+
Aa
-
like
comment

Thuỷ Tiên trở thành “con mồi” của Việt Tân

Hải Anh - 21/10/2020 17:23

Câu chuyện ca sĩ Thuỷ Tiên quyên góp được hơn 100 tỷ đồng, đó thực sự là một số tiền rất lớn và điều đó khiến Thuỷ Tiên và 100 tỷ đồng quyên góp được trở thành một vấn đề “rất nhạy cảm” gây tranh cãi trong cộng đồng mạng, là nguồn cơn để nhiều kẻ xấu tạo nên nhiều thông tin xuyên tạc, bịa đặt nhắm vào chính ca sỹ Thủy Tiên và Chính quyền. 

Nhiều người khuyên rằng nữ ca sĩ nên trao lại một phần số tiền cho Ủy ban mặt trận Tổ quốc hoặc quỹ người nghèo để nhờ mọi người thay Tiên làm việc thiện nguyện nhưng lại có một số lợi dụng điều này chửi nhà nước. Họ cho rằng nhà nước đang rất thèm muốn số tiền hơn 100 tỷ, muốn chiếm đoạt số tiền rồi chia nhau, rồi một số đơn vị báo chí suy diễn thông tin sai sự thực về Nghị định 64/2008 để người dân lao vào chửi bới chính quyền.

Nghị định số 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Hiểu một cách đơn giản, Chính phủ đưa ra nghị định này là để nhằm mục đích minh bạch các khoản tiền từ thiện, quản lý chặt chẽ luồng tiền từ thiện, nhằm tránh việc các đơn vị, cơ quan, cá nhân lợi dụng danh tiếng để kêu gọi từ thiện nhưng không “đưa tiền đến nơi cần đến”, hoặc ngăn chặn các hành vi rửa tiền, biến tiền bất hợp pháp thành tiền từ thiện…

Thực tế hoạt động từ thiện là một việc làm rất tốt, nhưng đã có rất nhiều trường hợp lợi dụng danh nghĩa cá nhân, tổ chức kêu gọi từ thiện để tư lợi. Trong khi nghị định hoạt động đang rất tốt, các hành vi “núp bóng từ thiện” hay “lợi dụng chiếm đoạt tài sản” có căn cứ để xử lý. Tuy nhiên pháp luật sẽ có sự linh hoạt giữa lí và tình. Nếu Thủy Tiên không làm sai, có báo cáo thu chi hợp lý minh bạch thì sẽ không ai và không chính quyền nào lại xử phạt vì việc tốt chị làm cả. Đó cũng là một căn cứ đảm bảo rằng mỗi người khi huy động từ thiện, ngoài trách nhiệm về đạo đức, còn có trách nhiệm về pháp luật.

Còn về phía Thuỷ Tiên, chị xuất phát từ lòng tốt, và không phải ai cũng làm được như chị, bản thân chị cũng đang mang rất nhiều trách nhiệm trên vai và có thể bị quá tải. Chị có lẽ nên tìm thêm bên khác để giúp đỡ, như chuyển một phần qua cơ quan nhà nước họ sẽ thay mình làm hoặc có thêm người hỗ trợ cùng. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều tờ báo lại suy diễn, áp đặt, lợi dụng Thủy Tiên để đòi hủy bỏ nghị định và điều này tạo cái cớ cho những kẻ phản động được dịp xuyên tạc chửi bới chính quyền.

Về khoản tiền hơn 100 tỷ, không phải là câu chuyện đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ. Một giả sử đặt ra, là việc các nguồn tiền không rõ nguồn gốc, như rửa tiền, tiền từ phạm tội mà có, được gửi vào tài khoản của Thủy Tiên. Lúc ấy, Thủy Tiên sẽ phải nhờ cơ quan chức năng giúp đỡ, không loại trừ việc những khoản đó sẽ bị truy thu hay niêm phong. Đó là vì sao Thủy Tiên có viết rằng không loại trừ trường hợp Thủy Tiên “trở thành miếng mồi ngon cho các tổ chức phản động chống phá nhà nước”.

Hiện nay, nhiều đối tượng thù địch đang lợi dụng việc làm tốt của Thủy Tiên để bôi nhọ chính quyền, phủ nhận công sức của Nhà nước, sự hy sinh của bộ đội, cố tình đánh lận con đen cho rằng Thuỷ Tiên và nhiều nhóm từ thiện nhỏ nhận được sự ủng hộ đông đảo của dư luận phản ánh sự thất bại của Nhà nước và các tổ chức thuộc Mặt trận Tổ quốc.

Thậm chí chúng còn lộng ngôn rằng Đảng và nhà nước “dòm ngó những đồng tiền cứu trợ dành cho người dân miền Trung” rồi “Lũ lụt là dịp để người dân thấy rằng chính quyền CSVN không giúp được gì nhiều mỗi khi đất nước đối mặt với thiên tai, thảm hoạ. Vai trò của xã hội dân sự rất quan trọng, dân chỉ có thể dựa vào nhau chứ không thể đặt niềm tin vào bộ máy nhà nước cồng kềnh và quan liêu.”

Hãy nhớ rằng, 500 tỷ đồng, 5000 tấn gạo đang được nhà nước cứu trợ khẩn cấp cho miền Trung, hãy nhớ rằng 35 chiến sĩ Quân đội nhân dân, nhiều chiến sĩ công an đã hy sinh khi giúp dân chống lũ, nhiều cán bộ nhà nước, biết bao nhiêu lãnh đạo xã, huyện, tỉnh bị thương khi vật lộn trước từng cơn sóng, họ đều là đại diện của chính quyền, của nhà nước ta. Nhiều người lao đến vùng yếu, vùng cao, có những vùng không có mạng, không có sóng viễn thông nên chúng ta không biết, và không biết, chúng ta lại chỉ trích. Những điều họ đã làm, đang làm và sẽ tiếp tục làm có lẽ sẽ không rình rang được dư luận chú ý như một ngôi sao làm từ thiện, nhưng không có nghĩa là không xảy ra, đừng chỉ nhìn trên mạng xã hội và nói rằng “họ không làm gì cả”.

Hồi trước, chưa có mạng xã hội, chưa có những lời kêu gọi trực tuyến, thì ai giúp đỡ nhân dân? Hay là chính quyền mặc kệ? Lũ lụt đáng sợ, nhưng miệng lưỡi dư luận còn đáng sợ hơn rất nhiều. Chính bản thân Thủy Tiên khi cầm một món tiền lớn như vậy cũng đang gánh trên vai một áp lực khủng khiếp từ dư luận, và cả Nhà nước, các cán bộ chiến sĩ đang vật lộn trong cơn lũ dữ ngoài kia cũng đang gánh trên vai những áp lực ấy. Làm từ thiện không hề dễ, cứu hộ cứu nạn cũng không hề dễ, và nếu có dễ thì họa chăng chỉ là đối với những kẻ đang ở nhà đắp chăn, lên mạng phán xét mọi việc mới thấy vậy mà thôi.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều