+
Aa
-
like
comment

Đừng reo rắc sự sợ hãi bằng thông tin tiêm 2 mũi vaccine vẫn nhiễm bệnh

Thu An - 06/11/2021 21:28

Nếu đọc được thông tin “31 người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine về Hà Nội xét nghiệm dương tính” thì bạn sẽ nghĩ gì?

Thực ra câu chuyện bị nhiễm Covid-19 sau khi tiêm đủ 2 mũi vaccine không hề mới. Minh chứng là từ hồi tháng 6 năm nay cả nước đã vô cùng hoang mang khi 53 nhân viên y tế ở bệnh viện Nhiệt đới ở TP.HCM dương tính dù đã chích đủ 2 mũi vaccine. Thành trì chống dịch lớn nhất cả nước đã bị chọc thủng khiến người dân vô cùng lo sợ.

Lo sợ vào thời điểm đấy là một tín hiệu quá tốt bởi lúc ấy người dân vẫn còn quá chủ quan và chưa lường được hết sự khủng khiếp của chủng Delta. Và cũng nhờ vậy, người dân mới biết được vaccine ngừa Covid-19 không phải là thần dược. Vaccine chỉ giúp người tiêm không bị biến chứng nặng và hạn chế lây nhiễm cho những người xung quanh.

Câu chuyện tưởng như đã cũ và được thông suốt ấy vậy mà nó lại tiếp tục bị khuấy lên khi một số báo giật tít “31 người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine về Hà Nội xét nghiệm dương tính”. Thế là mạng xã hội lại dấy lên một hồi tranh cãi. Những thông tin này đối với người có kiến thức họ sẽ thấy bình thường. Thậm chí, còn cười cợt báo chí đưa tin vớ vẩn không chừng. Tuy nhiên, sẽ rất tai hại đối với những người dân thiếu kiến thức, những người rất nhạy cảm dễ tin và nghe theo những thông tin trên mạng xã hội.

Đặc biệt, như hiện nay việc phủ vaccine đang được tiến hành trên toàn quốc. Những người dân ở đô thị thì dễ dàng tiếp xúc và đủ thông tin về dịch bệnh. Còn những người ở vùng nông thôn thông tin không đủ lại gặp kiểu đưa tin mập mờ này thì rất nguy hại. Tồn tại lối suy nghĩ tiêm vaccine làm gì trong khi không có tác dụng là điều có thể đoán trước.

Trong bối cảnh dịch bệnh, Chính phủ nỗ lực mang từng mũi vaccine về cho người dân để nhanh chóng trở về với cuộc sống bình thường mới mà một số cơ quan truyền thông có thái độ như vậy là điều không chấp nhận được.

Chúng ta không giấu dịch, luôn minh bạch nhưng phải có trách nhiệm trong công việc của mình. Cũng là đưa tin nhưng có thể đặt câu hỏi thay vì đưa ra khẳng định thì chắc chắn sự việc trên đã không gây hoang mang nhiều trong dư luận như vậy.

Mới hôm trước đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã xúc tiến để nhanh chóng mang về 25 triệu liều vaccine trong chuyến công du tại Anh. Ấy vậy mà khi lãnh đạo bên ngoài nỗ lực, bên trong lại thiếu trách nhiệm thế này, thì làm sao để sống chung với dịch?

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều