+
Aa
-
like
comment

Dùng tim lợn cấy ghép cho người, chuyên gia Việt Nam nói gì?

20/08/2019 17:58

Chuyên gia Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức giải thích, khái niệm “ghép tim lợn” nhiều người vẫn đồn thực chất là sử dụng tế bào biến đổi gene để nuôi trên con lợn. 

Chiều 19/8, trước thông tin có thể ghép tim lợn cho người trong vài ba năm nữa, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, thực chất, không có khái niệm “ghép tim lợn cho người”, mà đó là sử dụng những tế bào biến đổi gene để nuôi trên con lợn. Quả tim đó phải đảm bảo về mặt hòa hợp miễn dịch đối với con người,

Về khả năng trong ba năm nữa y khoa có thể ghép được hay không, ông Giang cho rằng việc này hơi khó. Bởi cho đến nay chưa có trường hợp nào có thể thực hiện thành công kể cả trên lâm sàng.

Dung tim lon cay ghep cho nguoi, chuyen gia Viet Nam noi gi? hinh anh 1
Các chuyên gia cho rằng dùng từ “ghép tim lợn cho người” là không đúng.

Chung quan điểm, theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước – Trưởng khoa phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, việc “ghép tim lợn” là xu hướng nghiên cứu chung của thế giới. Bởi hiện tại, nguồn tạng để ghép quá hiếm hoi so với nhu cầu được ghép tim của các bệnh nhân.

Do vậy, ngoài việc nhờ sự trợ giúp của máy móc để thay thế trái tim một thời gian, nhiều nhà khoa học bắt đầu đi vào nghiên cứu nhiều phương diện khác nhau để giải quyết vấn đề trên. Trong đó nổi bật lên là phương pháp sử dụng lấy tim của người đã chết trong vòng 30 phút khi tim ngừng đập đưa vào máy vận hành sau đó đem ghép cho người bệnh.

Tuy nhiên, tỷ lệ thành công của phương pháp này khá thấp. Theo thống kê của Úc thì cứ 10 ca như vậy thì có 3 ca quả tim phục hồi, có thể đem ghép cho người.

Ngoài ra, hướng đi khác là các nhà nghiên cứu sẽ lấy tim của động vật, trong đó tim lợn được ưu tiên.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Ước không phải “lấy nguyên cả quả tim lợn ghép cho người” mà các nhà nghiên cứu sẽ lấy một quả tim lợn nghiên cứu, làm sao để biến đổi gene và chức năng để thay thế tim người.

“Đây là câu chuyện về mặt gene học và miễn dịch học, đòi hòi phải nghiên cứu rất sâu. Còn mức độ thành công hay không còn tùy thuộc vào trình độ nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới tương lai ra sao”, bác sĩ Ước nhấn mạnh.

Trước đó, bác sĩ Terence English, bác sĩ nổi tiếng với ca phẫu thuật tim đầu tiên ở Anh cách đây 40 năm cho biết, ông và các cộng sự sẽ thực hiện ghép thận lợn cho một người tình nguyện vào cuối năm 2019.

Nếu ca phẫu thuật này thành công, việc tương lai có thể ghép tim lợn cho người là việc hoàn toàn có thể làm được.

Theo Terence English, giải phẫu tim lợn có những đặc điểm giống tim người nên chúng thường được sử dụng làm mẫu cho các nghiên cứu phương pháp điều trị mới. Trong khi đó, bệnh suy tim hiện nay vẫn được coi là căn bệnh toàn cầu với 26 triệu ca được ghi nhận mỗi năm. Do vậy, các chuyên gia cũng kỳ vọng việc ghép tim lợn cho người có thể tạo ra cuộc cách mạng trong nỗ lực chống lại căn bệnh này.

Khả Minh/ VTC News

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều