+
Aa
-
like
comment

Được tha bổng tại Thượng viện Mỹ, cựu tổng thống Trump nói gì?

Ái Vi - 14/02/2021 07:38

Cựu tổng thống Mỹ đã được tha bổng trong phiên bỏ phiếu luận tội rạng sáng 14-2 (giờ Việt Nam). Dù đây là kết quả đã được dự báo từ trước, việc 7 thượng nghị sĩ Cộng hòa đứng về phe Dân chủ cho thấy sự chia rẽ nội bộ đã tăng cấp.

Việc ông Trump được tha bổng trong lần thứ hai bị luận tội là điều đã được dự báo từ trước – Ảnh: AFP

Với 57 phiếu thuận và 43 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã không có đủ phiếu để kết tội ông Trump. Toàn bộ 50 thượng nghị sĩ Dân chủ đã bỏ phiếu kết tội cựu tổng thống, 7 thượng nghị sĩ Cộng hòa cùng đảng ông Trump cũng đứng về đảng Dân chủ.

“Một cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử Mỹ”, cựu Tổng thống Trump tuyên bố sau khi có kết quả bỏ phiếu tại thượng viện, ám chỉ ông vô can và bị quy chụp trách nhiệm một cách ác ý. Các luật sư biện hộ cho ông Trump đã nhấn mạnh rằng cựu tổng thống có quyền tự do ngôn luận đã được nêu trong hiến pháp.

Phe Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đã thúc đẩy việc luận tội Trump sau vụ bạo loạn Điện Capitol ngày 6-1. Điều này biến ông trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội đến 2 lần trong cùng nhiệm kỳ.

Theo Hãng tin Reuters, đảng Dân chủ đã hi vọng có thể kết tội ông Trump để mở đường cho việc cấm ông ra tái tranh cử năm 2021 hoặc tham gia các hoạt động chính trị trong tương lai. Theo quy định, để kết tội được ông Trump, phe Dân chủ cần sự ủng hộ của ít nhất 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa – một nhiệm vụ được Reuters nhận định là “bất khả thi”.


Thượng nghị sĩ Mitch McConnell (giữa) rời khỏi phòng họp thượng viện sau phiên bỏ phiếu – Ảnh: REUTERS

Trong lần đầu tiên bị luận tội tháng 2-2020 vì cáo buộc lạm dụng quyền lực để tư lợi, các nghị sĩ Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại việc kết tội ông Trump. Do đảng Cộng hòa đang kiểm soát thượng viện nên Tổng thống Trump nghiễm nhiên được tha bổng.

Tuy nhiên trong lần này, Thượng nghị sĩ Mitt Romney cùng với các thành viên đảng Cộng hòa Richard Burr, Bill Cassidy, Susan Collins, Ben Sasse, Pat Toomey và Lisa Murkowski đã đứng về phe Dân chủ.

Việc có tới 7 thượng nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu kết tội ông Trump cho thấy nội bộ đảng Cộng hòa có sự chia rẽ sau vụ bạo loạn ngày 6-1 và một mùa bầu cử đầy những tranh cãi.

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại thượng viện, ông Mitch McConnell, dù bỏ phiếu “không có tội” nhưng vẫn chỉ trích gay gắt với cựu Tổng thống Trump sau phiên bỏ phiếu. Ông tuyên bố dù thượng viện đã tha bổng, ông Trump vẫn phải chịu trách nhiệm cho vụ bạo loạn ở Điện Capitol. “Những kẻ xông vào đã tin rằng họ hành động theo chỉ thị của tổng thống”.

Ái Vi

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều