+
Aa
-
like
comment

Việt Nam thắng Trung Quốc: Đừng lôi chính trị vào bóng đá để xuyên tạc

An Diễm - 06/02/2022 18:20

Ngay ngày đầu tiên của năm mới Nhâm Dần, đội tuyển bóng đá Việt Nam làm nên kỳ tích khi giành thắng lợi 3-1 trước đội tuyển bóng đá Trung Quốc. Do có sự tham gia cổ vũ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, một số đối tượng lập tức lấy hình ảnh này để xuyên tạc rằng Việt Nam đã phản kháng Trung Quốc về mặt chính trị.

Trước trận gặp đội tuyển bóng đá Trung Quốc ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần, đội tuyển Việt Nam đã thua trắng cả 7 trận đấu. Trong đó, có trận thua sát nút rất đáng tiếc trước đội tuyển Trung Quốc ngày 8/10/2021. Điều này góp phần vào niềm vui vô bờ bến của các cổ động viên Việt Nam, dù trên thực tế cả hai đội tuyển Việt Nam và Trung Quốc đều đã chắc chắn bị loại và chỉ còn chơi bóng vì thủ tục. Phút thứ 9, Hồ Tấn Tài đánh đầu tung lưới mở tỷ số, phút 16 đến lượt Nguyễn Tiến Linh ghi bàn, Phan Văn Đức sút xa nâng tỷ số lên 3-0 ở phút 76 gần như ấn định chiến thắng cho Việt Nam. Các góc quay cho thấy niềm vui cuồng nhiệt của cổ động viên trên khán đài, trong đó có Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Nhưng bóng đá không chỉ có thắng thua, mà còn là tinh thần thể thao cao thượng. Phút 54, khi thấy cầu thủ số 14 của tuyển Trung Quốc bị đau nằm sân, đội Việt Nam đã chủ động phá bóng để chờ cầu thủ đội bạn đứng dậy thi đấu tiếp. Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA cũng như nhiều liên đoàn thể thao khác trên thế giới luôn khuyến khích những khoảnh khắc như vậy, họ gọi đó là tinh thần fairplay (chơi đẹp). Mọi liên đoàn thể thao và những cổ động viên chân chính đều hiểu thể thao là thể thao và không nên có chỗ cho những thù hận, và đặc biệt là chính trị. Lá thăm trong bóng đá không phân biệt biên giới, ý thức hệ, thể chế hay thù địch. Như nó đã từng thể hiện khi I-ran gặp Mỹ, khi Hy Lạp gặp Thổ Nhĩ Kỳ…

Thủ tướng Phạm Minh Chính xuống chúc mừng ĐT Việt Nam

Thế nhưng, một số đối tượng trong đó có Trần Đình Thu liền lấy các sự kiện như Thủ tướng Phạm Minh Chính đi cổ vũ, đại sứ quán Mỹ chúc mừng chiến thắng của tuyển Việt Nam để cho rằng Việt Nam đã “phản kháng” Trung Quốc về mặt chính trị, và Trung Quốc sẽ trả đũa.

Thực chất, vết dấu chính trị trong bóng đá rất mờ nhạt và có chăng chỉ tồn tại trong chính suy luận của những người ưa tán dóc tràng giang đại hải về bóng đá mà thôi. Mọi hành vi gán ghép chính trị vào thể thao một cách lộ liễu đều bị lên án. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) từng tranh cãi kịch liệt với Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ về vấn đề giới hạn để các VĐV được phép thể hiện quan điểm chính trị khi từng có những VĐV Mỹ thể hiện thông điệp nhân quyền khi tham gia Thế vận hội. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhiều lần phê phán Mỹ vì hành vi “chính trị hóa thể thao” trong việc “tẩy chay ngoại giao” Olympic Bắc Kinh 2022.

Phút cuối cùng của trận đấu bóng đá trên sân Mỹ Đình, cầu thủ Xu Xin tung cú sút vào lưới Tấn Trường mang lại bàn danh dự cho tuyển Trung Quốc, ấn định tỷ số 3-1. Đây là một tỷ số rất đẹp và ý nghĩa trong ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần, khi mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều ăn Tết âm lịch. Đẹp vì chỉ 2 ngày trước, chính đội tuyển bóng đá nữ Trung Quốc đã thắng Việt Nam với cùng tỷ số này, và cũng vì dù có thắng trận hay không thì cả tuyển bóng đá nam Việt Nam và Trung Quốc đều đã bị loại, kết quả không có quá nhiều ý nghĩa với cả hai. Nếu muốn dùng những suy nghĩ khác để bình luận về một trận bóng đơn thuần, có lẽ chúng ta nên nói về những điều tích cực như vậy, thay vì những ngôn từ quá khích, hay luận điệu xuyên tạc tào lao theo kiểu đối tượng Trần Đình Thu.

Trong khi người dân hai nước Việt Nam, Trung Quốc đang vui vẻ trong những ngày đầu năm thì Trần Đình Thu và các đối tượng khác có vẻ vẫn không thôi ám ảnh với những suy nghĩ muốn xuyên tạc và âm mưu phá vỡ quan hệ giữa Việt Nam cùng các nước khác. Cùng chúc cho người dân hai nước và hai đội tuyển trong năm mới sẽ gặp nhiều may mắn và giữ gìn quan hệ tốt đẹp hơn nữa trên mọi lĩnh vực, bởi khi chúng ta càng vui vẻ, giao lưu thân thiện thì sẽ càng làm cho mọi âm mưu thủ đoạn phá hoại gặp thất bại.

An Diễm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều