+
Aa
-
like
comment

Đừng nghĩ chỉ có bỏ thuế mới giảm được giá xăng dầu!

Sơn Võ - 27/06/2022 10:15

Mấy tháng gần đây, hầu như cứ đến Thứ Ba hàng tuần là Bộ Công thương sẽ có một thông báo liên quan đến giá xăng dầu. Sau đó là những cuộc bàn tán sôi nổi về “giá xăng tăng ảnh hưởng đến đời sống người dân”, “Xăng tăng đến bao giờ”, “Chính phủ phải giảm thuế xăng dầu hoặc trợ giá”,… Trong số hàng loạt ý kiến xoay quanh giá xăng dầu tăng, thật hiếm có ai đó đưa ra một góc nhìn khác biệt, đúng bản chất và tích cực hơn.

Giá xăng đã vượt 31.000 đồng/lít.

Giá xăng dầu tăng liên tục làm gia tăng áp lực lên đời sống người dân và hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp sử dụng trực tiếp xăng dầu, chưa kể còn đẩy nhanh tốc độ lạm phát của đất nước. Nhiều bài toán giảm thuế bảo vệ môi trường, thậm chí đang có kịch bản giảm luôn cả các loại thuế xăng dầu khác cũng đã được tính toán. Bên cạnh đó, Quỹ bình ổn giá cũng hoạt động liên tục để kéo giảm giá xăng dầu giúp người dân. Nhưng thực tế, giảm thuế không thể giải quyết tận gốc vấn đề giá xăng dầu đang tăng cao.

Nhìn đúng bản chất, đúng thực tế thì giá xăng dầu sẽ ngày càng tăng , chứ không có chuyện giảm. Bởi đây là nguồn tài nguyên sẽ cạn kiệt dần theo thời gian, khi cung không đủ cầu thì giá tăng là quy luật tất yếu. Dù có chiến tranh hay không thì xăng dầu vẫn thuận theo cơ chế thị trường mà tăng giá. Thay vì nghĩ cách cắt giảm thuế thì mỗi người Việt nên thay đổi tư duy về xăng dầu, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, tăng cường sử dụng phương tiện giao thông bằng điện. Song song đó là việc đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng xanh. Đó mới chính là giải pháp lâu dài và hữu hiệu góp phần đảm bảo nguồn cung và giảm chi phí cho loại nhiên liệu đắt đỏ như xăng dầu.

Việt Nam đã chuyển hơn 8% tổng nhu cầu điện từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng gió và năng lượng mặt

Ember – tổ chức tư vấn về khí hậu và năng lượng của Anh đã phát hành báo cáo mang tên “Đánh giá điện năng toàn cầu” (GER) cho biết, Việt Nam đã chuyển hơn 8% tổng nhu cầu điện từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng gió và năng lượng mặt trời chỉ trong 2 năm qua. Việt Nam là 1 trong 7 quốc gia lần đầu tiên đạt được cột mốc trên trong năm 2021. Ông Dave Jones là tác giả chính GER của Ember đã nhấn mạnh: “Thời của điện gió và mặt trời đã đến. Quá trình định hình lại hệ thống năng lượng hiện tại đã bắt đầu. Thập kỷ này, chúng cần triển khai với tốc độ nhanh hơn, mạnh hơn để đảo ngược sự gia tăng khí thải toàn cầu và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu”. Phát triển năng lượng xanh không chỉ mang ý nghĩa bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu mà còn là cơ hội, là điều kiện thuận lợi để Việt Nam có thể giải quyết đồng thời vấn đề phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch.

Sơn Võ

Bài mới
Đọc nhiều