+
Aa
-
like
comment

Đừng lợi dụng tấm gương sáng để bôi nhọ Việt Nam

sông trà - 03/03/2021 17:16

Nhưng ngày qua, việc cái tên Nguyễn Ngọc Mạnh – người đã cứu sống bé gái rơi từ tầng 12 – phủ sóng cõi mạng và vẫn chưa “hạ nhiệt” cho thấy công chúng luôn khát khao người hùng đúng nghĩa. Nhưng điều đáng nói, cần phải phê phán, đó là lợi dụng câu chuyện này, các thế lực thù địch đã lèo lái sang vấn đề chính trị để công kích đất nước Việt Nam.

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh sau khi cứu cháu bé bị các đối tượng lợi dụng chính trị hóa.
Anh Nguyễn Ngọc Mạnh sau khi cứu cháu bé bị các đối tượng lợi dụng chính trị hóa.

Lấy “tấm gương sáng” lèo lái chính trị

Như đã đưa tin, vào khoảng 17h30 ngày 28/2, bé N.P.H (SN 2018) ở tầng 12A của tòa nhà 60B Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội bất ngờ bò từ trong nhà, trèo ra lan can. Sau đó, bé treo mình lơ lửng ở tầng 12A. Lúc này một số người dân ở tòa bên cạnh phát hiện sự việc đã hô hoán.

Anh Nguyễn Ngọc Mạnh đang đứng chở hàng ở gần đó phát hiện sự việc nên đã nhanh chóng trèo lên mái che của sảnh và đỡ được bé gái khi bé H rơi xuống. Rất may mắn, cháu bé chỉ bị thương. Ngay khi sự việc xảy ra, người dân và gia đình đã đưa bé gái đến Bệnh viện Nhi cấp cứu.

Với hành động dũng cảm của mình, anh Mạnh đã được lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ, TP. Hà Nội và nhiều cơ quan, đoàn thể khen thưởng xứng đáng. Chẳng hạn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa quyết định tặng bằng khen cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh. Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đã gửi thư khen ngợi hành động cứu người kịp thời và dũng cảm của anh Nguyễn Ngọc Mạnh.

Thế nhưng, chuyện không dừng lại ở đây, các thế lực thù địch lại đẩy vấn đề đi xa hơn khi “chính trị hóa” sự việc nhằm công kích các nhà lãnh đạo, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Vừa qua, trang mạng Việt Tân có rất nhiều bài về chủ đề này, như bài viết Trong“Đảng: thấy người sang bắt quàng làm họ” có đoạn: “Một số người nói, nếu anh Mạnh là người dân bình thường thì sẽ phát huy hết tính ‘TỐT’ của anh để giúp đời, giúp xã hội. Nếu anh trở thành đảng viên, muốn trở thành người tốt không phải chuyện dễ. Đảng hãy để yên cho anh Mạnh tiếp tục làm người tốt”.

Hay như Phạm Minh Vũ, kẻ sàm ngôn khét tiếng, lại sằng bậy rằng: “Công an giao thông hãy lấy gương anh Mạnh để “đoái thương” người dân lương thiện, bớt chặn đường, đạp xe người dân…”, “lãnh đạo quốc gia hãy đoái thương và quan tâm nhân dân VN khắc khổ”… Và rồi trên một số nhà “dân chủ đu càng” như Trịnh Hữu Long cũng rêu rao: “Câu chuyện đã có một cái kết đẹp, dù đoàn thanh niên và giới truyền thông đã làm cho nó bớt đẹp”, “người ‘vô tội’ Hồ Duy Hải cũng đang cần được cứu…”

Có thể nói, chúng ta bắt đầu một năm mới Tân Sửu không thật sự thuận lợi bởi ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nhưng câu chuyện cứu sống một cháu bé rơi từ tầng 12 đã xứng đáng là câu chuyện truyền cảm hứng của năm. Chàng trai Nguyễn Ngọc Mạnh xứng đáng là một trong những nhân vật tiêu biểu của năm 2021 với hành động của mình.

Và hẳn cá nhân “người hùng”, cũng như những người dân yêu nước cũng không mấy vui khi một tấm gương sáng như anh Nguyễn Ngọc Mạnh bị các đối tượng, thế lực thù địch lợi dụng để lèo lái sang vấn đề chính trị như thế.

Trách nhiệm của người lớn!

Sau khi nhiều lần xem lại clip, tôi và nhiều người khác vẫn bàng hoàng, ngơ ngác tự hỏi: Làm sao có thể? Sao cháu bé có thể thoát chết kỳ diệu khi rơi ở độ cao lớn như thế; sao thanh niên vóc dáng không lấy gì làm vạm vỡ ấy lại đỡ được cháu thần tốc như thế?

Điều dường như không thể xảy ra lại thành hiện thực, chỉ có thể nói là phép màu đến từ trái tim Bồ tát. Chỉ có thể là tiếng nói từ trong sâu thẳm trái tim thiện lành, vị tha, quên đi sự an nguy của bản thân mới đủ kích hoạt toàn bộ năng lực trong cơ thể, để mọi động tác trở nên nhanh và chính xác, kịp chạy đua với thời gian, trong tích tắc ôm trọn em bé vào lòng mình.

Ở đây là anh Mạnh được tôn vinh vì hành động của anh ấy chứ không phải được tôn vinh vì kết quả. Kết quả chỉ là một phần trong câu chuyện này. Hành động khởi phát từ mong muốn cứu cháu bé là quá xứng đáng để được tôn vinh rồi. Người ta tôn vinh anh Mạnh vì điều đó.

Có thể thấy, hành động của anh Mạnh đã chạm vào góc khuất sâu xa nhất trong tâm khảm con người, đó là đánh thức tình yêu sự sống, kích hoạt mầm thiện, truyền đi thông điệp sống biết hy sinh vì đồng loại. Trong đời sống này, điều tốt là thứ gì đó mà đôi lúc con người phải đấu tranh để giành lại, thực tế cũng có lúc, có nơi, ai đó bất giác để phần “con” trỗi dậy chiếm lĩnh tiềm thức rồi nảy sinh ý thức kém cỏi gây phương hại đến cộng đồng.

Chính việc này làm tôi nhớ lại một chàng trai 20 tuổi ở Quảng Nam khiến chúng ta thán phục không kém, anh là Trần Văn Tròn, đã cứu 3 cháu bé thoát chết đuối, xin nhấn mạnh là 3 mạng người, 3 cuộc đời, 3 số phận! Thật xứng đáng khi cộng đồng mạng gọi họ là những anh hùng, bởi lẽ không gì khó bằng cứu người, họ giống như thiên thần đã ban cho các cháu quyền tiếp tục cuộc sống trên cõi đời này.

Nếu được bầu danh hiệu anh hùng trong thời bình cho ai đó, tôi chẳng ngần ngại bỏ lá phiếu của mình cho anh Mạnh và anh Tròn – những công dân bình thường nhưng đã làm được điều phi thường. Từ đó cho thấy, anh hùng, vĩ nhân không nhất thiết phải đến từ tầng lớp mà người ta ưu ái gọi là “tinh hoa xã hội” mà bất kỳ ai cũng có thể sở hữu nếu như sống ở đời bằng tất cả chân tình.

Đáng chú ý, anh Mạnh đã chia sẻ với truyền thông: “Có nhiều người bảo tôi là người hùng, nhưng tôi nghĩ không có tôi thì sẽ có người khác, đó là trách nhiệm của người lớn chúng ta,…”. Vâng! “Trách nhiệm của người lớn chúng ta…” – đấy chẳng khác nào một tuyên ngôn về nhiệm vụ bảo vệ trẻ em, bởi lẽ những gì xảy ra với hàng triệu mầm xanh ở nước ta có quá nhiều điều để nói. Vi diệu thay, chính nhờ sự thật mà tất cả chúng ta được đánh thức, vì sự thật luôn mang trong nó giá trị vĩnh cữu.

Có lẽ khi lớn lên, cháu bé 2 tuổi trong clip sẽ không nhớ khoảnh khắc sinh tử ấy của cuộc đời mình, quên cả tiếng khóc sợ hãi của bản thân và vòng tay ấm áp của một người xa lạ. Cuộc sống tiếp tục trôi và trở lại bình thường sau một ngày xáo động. Nhưng tình yêu thì còn đó, sự thiện lương còn đó. Hành động của anh Mạnh đang và sẽ truyền cảm hứng cho bao người trong thời buổi lòng người dường như đang nguội lạnh, thờ ơ với đớn đau của đồng loại.

Mọi sự tung hô quá đà đều có thể phản tác dụng. Còn những động thái nhằm “dìm hàng” một hành động dũng cảm được dư luận cả trong và ngoài nước ngưỡng mộ là rất đáng bị chê trách. Và đáng phê phán hơn nữa là các đối tượng “dân chủ”, những kẻ rắp tâm tấm gương sáng ra để lèo lái sang xuyên tạc những giá trị của con người Việt Nam.

Giá như, chúng ý thức được lòng tự tôn của dân tộc, ý thức được giá trị của hòa bình, của sự thiện lương thì chúng đã không chống phá một cách điên cuồng thế này…

Sông Trà

Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều