+
Aa
-
like
comment

Đừng lo, chúng ta cùng làm lại từ đầu!

Hải Anh - 27/07/2020 18:10

Đà Nẵng vừa có quyết định cách ly toàn xã hội từ ngày hôm nay, và bờ biển Mỹ Khê, cát trắng nước xanh lại trở về lặng thinh, buồn bã. Những sảnh khách sạn vừa kịp bừng sáng long lanh đã vội tắt đèn hiu hắt. Những quán xá huyên náo mới tràn căng năng lượng đã im lìm khép nép. Bao cảnh tượng rực rỡ những qua đã vỡ oà khi thành phố thành điểm nóng dịch Covid-19. Nhưng đừng vội lo, vội buồn, chúng ta cùng làm lại từ đầu!

Việt Nam đã trải qua hơn 90 ngày không có ca lây nhiễm nào trong cộng đồng, tính đến nay có hơn 400 ca dương tính, tất cả đều được cách ly và đa số đã được chữa khỏi, trong khi đó Mỹ thì đã vượt mốc 4 triệu người dương tính với hàng trăm ngàn người tử vong. Có được kết quả như thế chính là nhờ sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực chống dịch của toàn bộ hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. 99 ngày trôi qua không ghi nhận ca nhiễm cộng đồng mới nào, giờ không chỉ Đà Nẵng, mà còn là tất cả Việt Nam đều đang sẵn sàng để bắt đầu một vòng đếm mới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, như đã nói nhiều lần, chúng ta đã xác định cuộc chiến chống dịch còn rất dài.

Ngày 24/7, người dân cả nước bàng hoàng vì một người đàn ông ở Đà Nẵng được xác định 3 lần dương tính với Covid-19 và đến sáng nay thì đã được xác định là bệnh nhân số 416. Khác với những bệnh nhân trước đó, bệnh nhân số 416 gần như đã bị mất dấu F0, điều này khiến cơ quan quản lý đau đầu và thậm chí chuẩn bị sẵn phương án xét nghiệm trên diện rộng. Chỉ 1 ca bệnh như bệnh nhân số 416 đã khiến cả nước giật mình, cơ quan quản lý y tế sốt sắng, vì khác với tư duy nước Mỹ, chúng ta biết rõ nếu để lọt 1 trường hợp dương tính, hậu quả sẽ khó xử lý như thế nào, và chính vì tư duy khác, cách làm khác mà chúng ta không đi vào vết xe đổ của Mỹ, Ý hay Brazil.

Thử nghĩ, nếu 1 người Trung Quốc trong đường dây đưa người trái phép vào Việt Nam, 1 hành khách trên chuyến xe “dịch vụ đưa người về nước tránh được cả cách ly” kia dương tính với Covid-19, nhởn nhơ trong cộng đồng thì hậu quả sẽ to lớn như thế nào? Một bệnh nhân số 17 khai man lịch sử dịch tễ đã khiến cho nhiều người khác bị lây nhiễm, người bác suýt rơi vào cửa tử, cả 1 con phố bị cô lập 14 ngày chẳng lẽ chưa phải là bài học nhớ đời?.

Suốt nửa năm ròng rã chống dịch, công lao của hàng triệu con người, nhớ đến hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tóc bạc đi sau mỗi cuộc họp chống dịch, nhớ đến những người chiến sỹ biên phòng phải hoãn cưới vợ, chịu tang cha mẹ ngay tại chốt tiền tiêu, nhớ đến những ngày cả xã hội hoang mang, đường Hà Nội vắng ngắt, ngõ xóm đìu hiu, nhớ đến chiếc bánh mỳ nước nhà cũng bị kẻ ngoại lai xúc phạm… thì càng phải biết trân trọng thành quả ngày hôm nay, phải dùng cả tính mạng để bảo vệ thành quả ấy, không vì bất cứ lý do nào khiến nó sụp đổ!

Nói một cách khách quan, chúng ta có quyền lạc quan hơn về việc kiểm soát dịch Covid-19 ở thời điểm hiện tại. Sự chỉ đạo triệt để, hành động quyết liệt, ứng phó khẩn trương của nhà nước, cùng lòng tin và sự hợp tác của người dân đang giúp mọi việc vẫn ở trong tầm kiểm soát. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, như đã nói nhiều lần, chúng ta đã xác định cuộc chiến chống dịch còn rất dài. Bởi dịch thực sự chỉ hết khi nào thế giới có vaccine và thuốc đặc trị. Do đó, tinh thần của chúng ta là luôn luôn sẵn sàng bất kỳ lúc nào cũng có thể xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng.

Theo Phó Thủ tướng, kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch cho đến ngày hôm nay là nỗ lực rất lớn. Nhưng “chúng ta ở cánh đồng trũng. Bên ngoài nước to, gió lớn. Chúng ta phải bao đê cho chặt”.

Sự chỉ đạo triệt để, hành động quyết liệt, ứng phó khẩn trương của nhà nước, cùng lòng tin và sự hợp tác của người dân- đang giúp mọi việc vẫn ở trong tầm kiểm soát.

Ngay bây giờ, bằng tinh thần cảnh giác cao độ, hãy ngay lập tức báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh, vượt biên trái phép, các trường hợp trốn cách ly, có biểu hiện ho, sốt, cảm cúm, khai báo dịch tễ trung thực, chính xác với cơ quan chức năng khi được yêu cầu.

Đà Nẵng không hề đơn độc trong việc chống dịch Covid-19 lần này. Đội ngũ y, bác sĩ đầu ngành của 2 bệnh viện lớn nhất hai đầu đất nước là Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bạch Mai đã có mặt sát cánh cùng y, bác sĩ Đà Nẵng đẩy lùi dịch Covid-19. Giờ mới thấy thấm lời của các cụ xưa: “Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”; “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”…

Chúng ta đã làm tốt những bước đầu tiên, chúng ra đã có kinh nghiệm, vì thế hãy chuẩn bị thật tốt để hạn chế tối đa, không để làn sóng thứ 2 của Covid-19 bùng phát. Cả nước sẽ hướng về Đà Nẵng như cách chúng ta vẫn hướng về những người đồng bào Việt Nam tại nước ngoài đang chờ được giải cứu.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều