+
Aa
-
like
comment

Đừng vì lợi ích vật chất mà mang tội với dân với đất nước

Đỗ Mạnh - 28/09/2020 17:57

Liên tiếp trong hai ngày 25/8 và 25/9/2020 dư luận trong nước đã rất sốc nhưng không ngạc nhiên khi Bộ Công an đã tống đạt lệnh bắt tạm giam đối với anh hùng lực lượng vũ trang phó bí thư, chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ông Nguyễn Đức Chung và anh hùng lao động thời kì đổi mới, giáo sư, tiến sĩ nguyên giám đốc Bệnh viện Bạch Mai để điều tra về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt và làm thất thoát tài sản nhà nước.

Rất đáng tiếc là những con người này đã một thời là những tấm gương sáng cho bao nhiêu thế hệ chúng ta học tập, nêu gương. Ông Nguyễn Đức Chung sinh năm 1967, một trong những sĩ quan trẻ, nhanh nhẹn mưu trí trong những lần phá những vụ án quan trọng tại thủ đô Hà Nội. Do có những thành tích đóng góp to lớn cho phong trào bảo vệ an ninh trật tự ông Nguyễn Đức Chung đã được phong danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang năm 37 tuổi và là một trong những sĩ quan được phong quân hàm thiếu tướng trẻ nhất của Bộ Công an.

Khởi tố bắt giam ông Nguyễn Quốc Anh nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội

Ông Nguyễn Quốc Anh sinh năm 1959, có trình độ chuyên môn là tiến sĩ y học chuyên ngành Gây mê Hồi sức; Học hàm, học vị là Phó Giáo sư, Tiến sĩ y học. do có nhiều đóng góp cho nền y học nước nhà ông cũng đã được nhà nước tặng nhiều danh hiệu cao quý như : Huân chương Lao động hạng Ba năm 2007, Huân chương lao động hạng nhì năm 2011, Danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”. Năm 2014, ông giành danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”. Ông đã từng giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đến tháng 11/2019 thì chính thức nghỉ hưu hưởng chế độ. Trong quá trình công tác, ông Quốc Anh từng giữ các chức vụ: Giám đốc bệnh viện Bạch Mai; Hiệu trưởng trường Cao Đẳng y tế Bạch Mai; Phó trưởng Bộ môn Gây mê Hồi sức trường Đại học Y Hà Nội; Trưởng khoa Gây mê Hồi sức thuộc Bệnh viện Bạch Mai.

Đối với xã hội họ là những con người có học thức, có thành tích đóng góp cho xã hội và giữ những chức vụ quan trọng trong chính quyền và xã hội. Nhưng thật đáng tiếc khi đang ở đỉnh cao quyền lực thì họ đã bị đánh gục bởi sự cám dỗ của vật chất tầm thường. Cả hai trường hợp của ông Nguyễn Đức Chung và ông Nguyễn Quốc Anh đều phạm phải những vấn đề liên quan đến đấu thầu và các sai phạm khác.  Ông Nguyễn Đức Chung bị bắt tạm giam để điều tra liên quan  ba vụ án:

– Vụ án Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước mà Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án.

– Vụ án Buôn lậu – Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng – Rửa tiền – Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng – xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), Sở Kế hoạch – đầu tư Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

– Vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Quốc Anh và các đồng phạm bị khởi tố bắt giam để điều tra về các vấn đề liên quan đến hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Việc khởi tố để điều tra những anh hùng một thời, những người đang có chức sắc chứng tỏ một điều công cuộc chống tham những của Đảng và nhà nước đã không có vùng cấm. Những người có công trong phong trào bảo vệ an ninh trật tư và an toàn xã hội, có công trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước đều đã được nhà nước trọng dụng và giao cho phụ trách những công việc quan trọng của nhà nước. Tuy nhiên trên khi ở trên những cương vị quyền quý đó,  nếu không chịu tu dưỡng bản thân bị vật chất cám dỗ, lợi dụng chức vụ và quyền hạn làm những việc trái với pháp luật sẽ bị trừng trị đích đáng. Nhà nước sẽ không bao giờ tha thứ cho những giám đốc bệnh viện, những giáo sư bác sĩ được phép nâng giá thiết bị y tế lên đến 5-10 lần để hưởng chênh lệch và bắt bệnh nhân phải gánh tiền khấu hao như trên trời như ông Nguyễn Quốc Anh và các cộng sự đã làm.

Việc bắt tạm giam và điều tra các ông Nguyễn Đức Chung và ông Nguyễn Quốc Anh và các cộng sự cũng là một lời cảnh báo đanh thép đến tất cả nhưng ai đang nắm quyền lực, những ai đang nuôi tham vọng làm giàu bất chính hãy khẩn trương dừng lại khi còn chưa muộn. Công cuộc đốt lò do Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khởi xướng trong thời gian qua thực sự đã tạo được niềm tin rất lớn trong nhân dân. Công cuộc chống tham nhũng đang làm cho những quan chức tham lam biến chất phải run sợ và trả giá trước pháp luật. Có một điều đặc biệt hay là những quan chức tham lam lộng quyền sẽ không thể trốn đi đâu để thoát khỏi lưới pháp luật . Với cơ chế như hiện nay trong xã hội Việt Nam giờ đây không còn chỗ cho khái niệm hạ cánh an toàn. Lưỡi gươm công lý sẽ bắt tất cả những ai đã nhúng chàm sẽ phải chịu tội trước pháp luật, trước nhân dân bất kể người đó là ai, quan to hay quan nhỏ, đàn ông hay đàn bà, đang làm việc hay đã nghĩ hưu.

Việc bắt tạm giam để điều tra hai ông Nguyễn Đức Chung và Nguyễn Quốc Anh cũng là một lời cảnh báo đến những người đang ngồi trên những chiếc ghế đầy quyền lực hãy tự soi xét bản thân mình để điều chỉnh những hành vi sao cho đúng mực, hợp hiến. Đồng thời cảnh báo những người đã có những người đã có những đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc hãy rèn luyện tu dưỡng đạo đức và lối sống sao cho xứng đáng với những danh hiệu cao quý mà nhà nước đã trao tặng. Đừng quá tự mãn về thành tích, về danh hiệu mà sống trên pháp luật, không chịu lắng nghe mất dân chủ làm và buộc những người dưới quyền làm những điều sai trái dẫn đến phạm tội. Thế mới biết để có được những danh hiệu cao quý đã khó mà không phải ai cũng làm được mà giữ được những danh hiệu đó còn khó hơn gấp hàng trăm hàng nghìn lần.

Đây cũng là những lời cảnh tỉnh mà Đảng và nhà nước muốn nhắn nhủ tới những cán bộ đảng viên hãy tự rèn luyện mình đừng vì những cám giỗ vật chất tầm thường trước mắt mà đánh mất những tương lai tươi sáng của bản thân, danh dự của của gia đình, dòng họ và mang nỗi nhục không bao giờ rửa sạch với non sông với đất nước.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều