+
Aa
-
like
comment

Đừng mong đợi “đổi đen thành trắng” cho Trần Huỳnh Duy Thức và Phạm Đoan Trang!

LS Lê - 08/10/2021 12:41

Từ ngày Trần Huỳnh Duy Thức và Phạm Đoan Trang bị bắt, có không ít cá nhân, tổ chức chống phá đã lên tiếng bịa đặt, xuyên tạc nhằm xoá sạch mọi tội danh cho hai đối tượng này. Mới đây, một trong những “người đồng hành trung thành” – “Blogger Điếu Cày” Nguyễn Văn Hải – lại đăng đàn “kêu oan” cho Duy Thức và Đoan Trang.

Trần Huỳnh Duy Thức (trái) và Phạm Đoan Trang.

Lần này, Điếu Cày mượn danh một “cây bút dân chủ” khác có tên Nguyên Sa. Và sẽ chẳng có gì lạ nếu người đọc có thể bắt gặp bài viết này ở rất nhiều trang mạng chống phá khác. Bởi bản chất của những phần tử này là hùa theo mà chẳng cần biết đúng sai, miễn đáp ứng được mục tiêu chống phá chính quyền là chúng sẽ làm.

Luận điệu chối tội cho các đối tượng phạm pháp của Blogger Điếu Cày.

Người được gọi là Mary Lawlor, Báo cáo viên Đặc biệt (Special Rapporteur) của Liên Hợp Quốc, xuyên tạc rằng việc bắt và giam giữ Phạm Đoan Trang và Trần Huỳnh Duy Thức “là hành vi vi phạm quyền tự do ngôn luận một cách trắng trợn”, “tấn công vào nền tự do báo chí và hoạt động báo chí độc lập”. Từ đó, họ đòi phải trả tự do cho hai đối tượng trên và chỉ trích sự thiếu “nhân quyền” ở Việt Nam.

Dư luận trong nước và quốc tế hẳn không xa lạ gì hai nhân vật trên. Phạm Đoan Trang bị khởi tố, tạm giam về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự 1999 và “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015. Còn Trần Huỳnh Duy Thức thì đang thụ án 16 năm tù giam tại Trại giam Số 6 huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An vì tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật Hình sự.

Thời gian vừa qua, một số tổ chức phi chính phủ như “Tổ chức Ân xá Quốc tế” (Amnesty International – AI), “Tổ chức theo dõi nhân quyền” (Human’s Right Watch – HRW) và các cá nhân như Mary Lawlor lên tiếng bênh vực, bác bỏ mọi tội trạng của 2 nhân vật trên. Các tổ chức này đều lấy lí do “vì dân quyền” để bao biện cho những hành động phạm pháp của hai đối tượng.

Nhưng những việc làm ấy không thể “đổi đen thành trắng”, vu khống Nhà nước và các cơ quan pháp luật Việt Nam. Một người tự xưng là “Báo cáo viên Đặc biệt của LHQ” mà lại có những lời lẽ can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của các quốc gia thành viên LHQ. Liên Hợp Quốc hoạt động trên nguyên tắc tôn trọng thể chế và pháp luật của các quốc gia thành viên. Vậy người này là ai mà lại đi ngược lại tôn chỉ của tổ chức quốc tế như thế? Người hoạt động vì chính nghĩa thì phải tôn trọng sự thật, nay lại bóp méo và xuyên tạc sự việc.

Những đối tượng trên tuyệt đối không phải “nhà hoạt động dân quyền” hay “nhà báo tự do”, cũng chẳng hề hoạt động “vì nhân dân”. Chẳng có nhà hoạt động nào mà hết lần này đến lần khác biết sai mà vẫn làm, liên tục vi phạm pháp luật. Đến khi bị bắt thì lại lu loa như người bị hại, kêu gào các tổ chức, cá nhân không liên quan đến Việt Nam bênh vực, chối tội thay. Tất cả những hành động họ làm chỉ là vì lợi ích cá nhân, vì sự thù hằn, ích kỷ của bản thân!

LS Lê

Bài mới
Đọc nhiều