩm, sách giáo khoa.

Đoàn kiểm tra đã phát hiện một số doanh nghiệp tại quận Hoàng Mai có nhiều vi phạm trong lĩnh vực, hoạt động in, phát hành xuất bản phẩm như: không thông báo địa điểm kinh doanh với cơ quan có thẩm quyền theo quy định; không lập sổ ghi chép quản lý ấn phẩm nhận chế bản, in và gia công sau in theo quy định; in, sử dụng mã số, mã vạch của nước ngoài; tàng trữ xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Thời điểm đó, Đội quản lý thị trường số 17 kiểm tra cơ sở kinh doanh thuộc Công ty TNHH Phú Hưng Phát và tạm giữ số xuất bản phẩm gồm 27.200 cuốn sách giáo khoa các loại chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, có dấu hiệu in lậu.

Mặc dù phát hiện đường dây tiêu thụ sách giả với số lượng lớn như trên nhưng Lê Việt Phương – nguyên phó đội trưởng Đội quản lý thị trường số 17, nay là đội trưởng Đội quản lý thị trường số 14 – cùng một số cán bộ đã không thực hiện việc báo cáo tới cơ quan điều tra có thẩm quyền mà tự ý xử lý vụ việc.

Theo cơ quan điều tra, ông Trần Hùng là người trực tiếp chỉ đạo Cục Quản lý thị trường Hà Nội và Đội quản lý thị trường số 17 kiểm tra kho của Công ty Phú Hưng Phát do Cao Thị Minh Thuận làm giám đốc, phát hiện và thu giữ hơn 27.000 quyển sách thuộc 68 đầu sách giáo khoa giả.

Tuy nhiên, ông Hùng đã không chỉ đạo cấp dưới giải quyết vụ việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Cơ quan điều tra đánh giá hành vi của ông Trần Hùng và các cán bộ quản lý thị trường dẫn đến vụ sản xuất sách giả bị phát hiện nhưng không được điều tra, xử lý hình sự. Vì vậy, Cao Thị Minh Thuận cũng không bị xử lý hình sự về hành vi buôn bán sách giả.

Việc làm của họ, theo công an, là đã “tạo điều kiện” để đường dây sách giả này tiếp tục hoạt động từ đó đến nay. Cơ quan điều tra xác định đường dây này sản xuất đến 3,2 triệu cuốn sách giả.

Ngoài ông Trần Hùng và Lê Việt Phương thì Phạm Ngọc Hải và Thành Thị Đông Phương – nguyên kiểm soát viên Đội quản lý thị trường số 17, nay là kiểm soát viên Đội quản lý thị trường số 14 – cũng bị bắt để điều tra về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=RTAGy-lfjGI[/youtube]

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều