+
Aa
-
like
comment

Đừng lôi kéo người trẻ Việt Nam vào cuộc bạo loạn Myanmar

Bảo An - 17/03/2021 15:21

Một trong những đối tượng mà các thế lực thù địch, phản động, chống đối, cơ hội chính trị tập trung hướng đến để tác động là nhóm người trẻ. Lợi dụng tâm lý hiếu thắng, bồng bột của lứa tuổi trẻ và một phần chưa thực sự chín chắn, vững vàng, các đối tượng xấu luôn tìm mọi cách để hướng lái, kích động, lôi kéo người trẻ vào các hoạt động chống phá.

Thời gian ngắn vừa qua, chúng ta đã được chứng kiến tình trạng bất ổn về chính trị xảy ra tại nhiều nơi. Nay trong khu vực, những căng thẳng về chính trị cũng leo thang tại Hồng Kông và Myanmar. Những cuộc biểu tình, gây mất an ninh trật tự đã xảy ra; những căng thẳng, mâu thuẫn đã leo thang; những cuộc đụng độ giữa các phe nhóm đã diễn ra. Tất cả hình thành nên một bức tranh an ninh đầy bất ổn, hỗn loạn.

Những thủ đoạn kích động giới trẻ tham gia vào hoạt động chống phá

Từ vấn đề của Hồng Kông cho đến những gì đang diễn ra tại Myanmar, có thể thấy các đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị luôn tìm cách móc nối, xuyên tạc thông tin để tạo cớ can thiệp, chống phá Việt Nam. Đặc biệt, những “nhà dân chủ” luôn tìm cách tiến hành so sánh một cách khập khiễng, thô thiển hành động của nhóm người trẻ tại Hồng Kông và tại Myanmar với người trẻ tại Việt Nam để từ đó khích bác, cho rằng giới trẻ Việt Nam không có tinh thần đấu tranh “vì dân chủ”, thờ ơ, vô cảm trước thời cuộc … Cái đích mà những kẻ này hướng đến là lôi kéo người trẻ vào các hoạt động chống phá nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, chống phá Việt Nam.

Để đạt được mục đích trên, các nhà “dân chủ” tích cực lợi dụng mạng xã hội để tung ra các thông tin, luận điệu sai trái, đánh thẳng vào tâm lý, nhận thức của những người trẻ. Lợi dụng sự nhạy cảm, thích thể hiện bản thân, nhiệt huyết, thích tự do, mong muốn khẳng định mình nhưng lại có phần hạn chế về nhận thức chính trị, các “con buôn dân chủ” đã tung ra các luận điệu độc hại nhằm đánh lừa, tấn công vào lòng tự ái từ đó kích động, hướng lái, dụ dỗ, lôi kéo người trẻ vào các hoạt động sai trái.

Đơn cử như từ vấn đề Myanmar, các “mõ làng dân chủ” đã rêu rao nhiều quan điểm như: “Cảm phục những chiến binh trẻ tuổi của Myanmar trong những cuộc biểu tình tại Miến Điện”, “người trẻ các nước dám tranh đấu vì dân chủ còn người trẻ tại Việt Nam thì thờ ơ với thời cuộc”, “nhìn vào người trẻ tại Myanmar mà thấy thèm”, “giá như người trẻ Việt cũng dũng cảm ra đường như người trẻ tại Myanmar”…

Những luận điệu, quan điểm trên là hoàn toàn sai trái. Rõ ràng, tình hình tại Myanmar và Việt Nam là hoàn toàn khác nhau và không thể so sánh. Những vấn đề đang diễn ra tại Myanmar phát sinh từ chính sự bất ổn trong nội bộ nước này khi chính quyền dân sự “thất thủ” bởi chính quyền quân sự. Tuy nhiên, Việt Nam hoàn toàn khác. Nền hòa bình, ổn định mà Việt Nam đang có là ước mơ của nhiều người. Vì vậy, chẳng có lý do gì để người trẻ Việt phải bất mãn, phải xuống đường biểu tình, phải gây rối trật tự, phải chống lại Nhà nước.

Không hiểu từ bao giờ việc bất ổn, bạo loạn, biểu tình, căng thẳng leo thang, “bom bay đạn lạc” lại trở thành tiêu chí của “dân chủ”, trở thành hình mẫu để Việt Nam phải học, trở thành “thông điệp tiến bộ” mà Việt Nam phải nhìn vào? Phải chăng, thứ “dân chủ”, “nhân quyền” mà những “nhà đấu tranh vì dân chủ” đang hướng đến là phải bất ổn, phải chống đối, phải bạo loạn …? Nếu như vậy thì Việt Nam không bao giờ cần. Hơn ai hết, Việt Nam hiểu rõ giá trị của nền hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn như hiện tại. Đây là kết quả mà biết bao thế hệ cha ông đã phải đánh đổi xương máu để có thể đạt được.

Thanh niên Việt Nam luôn phấn đấu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thế hệ trẻ là tương lai của đất nước. Vì vậy, nhà nước luôn cố gắng đào tạo, bồi dưỡng người trẻ để có thể trở thành trụ cột của đất nước trong tương lai.

Ngược lại lịch sử, có thể thấy thanh niên là một trong những lực lượng nòng cốt trong các cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc. Với nhiệt huyết, sức trẻ, khát khao hòa bình, độc lập, nhiều thế hệ người Việt trẻ đã sẵn sàng “xếp lại bút nghiên” để xung phong ra chiến trường chống giặc. Trong thời bình, người Việt trẻ vẫn luôn xung kích trên các mặt trận xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Lớp lớp thanh niên Việt Nam vẫn luôn cố gắng, nỗ lực để đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thủ đoạn công kích, khích bác người Việt trẻ như những gì các đối tượng đang tiến hành là thủ đoạn chống phá về chính trị nguy hiểm. Đằng sau những lời lẽ tưởng chừng như thúc đẩy sự phát triển về dân chủ, nhân quyền của đất nước chính là chiếc bẫy để lôi kéo, mua chuộc, kích động người trẻ tham gia vào các hoạt động chống phá đất nước. Chính vì vậy, chúng ta, nhất là thế hệ trẻ, có quyền quyết định đến tương lai của đất nước phải hết sức cẩn trọng và lưu ý.

Bảo An

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều