+
Aa
-
like
comment

Đừng miệt thị và xúc phạm những chiến sĩ đã hy sinh

23/10/2020 21:20

Cách đây 5 ngày, chúng ta tiễn đưa 13 chiến sĩ đã hy sinh tại Rào Trăng về nơi an nghỉ cuối cùng. Ngày đưa các anh về với người thân và đất mẹ, người dân xứ Huế đã đến thắp hương cho các anh, họ đứng thành, từng tốp nhỏ ở ven những con đường mà các anh đi qua. Có những bác già cầm cờ Việt Nam thêu hai dòng chữ “Quyết Thắng”, một số bạn trẻ hơn thì chào kiểu nhà binh… Tại quê nhà Nghệ An của một số chiến đã hy sinh, người dân xếp hàng hai hàng, cầm cờ Quyết Thắng, hát Quốc ca giữa trời mưa nặng hạt.

Và mới hôm qua thôi, nhân dân Việt Nam cũng tiễn đưa 22 chiến sĩ của đoàn 337 ra đi. Các chiến sĩ đoàn 337 hy sinh khi vừa trở về từ một xã vùng cao sau khi thực hiện một nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai. Trong lúc nghỉ ngơi giữa đêm khuya chuẩn bị nhiệm vụ hành quân tiếp theo, núi lở đã khiến họ nằm lại. Cũng như người dân ở Huế, những người dân Quảng Trị anh hùng cũng đứng hai bên đường, tiễn đưa các anh. Ngay sau khi tiễn đưa các anh, người dân Quảng Trị lại tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt bão. Họ nói rằng phải cố gắng vượt khó để không phụ sự hy sinh của các anh.

Linh cữu của 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 337.

Nhưng, ở những nơi xa khác, họ nói tiếng Việt, nhưng không chắc có phải là người Việt hay không, họ vô cảm, thờ ơ với những hy sinh đó. Mà nói thế vẫn còn nhẹ, có nhiều người còn lao vào miệt thị, xúc phạm những người lính đã hy sinh và cả gia đình của họ nữa.

Tại một nhóm cộng đồng của du học sinh Việt Nam tại Úc, có người đăng tải bài biếm họa, sử dụng hình ảnh của Thủy Tiên, bên kia là một anh bộ đội, anh bộ đội đứng trên một con thuyền, được che ô. Anh bộ đội nói rằng: “Hợp tác nhá, bọn anh có đủ cả, chỉ thiếu uy tín thôi”. Ít ngày trước, cũng trong nhóm này, một người dùng khác cũng đăng tải về sự việc các chiến sĩ hy sinh.

Các bài đăng đều thu hút được một lượng lớn tương tác, nhưng đa phần trong đó, là những hành vi cười cợt, đùa nhảm, xúc phạm và bịa đặt về các chiến sỹ đã hy sinh. Họ nói phía trên phao tin đồn nhảm về sự hy sinh của các chiến sĩ nhằm bao che cho việc gây ra lũ lụt của miền Trung và kêu gọi sự ủng hộ của người dân. Một số khác cho rằng những người lính “chết cũng đáng” vì họ đi theo chế độ.

Một số bạn du học sinh vào phản ứng lại thì bị quy cho là dư luận viên, là “bò đỏ”. Những người này còn nói những bạn du học sinh phản ứng lại là “ăn cơm nước Úc mà lại đi bênh vực cộng sản”. Có bạn học sinh phản biện lại: “Thế lúc chống dịch, sao không cầu cứu nước Úc đi, lại bợ đít rồi gọi điện đến đại sứ quán Việt Nam để xin được về nước”.

Trong những nhóm khác của những người Việt Nam tại Nhật như Tok** Bai** hay nhóm giao lưu văn hóa Việt Nhật, nhân dịp thủ tướng Nhật đến thăm Việt Nam, có nhiều bài đăng chia sẻ những hình ảnh biểu tình đòi dân chủ, nhân quyền cho người dân Việt Nam và yêu cầu Nhật trừng phạt Việt Nam vì “gây ra lũ lụt ở miền Trung”. Có thành viên trong nhóm còn đề nghị biểu tình vì nghi ngờ phía chính quyền Việt Nam đẩy những người lính vào chỗ chết, rồi còn có những bình luận lấy ảnh người thân như vợ, con cái, bố mẹ của các chiến sĩ để câu tương tác và miệt thị.

Có nhiều người còn lôi “thuế” ra để đong đếm sự hy sinh, cho rằng các chiến sĩ phải hy sinh vì những chiến sỹ này hưởng lương từ thuế dân.

Họ nói rằng ở Nhật không có lũ lụt, không có ai hy sinh cả và chính quyền Nhật tốt lắm. Có nhiều người nói rằng họ rời quê hương, rời Việt Nam đi làm việc là vì không muốn chết trong lũ lụt, họ không muốn về Việt Nam rồi chết vì lũ lụt.

Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị động viên các thân nhân liệt sĩ.

Nói thẳng, thì tại nhiều nơi, chính quyền cơ sở của Việt Nam vẫn còn có những yếu kém và tồn đọng. Nhưng thay vì cứ mở mồm ra chỉ trích và so sánh, thì những người dân như chúng ta, phải nỗ lực và thay đổi nữa chứ? Mình nghĩ người Nhật cũng chẳng thích thú gì khi bị đem ra so sánh như vậy. Tại Nhật, hàng năm vẫn có lũ lụt, vẫn có người chết, các bạn ở bên đó, phải đồng hành cùng với nước bạn và đùm bọc người Việt ở bên đó, chứ đừng cứ thấy hở ra là chì chiết và mắng mỏ. Đi làm bên đó mệt lắm rồi, hãy giữ cái đầu được thảnh thơi… Hãy nghĩ rằng đi làm, sau đó trở về, đóng góp cho quê hương, xây nhà cao, cửa rộng, rồi lũ đến thì đón đồng bào về cùng trú. Cuộc chiến chống lũ lụt không phải chỉ đến từ nhà nước, mà còn phải nhờ sự chung tay của người dân.

Đúng là trong cuộc sống, có những người luôn gào mồm đòi hỏi, so sánh chê bai và có cái nhìn hằn học về quê hương. Và cũng có những người khác, làm việc, lao động và hết mình.

Đồng ý rằng, nhiều người ở bên nước bạn, đa phần những nước đó đều giàu có và phát triển hơn Việt Nam, rồi dần dần, một số người Việt ở bên đó, tự cho mình thượng đẳng hơn người dân trong nước, tự cho nước ngoài luôn luôn tốt hơn, luôn luôn đẹp hơn… Tại Nhật hay Úc cũng đều có lũ lụt xảy ra và gây ra những thảm cảnh mà người dân của họ đều không muốn xảy đến, nhưng mình nghĩ rằng, không có người Nhật hay người Úc nào đem quốc gia của họ ra so sánh và mắng mỏ cả. Liệu có người Nhật hay người Úc nào chửi bới, xúc phạm, miệt thị và địa đặt sai sự thực về những người cứu hộ hay không?

Những người mà các bạn xúc phạm ấy, đã lao thẳng nào nơi rừng sâu, nơi mà những máy móc hiện đại nhất không thể tiếp cận, họ dùng sức người, dùng công cụ thô sơ để đến cứu nạn đồng bào. Và những người khác nữa, vừa di chuyển bằng chân trần hàng chục cây số, trở về từ bản làng của đồng bào thiểu số, chỉ kịp nghỉ chút ít và rồi lại hành quân đi cứu nạn tiếp.

Các bạn có làm được như thế không? Đã bao giờ lao thẳng vào tâm bão, đã bao giờ bước lên vùng núi cao không sóng điện thoại, không điện, đã bao giờ đối mặt với dòng lũ sẵn sàng cuốn phăng đi mọi thứ, đã bao giờ đi bộ hàng chục cây số đường đèo dốc và gánh trên lưng hàng chục cân đồ tiếp trợ chưa?

Mình dám chắc là chưa, chính vì thế, các bạn nghĩ mọi thứ thật dễ dàng, các bạn xem nhẹ những việc họ làm, coi thường sự hy sinh của họ.

Mình đồng ý rằng mỗi người có một quan điểm chính trị riêng, các bạn có thể ghét chính quyền vì lý do nào đó ất ơ chẳng hạn. Nhưng phải nhìn nhận rằng, những người lính, họ hy sinh vì bình yên của nhân dân, đó là những người cùng nói tiếng Việt như các bạn, da vàng như các bạn, những người mà các bạn gọi là đồng bào…

Nếu được, mình chỉ mong rằng, nếu các bạn đã thù hằn Việt Nam, ghét bỏ đồng bào trong nước hay coi thường sinh mạng của các chiến sĩ, thì làm ơn đừng bàn tán, đừng quan tâm những gì đang diễn ra ở Việt Nam nữa.

Tifosi

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều