+
Aa
-
like
comment

Đừng thay Hiếu lấy tấm lòng 10 năm cõng bạn ra để bàn tán, đánh đổi, nó vô giá!

08/10/2020 10:25

Ngô Minh Hiếu là học sinh người Thanh Hoá. 10 năm cõng bạn đến trường. Có lẽ không cần phải nói thêm về lòng tốt đến mức vĩ đại của cậu ấy. Bởi đó là một yếu tố vô cùng đặc biệt trong xã hội mà sự vô cảm đang lên ngôi, người ta áp dụng nguyên tắc lạnh lùng một cách tàn nhẫn trong một số trường hợp. Điều đặc biệt đó là một câu chuyện đẹp, một câu chuyện truyền cảm hứng.

Em Hiếu thiếu 0,25 điểm để trúng tuyển trường Đại học Y Hà Nội. Mạng xã hội, trong đó nhiều người có tiếng nói đang lên tiếng với hi vọng trường Đại học Y Hà Nội sẽ có một một ngoại lệ với Hiếu, như một cách cổ vũ những hành động đẹp đẽ hiếm hoi trong xã hội này. Nhưng, chính Hiếu lại vừa từ chối những đề xuất ấy.

Hiếu cho rằng, không nên đặc cách vì em đã cõng bạn đến trường, không nên lấy việc làm của mình để mong có đặc cách vào đại học. Em thiếu 0,25 điểm, nhưng có thể có các bạn khác thiếu ít điểm hơn em. Với lời từ chối này, Hiếu cho ta thấy bên trong em không chỉ là lòng nhân ái, mà em còn có một ý thức vững vàng về công bằng xã hội.

“Em rất xúc động và cảm ơn tất cả mọi người. Đặc biệt là cám ơn các thầy cô giáo đã âm thầm lo lắng cho em và có ý định gọi ra Trường ĐH Y Hà Nội để xem có cách nào giúp em. Quả thực những ý tốt của thầy cô, em không được biết. Nhưng dù Trường ĐH Y Hà Nội có đặc cách, em cũng xin từ chối”.

Hãy nghe Hiếu nói: “Em buồn không phải vì không trúng tuyển Trường Đại học Y Hà Nội, mà buồn vì phải xa Minh. Minh là một người bạn, người anh em không phải là 10 năm mà từ khi hai đứa còn rất nhỏ. Bây giờ, em không được ở gần để lo cho bạn nữa, liệu bạn thế nào, chỉ nghĩ đến thế thôi là em lại chảy nước mắt. Xa nhau, em mong rằng ở ngoài kia, sẽ có nhiều bạn tốt giúp đỡ Minh trong học hành và cuộc sống, mong Minh tự lập để cố gắng theo đuổi được ước mơ của mình”.

10 năm Hiếu cõng bạn với tình cảm thiết tha trong trẻo, mọi người có tin rằng Hiếu sẽ đánh đổi trái tim bao la đó lấy một cơ hội không? Không! Bởi vì những trái tim vĩ đại khi cho đi, không bao giờ mong nhận lại, nhất là thứ không phải của mình. Người có trái tim vĩ đại, chắc chắn có một lòng tự tôn tương xứng. Cái mà chúng ta đang nghĩ là nhân văn, thực chất là lòng thương hại. Lòng thương hại đặt không đúng chỗ sẽ gây tổn thương hơn là vun vén điều tốt đẹp.

Những con số không bao giờ tàn nhẫn, thứ làm chúng ta thấy buồn chính là cảm xúc đã vượt qua lý trí của mình. Tâm thế mưu cầu một điều tốt đẹp khiến chúng ta quên mất cả nhân vật chính.

Thượng đế không tạo ra vũ trụ bằng cảm xúc, thượng đế tạo ra quy luật. Nếu vì thương hại người Alaska quá lạnh mà kéo trái đất gần mặt trời thêm 0,25 millimet, thảm hoạ sẽ xảy đến. Thượng đế chỉ có thể cho người Alaska bộ gen mạnh mẽ hơn thôi.

Hãy để Hiếu là chính mình. Dù học Thái Bình hay đợi thêm một năm thi lại, Hiếu cũng là một người tốt đến vĩ đại. Vì Hiếu vĩ đại nên hãy luôn gọi Hiếu là Hiếu, tên của Hiếu không phải là “cậu bé cõng bạn trên lưng”!

Không việc gì Hiếu phải đánh đổi lòng tốt của mình để lấy 2 chữ “đặc cách”. Sự hy sinh sẽ không còn ý nghĩa khi ta tôn vinh nó quá nhiều, tự định giá cho nó. Em cõng Minh trên vai với niềm vui của riêng mình. Nhưng khi em cõng niềm vui của mọi người trên lưng, cuộc đời em có thể sẽ rẽ sang 1 hướng khác.

Khi đó em sẽ phải sống cho người khác xem và xem người khác sống.

T.H

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều