+
Aa
-
like
comment

Đừng lợi dụng quyền tự do dân chủ để gây rối trật tự

Hải Anh - 17/06/2020 18:43

Mới đây, lan truyền trên mạng xã hội là một clip trong đó có một nam, một nữ chặn xe đoàn đại biểu Quốc hội gây náo loạn trên đường phố gần Tòa nhà Quốc hội gây nhiều tranh cãi. Nhiều đối tượng mượn chuyện này đã được dịp tung tin cho rằng ‘dân oan’ bị cướp đất để kích động, đổ vấy, quy chụp cho chính quyền.

Người nam là ông Phan Văn Tuấn cùng con gái là chị Phan Thị Mỹ Xuyên. Theo lời ông Tuấn thì ông đang là nạn nhân trong một vụ án do chính quyền Hà Tĩnh dựng lên. Tuy nhiên, nhìn lại diễn biến vụ án thì sự thật không như lời ông Tuấn “kêu oan”.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, ông Phan Văn Tuấn (SN 1961, quê quán tại thôn An Lộc, xã Thạch Châu, Lộc Hà, Hà Tĩnh) kết hôn với bà Huỳnh Thị Kim Sang, cả 2 sinh sống tại ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ.

Đầu tháng 12/2015, ông Phan Văn Tuấn cùng vợ là Huỳnh Thị Kim Sang (SN 1965, quê quán xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) về quê ở trong nhà bố ông Tuấn thuộc thôn An Lộc, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà để giải quyết việc phân chia tài sản, đất đai thừa kế. Quá trình giải quyết phân chia tài sản, đất đai thừa kế đã xảy ra nhiều mâu thuẫn với các anh em bên nội nhà ông Tuấn nên bà Huỳnh Thị Kim Sang đã gọi Phan Hoàng Việt (SN 1992, con trai bà Sang) về quê để giải quyết. Đầu tháng 6/2016, Phan Hoàng Việt rủ bạn gái là Lê Thị Son (SN 1991, quê quán xã Nhơn Khánh, thị xã An Nhơn, Bình Định) về xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà để cùng tham gia giải quyết tranh chấp tài sản, đất đai thừa kế.

Ngày 16/6/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam (đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh phê chuẩn cùng ngày) đối với Phan Hoàng Việt, Huỳnh Thị Kim Sang và Lê Thị Son về tội “Giết người” (sau đó, vụ việc được thay đổi tội danh sang “Cố ý gây thương tích”).

Ngày 20-21/2/2017, TAND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức xét xử, tuyên phạt Phan Hoàng Việt 8 năm tù, bà Huỳnh Thị Kim Sang 7 năm tù và Lê Thị Son 4 năm, 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Từ ngày 21/6/2016 đến tháng 7/2016, ông Phan Văn Tuấn cùng các con còn lại gồm Phan Thị Mỹ Xuyên (SN 1989), Phan Hùng Bắc nhiều lần gửi đơn đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh, Ban Tiếp Công dân Trung ương cho rằng cơ quan chức năng bắt người mà không có lệnh bắt là trái luật. Ngày 7/7/2016, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản trả lời đơn các công dân trên. Sau khi xét xử đến nay, ông Phan Văn Tuấn rời khỏi xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà và không có hoạt động gì trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Rõ ràng, vụ án “Cố ý gây thương tích” ở Lộc Hà đã được Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xử phúc thẩm, tuy nhiên Phan Văn Tuấn, Phan Hùng Bắc và Phan Thị Mỹ Xuyên vẫn kéo nhau ra Hà Nội căng băng rôn, khẩu hiệu khiếu kiện và thực hiện các hành vi làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Thế nhưng đột nhiên từ ngày 29/5/2020 đến nay, có 3 công dân là Phan Văn Tuấn (bố), Phan Hùng Bắc (con ông Tuấn) và Phan Thị Mỹ Xuyên (con ông Tuấn) kéo đến trụ sở Tiếp Công dân Trung ương, khu vực quảng trường Ba Đình, Hà Nội, khu vực nhà riêng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, khu vực trước cổng Đại sứ quán Mỹ căng băng rôn, khẩu hiệu khiếu kiện liên quan đến vụ án hình sự nói trên.

Ông Tuấn và chị Xuyên đã cố tình thực hiện theo màn kịch đã được dựng sẵn thành ‘dân oan’ khi cứ khăng khăng tự nhận mình là bị hại của vụ án hình sự mà không biết gì. Vậy, hóa ra cơ quan tố tụng Việt Nam khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử,… mà không có bị hại. Mặt khác, còn lu loa không biết vợ, con trai và con dâu tương lai đang chấp hành án ở đâu.

Có sự giật dây của các thế lực thù địch qua sự việc này?

Họ hành động một cách bột phát như có sự ‘kích động’, ‘giật dây’ bên trong. Hơn nữa, hầu hết những đối tượng chống phá đều đồng loạt coi đây là một vụ điển hình về ‘dân oan’ Việt Nam để rồi lu loa, la làng trên mạng xã hội, trên cộng đồng quốc tế với âm mưu ‘hạ bệ đại biểu Quốc hội’ và xuyên tạc vu cáo đổ lỗi cho chính quyền, cho chế độ tạo ra ‘dân oan’.

Quyền tự do dân chủ là một trong những quyền cơ bản của con người, được ghi trong Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và được bảo đảm thực hiện trong thực tế. Tuy nhiên, những năm qua, lợi dụng các sự kiện chính trị, xã hội phức tạp, nhạy cảm, nhiều người lợi dụng quyền này để gây rối, kích động người dân biểu tình, bạo loạn.

Thủ đoạn lợi dụng dân chủ để kích động một bộ phận nhân dân thiếu hiểu biết “kêu oan” làm mất an ninh trật tự và an toàn xã hội. Những hành động đó đã gây tư tưởng bất an đối với dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của nước ta trong quan hệ quốc tế. Do đó khi tiếp nhận thông tin, người dân cần hết sức cảnh giác trước những chiêu trò xuyên tạc của các thế lực chống phá.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều