+
Aa
-
like
comment

Đúng như lời chúc Tết của Tổng Bí thư: Mừng Xuân mới khí thế mới, thắng lợi mới!

Ái Vi - 16/02/2021 13:37

Tin vui Đại sứ Trần Đức Bình đã xuất sắc vượt qua gần 20 ứng cử viên từ các nước ASEAN, trở thành Phó Tổng thư ký ASEAN đã ứng đúng lời chúc Tết đầu năm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Mừng Xuân mới khí thế mới, thắng lợi mới!

Đại sứ Trần Đức Bình nhậm chức Phó Tổng thư ký ASEAN

Theo đó, ông Trần Đức Bình sẽ giữ chức Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách cộng đồng và nội bộ. Phó Tổng thư ký Trần Đức Bình sẽ chịu trách nhiệm thực thi các công việc nhằm hỗ trợ, giúp Ban Thư ký ASEAN vận hành trơn tru, bao gồm các công việc quản trị nội bộ, nhân sự, tài chính và ngân sách, công nghệ thông tin, lễ tân, quản lý thông tin, truyền thông, quan hệ cộng đồng, pháp lý, quản lý các dự án và các chương trình hợp tác với các đối tác của ASEAN…

Là nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm, Phó Tổng thư ký Trần Đức Bình từng đảm nhiệm nhiều chức vụ tại Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong đó có Đại sứ – Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN từ năm 2018 đến năm 2021.

Để trở thành Phó Tổng thư ký ASEAN, trước đó, Đại sứ Trần Đức Bình đã xuất sắc vượt qua gần 20 ứng cử viên từ các nước ASEAN qua hai vòng sơ tuyển và vòng thi viết, phỏng vấn chung cuộc. Tại cuộc họp lần thứ 27 Hội đồng điều phối ASEAN diễn ra vào ngày 9/9 năm ngoái, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã nhất trí với đề nghị của Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi và thống nhất chọn Đại sứ Trần Đức Bình làm Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách cộng đồng và nội bộ.

Như vậy, trong khoảng 11 năm liên tiếp (1/2013-2/2024), Việt Nam liên tục có đại diện trong Ban lãnh đạo và điều hành của Ban thư ký ASEAN, cụ thể là Tổng thư ký Lê Lương Minh (nhiệm kỳ từ tháng 1/2013-1/2018), Phó Tổng thư ký Hoàng Anh Tuấn (2/2018-2/2021) và giờ đây là tân Phó Tổng thư ký Trần Đức Bình.

Có thể thấy, vai trò và vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế, đặc biệt là từ năm 2020, Việt Nam đảm nhận năm Chủ tịch ASEAN và đã tổ chức thành công sự kiện trọng đại này. Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã không chỉ tổ chức thành công các cuộc họp nội, ngoại khối, mà Việt Nam còn có nhiều sáng kiến, cùng các nước ASEAN và đối tác kiểm soát dịch Covid-19, triển khai Kế hoạch phục hồi tổng thể, trong đó tạo thuận lợi cho việc đi lại của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư để bảo đảm hoạt động của các chuỗi cung ứng, phân phối không bị gián đoạn, phục hồi sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn. Duy trì, phát triển tinh thần hợp tác ASEAN; Chủ động dẫn dắt sự hợp tác nội khối về chống dịch Covid-19 theo đúng tinh thần “gắn kết, chủ động và thích ứng”, góp phần ký kết RCEP…

Việt Nam cam kết hợp tác cùng các quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN để tiếp tục có những chương trình hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp trong khu vực, đặc biệt là trong những lĩnh vực chuyển đổi số; môi trường, xã hội và quản trị (ESG); công nghệ và tương lai việc làm trong khu vực; phát triển bền vững và bao trùm. Cùng nhau nỗ lực thực hiện mục tiêu chung đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của sự phát triển. Đồng thời, tranh thủ các cơ hội mới do sự dịch chuyển các chuỗi cung ứng, luồng vốn đầu tư toàn cầu hướng vào khu vực ASEAN.

Với hàng loạt các sự kiện diễn ra như trên, Việt Nam khẳng định là thành viên đáng tin cậy của ASEAN và hứa hẹn thời gian tới chắc chắn sẽ có những đóng góp tích cực, đột phá cho sự phát triển chung cho nhân loại, hòa bình thế giới và khu vực.

Ái Vi

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều