+
Aa
-
like
comment

Đừng xuyên tạc sự thật về việc xây tượng Vua Lý Thái Tông trên mạng Internet

Quỳnh Quỳnh - 13/05/2020 18:11

Thời gian gần đây, dư luận trong nước đặc biệt quan tâm đến việc Tòa án nhân dân Tối cao xây dựng tượng Vua Lý Thái Tông là biểu tượng công lý trong xét xử án. Đặc biệt, trên các trang mạng phản động có nhiều bài viết xuyên tạc sai sự thật về việc xây dựng tượng đài, gây hoang mang dư luận.

Các bài viết cho rằng “việc dựng tượng vua Lý Thái Tông là không cần thiết, gây lãng phí tiền bạc của nhân dân”, “dựng tượng vua là phụ mà dựng tượng các đời Chánh án Tòa án nhân dân tối cao mới là chính”. Đồng thời các bài viết này tuyên truyền rằng “Việc xây tượng sẽ lấy từ ngân sách nhà nước và sẽ xây ở khắp các tòa án ở cả nước”. Thậm chí, chúng còn lộng ngôn rằng phía sau của mục đích đặt tượng Lý Thái Tông là đặt tượng các chánh án của Tòa án Nhân dân Tối cao (TANDTC).

Chúng cho rằng TANDTC đang muốn tiên phong mở đường cho một xu thế làm suy yếu đất nước. Có thể thấy đây là những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt

Không chỉ vậy, chúng còn xuyên tạc rằng tượng vua Lý Thái Tông chỉ là cái cớ. Đây là phép “Muốn ăn gắp bỏ cho người”. Dựng tượng tiêu biểu ngành, tạc tượng lưu danh các chánh án, chúng cho rằng TANDTC đang muốn tiên phong mở đường cho một xu thế làm suy yếu đất nước. Có thể thấy đây là những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt bởi lẽ: Theo ông Ngô Tiến Hùng, Chánh văn phòng Tòa án nhân dân tối cao trong trả lời báo chí ngày 28/4/2020 vừa qua khẳng định: “ Ngành tòa án chỉ có chủ trương dựng tượng Vua Lý Thái Tông tại trụ sở Tòa án nhân dân tối cao mới, không dựng tượng tại các tòa án mới”. Như vậy, việc các bài viết phản động tung tin xây dựng đại trà tượng này ở nhiều cơ sở là hoàn toàn sai sự thật.

Hơn nữa, theo đại diện của Tòa án nhân dân tối cao, kinh phí dùng để xây dựng tượng nằm trong kinh phí xây dựng trụ sở mới đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời huy động sự đóng góp tự nguyện của cán bộ, công nhân viên ngành tòa án có sự đóng góp ủng hộ xây dựng tượng. Do đó, việc xuyên tạc lấy ngân sách nhà nước dựng tượng là hoàn toàn sai sự thật. Đó là chưa kể ý nghĩa việc xây dựng tượng Vua Lý Thái Tông để đại diện cho công lý là việc làm hết sức cần thiết, không chỉ thể hiện tinh thần tự hào dân tộc, quý trọng các bậc tiền nhân mà còn thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn, tôn trọng công lý của người dân Việt Nam.

Vua Thái Tông đã xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật, thiết lập và thi hành chế độ xét xử theo pháp luật, đưa hoạt động xét xử trong cả nước vào khuôn phép, sòng phẳng, rõ ràng góp phần đưa xã hội phát triển ổn định, công bằng và văn minh…

Việc xây dựng tượng vua Lý Thái Tông được thuyết minh là hành động thiết thực, ý nghĩa để tri ân và tôn vinh những cống hiến to lớn cho đất nước, dân tộc của các bậc tiền nhân, đặc biệt là những công trạng trong lĩnh vực xét xử và tư pháp.

Ông Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh việc tiếp thu ý kiến từ các bên “một cách minh mẫn sẽ nâng cao chất lượng đối với việc xây dựng tượng”. Chánh án TAND tối cao đề nghị tác giả tiếp tục hoàn thiện bản phác thảo tượng theo tinh thần chọn bản phác thảo số một (tượng vua nâng cuốn Hình thư) nhưng có một số điều chỉnh cho bản phác thảo này thuần Việt hơn, mang bản sắc của thời Lý hơn, chứa đựng thêm nhiều thông điệp giáo dục…

Ông Bình cũng lưu ý trong thời gian dịch bệnh COVID-19, dự án chủ yếu tập trung vào hoàn thiện phác thảo chứ chưa xây dựng vào thời điểm này. Việc dựng bức tượng này nếu có sẽ là trong tương lai, bằng sự đóng góp của cán bộ trong hệ thống tòa án chứ không phải dùng ngân sách nhà nước.

Như vậy, việc dựng tượng đã quá rõ ràng, các thế lực phản động muốn lợi dụng vụ việc để tuyên truyền, nói xấu, kích động tư tưởng chống đối. Do đó, người dân cần nhận thức rõ bản chất sự việc, tránh bị để các đối tượng xấu lợi dụng.

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều