+
Aa
-
like
comment

Đừng lấy hình ảnh Đức Phật để minh hoạ việc “châm biếm”

Lê Dung Anh - 29/09/2020 09:26

Báo Tuổi trẻ có thể châm biếm một nhà sư sai phạm, một Phật tử có hành vi trái với giáo luật, nhưng lại đưa cả Đức Phật vào tranh châm biếm thì gan anh quá to rồi. Niềm tin tôn giáo là một thứ cao quý và không nên xúc phạm, nhất là ở một đất nước có gần 45 triệu tín đồ quy y tam bảo, chiếm tới ½ dân số. Thử hỏi, nếu chỉ một nhánh nhỏ của Phật giáo ở Việt Nam là những người cuồng tín, hậu quả nó sẽ như thế nào.

Nếu không tưởng tượng được, tôi xin dẫn Tuổi Trẻ Cười nhớ lại vụ tấn công trụ sở tòa soạn của tờ báo Charlie Hebdo hay thường được biết đến với cái tên Vụ xả súng Charlie Hebdo, xảy ra ngày 7/1/2015 khiến cho 12 người thiệt mạng, 11 người khác bị thương. Vụ việc bắt nguồn từ việc tờ báo này đăng tải ảnh biếm biếm họa nhà tiên tri Muhammad, gây nên sự phẫn nộ trong cộng đồng Hồi giáo và sự việc trên là một cái kết đẫm máu.

Thượng tọa Thích Nhật Từ – Trụ trì chùa Giác Ngộ, Ủy viên Hội đồng Trị sự GHPGVN, Phó Trưởng ban Phật giáo quốc tế trung ương GHPGVN cho rằng Ban biên tập Tuổi Trẻ Cười và họa sĩ Cacho đã cố tình xúc phạm tính thiêng liêng của đạo Phật, vốn được Hiến pháp và Luật pháp Việt Nam tôn trọng. Cách Tuổi Trẻ Cười xúc phạm đức Phật, đạo Phật và cộng đồng Phật giáo toàn cầu và cộng đồng Phật giáo Việt Nam là lấy hình ảnh Đức Phật thiêng liêng của hơn 600 triệu người trên thế giới và hàng chục triệu người Việt tại Việt Nam. Làm tranh biếm hoạ nhằm mua vui rẻ tiền, xúi giục quần chúng không đi lễ chùa. Điều này đã gây ra sự bất bình lớn trong cộng đồng Phật giáo Việt Nam.

Ngày 26/9/2020, Ban Văn hóa Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM đã ra công văn gửi Sở Thông tin – Truyền thông TP. Hồ Chí Minh, Ban thường vụ Thành đoàn, trong đó, cho rằng báo Tuổi trẻ đã xúc phạm Đức Phật, phỉ báng Phật giáo và cộng đồng Phật tử toàn cầu.

Ban Văn hóa Giáo hội Phật giáo kiến nghị Ban Biên tập Tuổi Trẻ Cười phải công khai xin lỗi Phật giáo theo đúng Luật Báo chí, đồng thời đề nghị Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM, cơ quan chủ quản của Báo Tuổi Trẻ phạt Tuổi Trẻ Cười về bài báo xúc phạm Đức Phật, niềm tin Phật giáo và cộng đồng Phật tử thế giới nêu trên.

Nói chung, đừng đùa với nhà chùa.

Lê Dung Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều