+
Aa
-
like
comment

Đừng tranh cãi vì điều xấu nhất vẫn chưa tới

03/08/2021 06:18

Tôi nghĩ điều xấu nhất vẫn chưa tới với đất nước và Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng ta sẽ trải qua những ngày khó khăn và thách thức lớn với mỗi người, mỗi gia đình, với chính quyền.

Và bây giờ, mới là khởi đầu.

Hôm qua có 170 ca tử vong và hơn 4000 ca nhiễm. Một trong số người chết do Covid-19 khuya hôm qua là bố của một đồng nghiệp tôi. Cũng trong hôm qua, Bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn, người từng có nhiều năm làm cho WHO tại Việt Nam và Malaysia, một bác sĩ hồi sức có kinh nghiệm cho biết phổi bệnh nhân bị nhiễm chủng Delta sẽ bị tấn công rất nhanh. Khi chuyển nặng, có nhiều ca chuyển nhanh đến mức không kịp can thiệp.

Và một ca tử vong là mẹ của một người tôi quen, cũng vậy!

Rất có thể căng thẳng sẽ tăng cao hơn khi TP.HCM vượt con số 100.000 ca nhiễm. Thậm chí sẽ còn căng thẳng hơn khi nhiều địa phương khác cũng đang bùng dịch.

Với gần 18.000 ca nhiễm, số ca dương tính/dân số của Bình Dương thậm chí đã cao hơn cả TP.HCM. Khi đó, việc cách ly F0 không triệu chứng ở các địa phương bị nặng, là không thể. Việc dồn sức và dồn bác sĩ cho TP.HCM là không thể như lâu nay. Và nếu trường hợp ấy thực sự xảy ra, với hệ thống y tế đã quá tải nhiều ngày qua, cộng với sự trở nặng của các ca bệnh mà “bác sĩ không kịp can thiệp“, điều gì sẽ chờ đợi những người không may bị nhiễm, bị trở nặng?

Điều đáng lo hơn nữa, dù số ca nhiễm hôm nay “chỉ là 4000”, nhưng tỷ lệ dương tính trên mẫu thử đang rất cao. Số ca nhiễm ít đi có thể do số mẫu thử giảm.

Bạn biết đó, khi cả làng có một ngôi nhà cháy, cả làng tập trung múc nước chữa. Khi cháy cả làng, thì chỉ có mưa mới ngăn lửa cháy lan và dập tắt nó. Vậy thì với mức độ lây nhiễm như hiện tại, chỉ duy nhất là cơn mưa Vaccine mới là cứu tinh duy nhất cho đám cháy này!

Rất có thể chúng ta sẽ phải mất thêm một thời gian dài nữa mới có thể hoàn toàn trở về đời sống bình thường, khi đạt miễn dịch cộng đồng và coi Covid-19 chỉ như cúm mùa. Sẽ mất một thời gian rất lâu với mất mát rất nhiều, chúng ta mới có thể trao nhau những nụ cười không khẩu trang.

Sẽ còn rất lâu để cơn đại dịch này thôi ám ảnh, để nhà máy công xưởng nhộn nhịp trở lại, để những học trò có thể du học nhiều như xưa. Và, có thể sẽ rất lâu, bạn mới có lại những tích luỹ để cuộc sống có thể thoải mái một chút như trước dịch…

Nhưng, cho tới giờ thì đã có những người mà trước dịch ta còn gặp họ, giờ này họ đã không còn. Và con số ấy đang dày thêm, dày thêm.

Vậy điều gì có thể giúp chúng ta rút ngắn 2 từ “rất dài” về gần hơn, để nó chỉ còn là “thời gian ngắn” nữa thôi? Tình hình này, diễn tiến này chỉ có VACCINE mới là cứu tinh với TP.HCM, với Việt Nam và cả với nhân loại.

Bản thân tôi, với tiền sử phản vệ độ 3, tôi không được tiêm vaccine. Bác sĩ nói ngay cả khi tiêm ở BV lớn, có phòng đệm cấp cứu sát phòng tiêm thì không có gì chắc chắn là tôi sẽ không ngưng thở mà họ không kịp cứu tôi bằng Adrenaline bơm gấp vào tĩnh mạch.

Dù sợ chết và cẩn trọng, nhưng tôi vẫn phải tham gia một số hoạt động vì công việc, vẫn phải di chuyển. Không thể sống mà chỉ ăn, ngủ trong nhà chờ không biết khi nào mới hết dịch. Điều đó có thể khiến tôi phát điên trước khi có thể nhiễm Covid-19.

Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng cường tầm soát dịch bệnh trong công nhân lao động

Nói thế, để thấy nếu bạn đủ điều kiện sức khoẻ để tiêm vaccine thì đó là một điều may mắn. Nói thế để thấy nếu được tiêm, bạn hãy tiêm đi. Vaccine nào được tiêm sớm nhất, thì nó là tốt nhất, bởi nó cần có thời gian sinh đủ kháng thể bảo vệ bạn.

Khi bạn từ chối tiêm, chẳng ai đè bạn xuống mà tiêm cả. Nhưng, việc không tiêm có thể khiến bạn nằm thở máy (nếu may mắn còn đủ máy thở cho bạn), có thể khiến tôi buồn vì không còn gặp bạn khi hết dịch. Bạn lúc ấy dĩ nhiên không buồn gì, vì bạn đâu còn sống mà buồn.

Và với cộng đồng, bạn đang làm cuộc chiến này ngày một khó khăn hơn chỉ vì chút ích kỷ xâm lấn lúc này.

Tiêm vaccine đi, thay vì tranh cãi. Hoặc cứ tiêm đi, rồi sau đó cãi nhau tiếp cũng được mà.

Tiêm đi, bạn!

Nguyễn Đức Hiền

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều