+
Aa
-
like
comment

Đừng mang suy nghĩ trẻ con để áp đặt lên một vụ án nghiêm túc

An Diễm - 28/10/2021 18:29

Công cuộc chống tham nhũng đang được đẩy mạnh, đưa ra ánh sáng nhiều cán bộ thoái hóa, biến chất để xét xử. Nhưng cũng vì những tội phạm bị truy tố vốn từng giữ cương vị cao cấp nên các đối tượng có ý đồ xấu lập tức nắm lấy để dựng chuyện vu vạ, cho là việc xét xử chẳng qua chỉ là đấu đá cá nhân.

Phiên toàn xét xử đối tượng Phan Văm Anh Vũ

Ngày 16/6 vừa qua, cơ quan tố tụng Bộ Công an đã đã thi hành lệnh khám xét, lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Duy Linh, nguyên là cục trưởng một đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, để điều tra về tội ‘‘nhận hối lộ’’. Vụ việc này có liên quan tới Phan Văn Anh Vũ, một đối tượng đang bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án “cố ý làm lộ bí mật nhà nước” và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản. Đối tượng Vũ đã thông qua môi giới đưa hối lộ cho ông Nguyễn Duy Linh nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin điều tra liên quan đến mình. Về số tiền cáo buộc nhận hối lộ, sau khi bị bắt giam, Vũ “nhôm” tự nguyện khai báo nhiều lần về việc thông qua tài xế riêng của mình đã chuyển 5 tỉ đồng cho Hòa và 4 lần chuyển quà cho trợ lý của ông Linh. Ngoài ra, Vũ còn khai trực tiếp đưa 500.000 USD cho Hòa để đưa cho ông Linh.

Tuy nhiên, sau đó Vũ phủ nhận các lời khai trước, cho rằng không đưa tiền mà chỉ đưa thuốc lá xì gà, nấm linh chi Hàn Quốc. Lúc đầu ông Linh phủ nhận quan hệ với Vũ, sau đó có thừa nhận đã nhận vài món quà giá trị nhỏ như chai rượu, thuốc lá xì gà, và cũng không biết giá trị, nhãn hiệu, nước sản xuất.

Cơ quan CSĐT ban đầu cho rằng, hành vi của ông Nguyễn Duy Linh có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng không đủ căn cứ để xem xét theo quy định và thời hạn điều tra đã hết nên cơ quan điều tra có văn bản đề nghị Đảng ủy Công an T.Ư xem xét xử lý nghiêm về mặt Đảng và chính quyền đối với ông Nguyễn Duy Linh. Tuy nhiên, sau khi điều tra bổ sung, cơ quan điều tra cáo buộc ông Linh nhận tiền tỉ từ Phan Văn Anh Vũ nên bị đề nghị truy tố ở khung hình phạt cao nhất tội nhận hối lộ.

Tất cả chỉ có vậy, ấy thế mà các đối tượng xấu lại vẽ ra hẳn một câu chuyện hoang tưởng, chúng rêu rao cho rằng vì ông Linh là con trai của một cựu lãnh đạo cấp cao nên ông có “phe nhóm” và được giúp đỡ. Rồi nào là “phe nhóm” của ông giúp ông chạy tội không được nhưng ít nhất cũng được giảm số tiền phạt từ 5 triệu đô la (?) xuống còn 5 tỷ đồng, và rồi ông sẽ được giảm án. Chúng còn cho rằng đây là “cuộc chiến” giữa Tổng bí thư trung ương Đảng với “phe nhóm” kia, thật là suy nghĩ của đứa trẻ con thích xem phim kiếm hiệp.

Vài năm qua, công cuộc chống tham nhũng đã đạt đến độ “lò đã nóng lên rồi thì củi tươi cũng cháy”, rất nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao thoái hóa biến chất đã bị mang ra xét xử. Ngay cả những vị trí cấp cao như Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư tỉnh ủy, Bộ trưởng cũng không được an toàn, nhiều vị đã bị xét xử với những hình phạt nặng nề chưa có tiền lệ. Vậy thì việc xét xử ông Linh, vốn chỉ là một lãnh đạo cấp trung trong bộ máy lãnh đạo Nhà nước thì đâu có gì lạ? “Phe nhóm” nào dám giúp đỡ một tội phạm đang bị truy tố? “Phe nhóm” nào dám “so găng” với quyền lực của nhân dân.

Không khó để thấy được với thủ đoạn nham hiểm nhưng lý lẽ thì trẻ con, các đối tượng phản động đang mô tả một vụ án hoàn toàn nghiêm túc thành một vụ đấu đá cá nhân. Chúng chỉ hiểu biết hời hợt, không nắm được chi tiết của vụ án mà chỉ cốt nhắm vào cá nhân các vị trí lãnh đạo trong bộ máy của Đảng và Nhà nước để tìm cớ bôi nhọ, kích động. Mục tiêu của chúng không gì ngoài làm giảm uy tín của Đảng và Nhà nước, phá vỡ mối đoàn kết trong bộ máy lãnh đạo bằng những tình tiết hoang tưởng do chúng nghĩ ra.

An Diễm 

Bài mới
Đọc nhiều