+
Aa
-
like
comment

Đừng lôi chuyện giá của kit test để cào vào nỗi đau của nhân dân

Bảo An - 01/10/2021 15:57

Gần đây, câu chuyện về giá kit test Covid-19 đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Lợi dụng vấn đề này, một số đối tượng, tổ chức phản động đã nhanh chóng bắt sóng, tiến hành xuyên tạc gây nhiễu loạn thông tin, hướng lái dư luận.

1 buổi lấy test nhanh

Việt Nam là nước có tiến độ chích ngừa đứng hạng bét trong khu vực là do đâu? Là do chính quyền dồn lực cho xét nghiệm toàn dân để kiếm tiền nhét cho đầy túi trước đã”, “Hậu quả của việc dồn lực ngoáy mũi kiếm lời là có đến 19.000 người phải chết, và trong đó có 1.500 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ”… Đây là những luận điệu vô cùng thâm độc và nham hiểm đang được Đỗ Ngà rêu rao. Nguy hiểm hơn, những thông tin sai trái này của Đỗ Ngà đã được nhiều trang mạng chống phá cũng như các đối tượng “dân chủ” khác chia sẻ, lan truyền trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.

Trước hết, liên quan đến vấn đề giá kit test Covid-19, sự việc bắt đầu nóng từ sau ý kiến của ông Đặng Hồng Anh, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam. Ông cho rằng, có những đơn vị bán bộ kit test nhanh Covid-19 chỉ khoảng 1,5 USD (khoảng 35.000 đồng/bộ) và nếu mua trực tiếp từ nhà sản xuất số lượng lớn, giá sẽ rẻ hơn. Sau đó, dư luận cũng xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều, tranh luận gay gắt.

Hiện nay, Bộ Y tế đã cho phép lưu hành 97 test xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó 35 test xét nghiệm Real-time PCR, 39 test xét nghiệm kháng nguyên (33 test nhanh và 06 test chạy cùng máy xét nghiệm), 23 test xét nghiệm kháng thể (4 test nhanh và 19 test chạy máy). Kit xét nghiệm là một loại hàng hoá và giá của nó phụ thuộc vào điều kiện thực tế giữa cung – cầu, chất lượng sản phẩm, thời điểm kinh doanh… Với những sản phẩm chất lượng cao, do các đơn vị có uy tín sản xuất thì giá sẽ cao và ngược lại, nếu chất lượng thấp, độ chính xác không cao, do các đơn vị sản xuất uy tín thấp tạo ra thì giá thấp. Chúng ta không thể đánh đồng tất cả các kit test Covid-19 có cùng một giá, đây là một điều phi lý, vô căn cứ và không đúng với quy luật thị trường. Do đó, luận điệu được Đỗ Ngà tung ra khi cho rằng chính quyền đang “kinh doanh kit test Covid-19 một vốn tám lời” là luận điệu vô căn cứ.

Thứ hai, đối với luận điệu cho rằng “hậu quả của việc dồn lực “ngoáy mũi kiếm lời” là có đến 19.000 người phải chết, và trong đó có 1.500 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ”. Khẳng định, đây tiếp tục là một sự xuyên tạc trắng trợn. Lợi dụng những mất mát, đau thương do dịch bệnh gây ra, Đỗ Ngà đã vu khống, xuyên tạc trắng trợn về công tác phòng, chống dịch của Nhà nước. Việc test Covid-19 trong cộng đồng là việc làm tốn nhiều thời gian, nhân lực, vật lực và tâm huyết nhưng chúng ta không thể không làm. Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đưa ra lời khuyên là: “Chúng ta không thể ngăn chặn đại dịch này nếu chúng ta không biết ai bị nhiễm bệnh. Chúng tôi chỉ có một thông điệp đơn giản gửi đến tất cả các quốc gia: xét nghiệm, xét nghiệm và xét nghiệm”.

Mặt khác, cần phải hiểu rõ việc tử vong phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, bệnh lý nền. Ngoài ra, khả năng biến chứng nặng của chủng Delta rất nhanh. Thực tế, tỷ lệ tử vong do Covid-19 gây ra trên thế giới vẫn cao, đơn cử như Hoa Kỳ số ca tử vong là 713.953; Ấn Độ số ca tử vong là 448.090; Vương Quốc Anh số ca tử vong là 136.525… Như vậy, phải chăng số ca tử vong ở những nước này cao cũng là do lỗi của cộng sản, do bị “cộng sản ngoáy mũi kiếm tiền”?

Bằng thủ đoạn lợi dụng các vấn đề “nóng” đang được dư luận quan tâm, các đối tượng xấu ra sức chống phá, bóp méo, xuyên tạc, công kích, chỉ trích công tác phòng, chống dịch. Mục đích là phá hủy thành quả của Việt Nam trong phòng, chống dịch. Đồng thời, gây hoang mang trong dư luận, từ đó kích động người dân không tin, không chấp hành các quy định và xuống đường bạo loạn. Chính vì vậy, chúng ta cần loại bỏ sạch những “rác” trên không gian mạng, vạch trần những kẻ núp bóng “dân chủ” chống phá đất nước, ngăn chặn những thông tin độc hại để bảo vệ sự bình yên của cuộc sống.

Bảo An

Bài mới
Đọc nhiều