+
Aa
-
like
comment

Đừng mượn chuyện nước bạn để kích động chống phá chế độ

Quỳnh Quỳnh - 07/06/2020 18:00

Lợi dụng vào tình hình bất ổn ở ở Hồng Kông cụ thể là phong trào Dù vàng ở Hong Kong cũng như hình tượng người đứng đầu trên danh nghĩa là Hoàng Chí Phong và cuộc biểu tình đang diễn ra ở Mỹ về vấn đề xung đột sắc tộc, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động đã có những suy diễn nhằm mượn chuyện nước bạn để kích động chống phá chế độ.

Thời gian qua, cuộc biểu tình chống chính phủ ở Hồng Kông diễn ra hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Lợi dụng vào tình hình chính trị bất ổn ở đặc khu này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động đã có những suy diễn, xuyên tạc tình hình dân chủ ở Việt Nam, kích động, cổ suý, tập hợp lực lượng, gia tăng chống phá hòng gây mất ổn định chính trị, an ninh, trật tự an toàn xã hội trong nước.

Cụ thể, mới đây ngày 27/5, bài viết “Con nhà người ta & con cháu nước mình” của Tưởng Năng Tiến đã đăng tải trên nhiều diễn đàn với nội dung ca ngợi vai trò đứng đầu phong trào Dù vàng của Hoàng Chí Phong và đám bạn của mình sau khi bị chính quyền Trung Quốc bắt giam và ra tù vẫn “tự tin, hiên ngang” và “rất nhiệt huyết, dũng cảm”.

Thủ đoạn “mượn gió bẻ măng”

Trong bài viết, để so sánh đối lập với “thành tích” của “giới trẻ” Hong Kong, tác giả này cũng tỏ ra coi thường thế hệ trẻ thanh niên Việt Nam hiện nay với những luận điệu: “Khi giới trẻ HK ngồi tọa kháng phản đối Trung Quốc thì giới trẻ VN cũng ngồi cả đêm ngoài trời để đợi mua điện thoại iPhone, giày Nike & Adidas v.v…” một cách hết sức phiến diện nhưng có chủ đích rõ ràng. Sự phiến diện được thể hiện ở chỗ bài viết trên chỉ tập trung ca ngợi và làm nổi bật hình tượng “phá làng, phá xóm” thậm chí giết người của đám trẻ Hong Kong, coi đó là hình tượng để thế hệ trẻ Việt Nam noi theo mà lờ đi hoàn toàn những đóng góp mà thanh niên Việt Nam đang ngày đêm đóng góp cho đất nước.

Thủ đoạn đưa thông tin sai lệch, lấy những bất ổn chính trị của các nước, vùng lãnh thổ khác đang hoặc đã diễn ra để tìm cách chuyển thông tin, lôi kéo đấu tranh dân chủ, tự do chính là biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hết sức nguy hiểm.

Thực chất, mục đích của những kẻ chống phá ở đây là hết sức rõ ràng, người đọc không khó để nhận ra thủ đoạn mượn chuyện người ta để kích động người mình đứng lên chống phá chế độ. Tuy vậy, với những lập luận ngây thơ, trẻ con như thế nếu là một người có sự suy nghĩ chín chắn thì không ai có thể lại dễ dàng tin theo những điều đó.

Thậm chí, cuối bài viết Tưởng Năng Tiến khẳng định “Sự dị biệt căn bản này khiến cho VN không thể có những thanh niên như Joshua Wong: Hoàng Chi Phong, Nathan Law: La Quan Thông, Raphael Wong: Hoàng Tạo Minh, Châu Vĩnh Khang: Alex Chow … Một đất nước chỉ “được phép” vun trồng chanh thôi thì dễ gì mà tìm được những quả cam”.

Âm mưu kích động biểu tình

Sự thật thì chuyện Biểu tình tại Hồng Kông đã có từ năm 2014, các thế lực chống phá chính quyền đã giật dây dựng lên cái gọi là “Cách mạng ô dù” hay “Phong trào ô dù” bao gồm những cuộc biểu tình, phản biểu tình và những hành động như trưng cầu dân ý trên mạng đòi hỏi quyền dân chủ. Chúng kích động sinh viên bãi học cả tuần, hàng ngàn người đã xuống đường tại khu vực trung tâm kinh tế, tài chính, nơi đóng văn phòng chính quyền ở Hồng Kông. Sau đó, biểu tình lan qua khu mua sắm làm tê liệt giao thông và giao thương. Từ những chiếc dù chúng đã kích động, mang theo cả đống dù, phát không viết khẩu hiệu lên nó để lôi kéo mọi người.

Họ phân tích sự “im lặng” của giới trẻ Việt Nam rồi châm chọc, kích bác rằng, các bạn trẻ Việt Nam “phải mạnh dạn, không có gì lo sợ khi chính quyền đàn áp lúc tham gia các cuộc biểu tình” và rằng, nếu chúng ta không lên tiếng phản đối  thì chúng ta không còn là chúng ta nữa, chúng ta sống nhưng chúng ta không có một cái quyền gì cả!

Thực chất thủ đoạn, chiêu trò đưa thông tin sai lệch, lấy những bất ổn chính trị của các nước, vùng lãnh thổ khác đang hoặc đã diễn ra để tìm cách chuyển thông tin, lôi kéo đấu tranh dân chủ, tự do chính là biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hết sức nguy hiểm.

Việc lợi dụng tầng lớp sinh viên, thanh niên không phải là chưa từng xảy ra ở Việt Nam, nhất là trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Trung Quốc trở nên căng thẳng.

Tuy nhiên có một sự thật là chắc chắn sẽ không ai có giấc mơ về thực tế đang diễn ra ở Hồng Kong hay Mỹ – nơi mà hàng trăm ngàn người xuống đường, bạo lực, vòi rồng, hơi cay tràn ngập khắp các thành phố. Liệu có ai mơ về nơi mình sống tràn lan tiếng súng, tiếng đập phá cửa hiệu, dòng người ùa vào các siêu thị cướp bóc, đập phá, liệu ai có mơ về việc mình vô tình trở thành nạn nhân của những viên đạn lạc từ phía cảnh sát hay những người biểu tình. Chắc chắn là không ai rồi, trừ những kẻ có mưu đồ xấu.

Những đối tượng “lựa gió bẻ măng”, lợi dụng vấn đề Hồng Kông để suy diễn, xuyên tạc tình hình Việt Nam đều là những phần tử có bề dày thành tích bất hảo chống đối trong nước, phối hợp với các phần tử phản động lưu vong, các hội đoàn chống cộng, trong đó có nhiều đối tượng có những hoạt động mà họ cho là “yêu nước”, thực chất là các phần tử, từng bị xử lý tội “hoạt động chống phá chính quyền nhân dân” theo pháp luật Việt Nam.

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều