+
Aa
-
like
comment

Đừng ngụy biện, trốn khỏi khu cách ly là đã gây tội ác

13/02/2020 17:50

Tình trạng người Trung Quốc và cả người Việt mình tự ý bỏ trốn khỏi nơi cách ly gây bức xúc cho dư luận những ngày qua. Hành vi này cần phải lên án và có giải pháp rắn hơn trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona. 

Liên quan đến việc 3 người Trung Quốc ‘biến mất’ khi đang cách ly ở nơi lưu trú thuộc quận 12; vụ người phụ nữ 44 tuổi trốn khỏi khu cách ly dịch virus corona tại Trung đoàn 123 thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn; vụ một nam hướng dẫn viên làm việc trên tàu Diamond Princess (con tàu đang bị cách ly ngoài khơi Nhật Bản do có người nhiễm chủng mới virus Corona – Covid-19) nhưng không đeo khẩu trang, bỏ trốn khỏi khu cách ly rồi sau đó mới quay trở lại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh… khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Trước đó, khi chuẩn bị cách ly theo dõi ở Bệnh viện Đà Nẵng nữ bệnh nhân người Trung Quốc đã bỏ trốn và bay về đại lục

Việc cách ly những người trở về từ vùng dịch là quy định bắt buộc của ngành y tế, không chỉ tại Việt Nam mà tại tất cả các nước trên thế giới. Việc làm này nhằm đảm bảo chữa trị kịp thời cho người được cách ly nếu không may nhiễm bệnh, cũng là đảm bảo an toàn cho cộng đồng mà trước hết là chính thân nhân, gia đình của họ. Chính vì vậy, bỏ trốn khỏi khu vực cách ly, từ chối sự quan tâm, chăm sóc của các y bác sỹ là hành động thiếu suy nghĩ, có thể đe dọa trực tiếp mạng sống của chính họ và rất nhiều người khác.

Trong thời gian anh, chị trốn khỏi khu cách ly, anh, chị đã đi đâu, làm gì, gặp ai? Nguy cơ lây lan Covid-19 cho chính những người thân trong gia đình và cho cộng đồng là từ đây. Trong khi xã hội đang chung tay phòng chống dịch Covid-19, các nhân sự của ngành y tế đang căng mình ra để chữa trị cho những bệnh nhân không may bị “dính” Covid-19.

Hãy nhớ, không ai kỳ thị hay phân biệt đối xử với người nghi nhiễm hay đã nhiễm Covid-19. Mọi thành phần, nguồn lực trong xã hội đang được huy động để cùng giám sát, cách ly, theo dõi, chữa trị nhằm hướng đến mục tiêu tốt nhất, hiệu quả nhất cho cộng đồng với đại dịch Covid-19.

Nói vậy để thấy, dù có cố ngụy biện thế nào đi nữa thì hành vi trốn khỏi nơi cách ly của anh hướng dẫn viên du lịch, chị phụ nữ quê Hải Phòng, hay 3 người Trung Quốc ở quận 12 kia là rất đáng bị lên án, vì đó là tội ác.

Hành động “xấu xí” trên rất cần phải được cơ quan xử lý nghiêm minh như là thí điểm để răn đe, cảnh tỉnh cho những ai có lối sống ích kỷ, vô ý thức, vô trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng kiểu này.

Bệnh viêm phổi do virus corona gây ra thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm A theo Điểm a Khoản 1 Điều 3 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007.

Căn cứ vào Điểm b Khoản 2 Điều 10 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Như vậy, người nào trốn khỏi khu vực cách ly dịch nCoV sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Đồng thời theo Khoản 3 Điều 10 Nghị định 176/2013, buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo đúng quy định của pháp luật.

TH

Bài mới
Đọc nhiều