+
Aa
-
like
comment

Đừng ngạc nhiên khi bầu Đức “tẩy chay” VPF, bởi đấy đã là “thói quen xấu” khó bỏ

03/04/2020 20:10

Những gì bầu Đức phát biểu về việc cấm CLB HAGL tham gia họp trực tuyến, suy cho cùng chỉ đem lại sự chia rẽ rất không đáng có cho bóng đá Việt Nam trong lúc này.

Đừng ngạc nhiên khi bầu Đức "tẩy chay" VPF, bởi đấy đã là "thói quen xấu" khó bỏ
Đừng ngạc nhiên khi bầu Đức “tẩy chay” VPF, bởi đấy đã là “thói quen xấu” khó bỏ

VPF ép các CLB phải đá?

Ngày 25/3 vừa qua, VPF đã thông báo tới các CLB tham dự V.League 2020 về việc giải đấu này được hoãn tới ngày 15/4 do dịch Covid-19. Kèm theo đó, VPF cũng gửi kết hoạch dự kiến tổ chức lượt đi V.League 2020 tập trung tại một số sân cỏ miền Bắc trong điều kiện không có khán giả, với 2 phương án: từ 15/4 đến 29/5 và từ 1/5 đến 28/6.

Đây chỉ là thời gian dự kiến, và VPF cũng đã phát phiếu lấy ý kiến các CLB, đồng thời lên lịch họp trực tuyến với 14 CLB vào ngày 31/3 để cùng trao đổi, tìm ra giải pháp.

Trước động thái này của VPF, bầu Đức đăng đàn phát biểu: “Tôi khẳng định CLB HAGL không tham gia họp với VPF dù là trực tuyến hay trực tiếp. Họp bóng đá để làm gì khi cả nước đang chung tay đẩy lùi Covid-19”; “Tôi nói một cách sòng phẳng, chẳng ai có thời gian quan tâm bóng đá nếu cuộc sống đang có nhiều vấn đề khó khăn lớn từ dịch Covid-19. Tôi khuyên VPF hãy đừng làm những chuyện vô lý như thế, còn CLB HAGL chắc chắn không họp hành gì vào lúc này đâu, hãy nói chuyện bóng đá khi Covid-19 được đẩy lùi”.

Đừng ngạc nhiên khi bầu Đức tẩy chay VPF, bởi đấy đã là thói quen xấu khó bỏ - Ảnh 1.
Cuộc họp trực tuyến giữa VPF và các đội bóng dự V-League thiếu đúng HAGL, do lệnh cấm của bầu Đức.

Với văn bản thông báo của VPF, và diễn biến cuộc họp ngày 31/1 vừa qua, rõ ràng VPF không ép các CLB phải đá trong lúc đất nước còn dịch bệnh hoành hành, mà họ chỉ đang làm điều nên làm, và bắt buộc phải làm trong lúc này – lên phương án cho giải đấu trong trường hợp dịch bệnh sớm nằm trong tầm kiểm soát.

Bởi, đây là nhiệm vụ và chức trách của VPF – đơn vị tổ chức chức giải đấu, và cũng bởi dù cho phải tính đến phương án xấu nhất, nhưng rõ ràng VPF cũng phải hoạch định sẵn phương án để giải đấu có thể tiếp tục trong trường hợp tốt đẹp nhất – điều ai cũng mong muốn. Hơn nữa, đây không chỉ là giải đấu “cho vui” giữa các CLB, mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến đội tuyển Việt Nam, đến nền bóng đá Việt Nam.

Chung tay chống dịch rõ ràng là điều đáng làm trong thời điểm này, nhưng xã hội đã phân công rõ ràng, và vì chuyên môn của VPF là bóng đá, nhiệm vụ chính của họ lúc này vẫn phải là làm bóng đá. Nhìn từ phát biểu của bầu Đức, nên chăng cũng nên hỏi rằng ông đã làm gì để chung tay chống dịch cùng cả nước?

Đừng ngạc nhiên khi bầu Đức tẩy chay VPF, bởi đấy đã là thói quen xấu khó bỏ - Ảnh 2.
Bầu Đức sẽ tốt hơn nhiều khi… không nói?

Đứng trên khía cạnh là ông chủ của CLB HAGL, rõ ràng việc bầu Đức không mặn mà lắm với V.League là điều có thể hiểu được. Không chỉ bởi tình hình dịch bệnh, mà còn bởi đã không dưới 2 lần ông bầu phố Núi từng tuyên bố đội bóng của mình chỉ “đá cho vui”. Đã đá cho vui không cần thành tích, thì V.League có hoãn đến sang năm, hay thôi không tổ chức nữa, có lẽ cũng chẳng ảnh hưởng nhiều đến HAGL?

Trong vài năm trở lại đây, không ít lần bầu Đức gây tranh cãi dữ dội với những phát ngôn “xây thì ít, phá thì nhiều” của mình.

Bất cứ ai theo dõi sát bóng đá Việt Nam chắc hẳn sẽ dễ dàng kể ra được lần bầu Đức chỉ trích không thương tiếc HLV Hoàng Anh Tuấn, ngay sau khi nhà cầm quân người Khánh Hòa này lập kỳ tích cho bóng đá Việt Nam với việc đưa lứa U19 với nhiều cầu thủ hiện tại đang là nòng cốt của ĐTQG Việt Nam vượt qua vòng loại châu Á, giành quyền tham dự World Cup U20 năm 2017.

Đừng ngạc nhiên khi bầu Đức tẩy chay VPF, bởi đấy đã là thói quen xấu khó bỏ - Ảnh 3.
HLV Hoàng Anh Tuấn – một trong những “nạn nhân” của bầu Đức.

Sau đó không lâu, là những lời công kích dữ dội của ông bầu phố Núi dành cho ông Trần Anh Tú. Thậm chí bầu Đức còn dọa cho HAGL bỏ V.League nếu ông Tú trúng cử chức Phó chủ tịch VFF, trong khi vẫn làm ở VPF.

Với Giám đốc kỹ thuật của VFF – ông Jurdgen Gede, bầu Đức cũng không tha: “Tôi đề nghị VFF đuổi ông ấy. Cỡ ông ấy không có quyền nhận xét về Liên đoàn. Phận làm công ăn lương thì không được nhận xét chuyện đó. Theo tôi ông ấy nên im đi, không khéo người ta đuổi đấy. Chưa có thành tích gì đâu, cũng không phải là HLV ngôi sao trên thế giới”.

Đáng nói, cả 3 người mà bầu Đức từng chỉ trích dữ dội, đều là những người sát cánh cùng HLV Park Hang-seo làm nên không ít kỳ tích cho bóng đá Việt Nam trong suốt gần 2 năm rưỡi qua, sau lá đơn từ chức của HLV Hữu Thắng, cũng như chính bầu Đức.

Nhắc đến HLV Hữu Thắng, đây chính là một trong những lần bầu Đức “làm đến nơi đến chốn” sau phát biểu của mình. Từng chỉ trích cực kỳ dữ dội, cũng như công khai đòi “đuổi cổ” HLV Toshiya Miura, rốt cuộc bầu Đức cũng thành công trong việc loại HLV người Nhật này ra khỏi chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG.

Đừng ngạc nhiên khi bầu Đức tẩy chay VPF, bởi đấy đã là thói quen xấu khó bỏ - Ảnh 4.

Song lần cũng là thất bại nặng nề nhất mà bầu Đức dành cho bóng đá Việt Nam. Hai năm sống dưới sự dẫn dắt của HLV Hữu Thắng, bóng đá Việt Nam trải qua hết thất bại này đến thất bại khác, mà đau đớn nhất là kỳ SEA Games 2017 – bị loại từ vòng bảng. Thất bại ấy cũng là lý do khiến cả HLV này lẫn bầu Đức phải từ chức.

Trớ trêu thay, thành công lớn nhất của bầu Đức dành cho bóng đá Việt Nam đến từ lần ông “chỉ làm và không nói một câu nào”. Lần ấy, ông bầu phố Núi khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam “trở tay không kịp” với việc cùng VFF lựa chọn ông Park Hang-seo ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG và U23 Việt Nam. Ông thầy người Hàn Quốc thành công thế nào, chắc hẳn không cần phải nhắc lại nữa.

Với “tiền sử” những lần phát biểu gây tranh cãi của mình, đừng ngạc nhiên khi bầu Đức lên tiếng “tẩy chay” VPF lần này, bởi đấy đã là thói quen của ông bầu phố Núi. Và nếu có mong đợi điều gì từ ông, có lẽ là thêm một lần nữa bầu Đức… lẳng lặng làm, mà không hé mồm nói gì.

PV/TTT

Bài mới
Đọc nhiều