+
Aa
-
like
comment

Dừng shipper giao hàng tại TP Thủ Đức và 7 quận, huyện từ 0h ngày 23-8

21/08/2021 15:54

Shipper tạm ngưng hoạt động tại TP Thủ Đức và các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn.

15h ngày 21/8, TP.HCM tổ chức buổi họp báo, công bố thông tin trước ngày thực hiện các biện pháp siết chặt giãn cách xã hội. Buổi họp báo do ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, và ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, chủ trì.

Mở đầu họp báo, ông Phạm Đức Hải cho biết thành phố sẽ triển khai các biện pháp tương xứng với tính chất, mức độ lây lan của dịch bệnh.

TP.HCM siet chat cac bien phap gian cach anh 2
Shipper tạm ngưng hoạt động tại TP Thủ Đức và các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn.

Không thực hiện tình trạng khẩn cấp

“Chúng ta không thực hiện phong tỏa TP.HCM trong 2 tuần tới. Thành phố cũng không thực hiện tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh”, ông Hải nhấn mạnh.

Phó ban Chỉ đạo thành phố cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) mới có thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp theo đề nghị của Thủ tướng. Trường hợp UBTVQH không thể họp thì Chủ tịch nước ban bố, chứ TP không có thẩm quyền.

Cụ thể, thời gian tới, ông Hải cho hay thành phố sẽ nâng cao các biện pháp ở 4 điểm.

Thứ nhất là lực lượng, gồm y tế, công an, quân đội, cán bộ, công chức, tình nguyện viên. Thứ hai là tăng cường phương tiện gồm máy móc, thiết bị, xe xét nghiệm, dụng cụ xét nghiệm, thuốc…

Thứ ba là lương thực, thực phẩm. Chính phủ đã hỗ trợ 130.000 tấn gạo cho 24 tỉnh, thành phố; trong đó, thành phố được 31.000 tấn. Thứ tư là tăng cường siết chặt, bởi vì thành phố giãn cách chưa nghiêm, kỷ luật kỷ cương chưa nghiêm, nên phải siết chặt để làm nghiêm hơn.

Ngoài ra, TP sẽ giấy đi đường cho các các đối tượng cụ thể lưu thông trong thời gian siết giãn cách.

Cụ thể, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp; lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch; xử lý hạ tầng kỹ thuật. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị và không quá 10% trên tổng số. Các trường hợp đặc biệt khác do thủ trưởng cơ quan chịu trách nhiệm cấp giấy và báo cáo cho Công an TP.HCM.

Họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch chiều 21-8

Các cơ quan được cấp giấy gồm: Thủ trưởng sở, ban, ngành, cơ quan ban Đảng, đoàn thể, tổng công ty trực thuộc thành phố. Thủ trưởng các cơ quan quản lý Nhà nước Trung ương đóng tại TP.HCM. UBND quận, huyện, TP Thủ Đức và các phường, xã, thị trấn (chỉ có hiệu lực trong phạm vi địa bàn quản lý). Các cơ quan này phải thông báo số lượng và ký hiệu về Công an TP.HCM.

Cách thức để nhận diện các đối tượng này gồm: Mẫu giấy đi đường; đồng phục theo các ngành và công nhân dịch vụ công ích. Riêng công chức, viên chức và các nhóm tham gia chố dịch mặc áo nhận diện do TP cấp.

Shipper được chạy ở quận 1

Theo công văn khẩn mới ban hành ngày 21/8, từ 0h ngày 23/8 đến 6/9, tất cả cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến”. Mỗi đơn vị chỉ được phân bổ 1/4 tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, và phải có mặt tại cơ quan, đơn vị trước 0h ngày 23/8.

Các nhóm đối tượng được phép lưu thông vẫn thực hiện theo Công văn 2718 ngày 15/8, bắt buộc phải có giấy đi đường và dấu hiệu nhận diện theo quy định.

Riêng lực lượng giao hàng sử dụng ứng dụng công nghệ (shipper) tạm ngưng hoạt động tại TP Thủ Đức và các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn.

Với các quận, huyện còn lại, shipper chỉ hoạt động trong quận, không chạy liên quận và có dấu hiệu nhận diện riêng theo Công văn 2491 ngày 26/7.

TP.HCM siet chat cac bien phap gian cach anh 1
TP.HCM không thực hiện tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh, chỉ siết chặt các biện pháp giãn cách để khoanh vùng, tách F0 khỏi cộng đồng. Ảnh minh họa: Duy Hiệu.

Từ 23/8 đến hết 6/9, TP.HCM sẽ tăng cường thực hiện một số biện pháp giãn cách xã hội với phương châm “xây dựng mỗi phường, xã, thị trấn; mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài chống dịch”.

TP tiếp tục kiểm soát việc di chuyển của người dân (khung giờ, đối tượng được di chuyển…); hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xác định các dấu hiệu nhận diện đối với cán bộ, công chức, người lao động của cơ quan, đơn vị mình khi tham gia lưu thông; thống nhất triển khai từ 0h ngày 23/8 hoặc có thể sớm hơn.

TP quản lý hoạt động của đội ngũ người giao hàng (shipper) trong tổ chức phân phối hàng hóa đến các hộ dân.

Người dân ở “vùng xanh” được đi chợ 1 lần/tuần. Thành phố chuẩn bị 2 triệu túi an sinh, đảm bảo nguyên tắc không bỏ sót những trường hợp khó khăn. Toàn bộ các hộ dân trong “vùng đỏ” được xét nghiệm nhanh, mẫu gộp….

5 giải pháp siết chặt giãn cách của TP.HCM từ 0h ngày 23/8

– “Ai ở đâu ở yên đó”, nhà cách ly với nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố ấp cách ly với khu phố ấp, phường xã thị trấn cách ly phường xã thị trấn.

– Tập trung chăm lo cho bệnh nhân F0, điều trị người có triệu chứng chuyển nặng để hạn chế tỷ lệ tử vong.

– Tiếp tục tiến hành lấy mẫu xét nghiệm người dân ở những khu vực “vùng đỏ” trên bản đồ Covid-19 TP.HCM.

– Tăng cường, đẩy mạnh tiêm vaccine Covid-19 cho người dân.

– Đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu, tiếp tục chăm lo đầy đủ, hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời đến người dân có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế tại địa bàn dân cư.

Thu Hằng

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều