+
Aa
-
like
comment

Đừng làm quá khi xuất hiện bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19

07/03/2020 11:14

Vừa hay tin Việt Nam có bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19, một số người dân ở Hà Nội vào các siêu thị, cửa hàng tiện lợi để vơ vét mì gói, gạo và nhiều thực phẩm khác về tích trữ. Cái trò ấy, chỉ dành cho dân ở những nước, vùng lãnh thổ phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu lương thực, thực phẩm như Singapore, Hồng Kông … mà thôi. Còn Việt Nam chả thiếu đâu mà lo “bò trắng răng” như thế.

Các mặt hàng thực phẩm như rau củ quả cũng nhanh chóng hết hàng. (Ảnh chụp màn hình).

Việt Nam, tôi nhớ không nhầm thì hiện đang ở trong Top 15 những nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới. Năm 2019, Việt Nam xuất khẩu nông sản đạt hơn 41 tỷ USD.

Với những lương thực, thực phẩm thiết yếu thì Việt Nam không thiếu. Về gạo, mỗi năm vẫn dư ra tới 6-7 triệu tấn, phải xuất khẩu với giá rẻ. Thịt lợn tuy đang thiếu vì dịch tả lợn châu Phi, nhưng có thể bù lại bằng thịt gà, thủy sản … Tháng 2 vừa qua, có thời điểm giá gà trắng xuống còn trên dưới 10k/kg (giá gà tại trang trại) vì dư nhiều quá.

Rau quả cũng không thiếu khi mỗi năm ngoài tiêu dùng nội địa, vẫn dư ra để xuất khẩu với giá trị gần 4 tỷ USD.

Vì vậy, không việc gì phải đi vơ vét gạo, mì … như vậy. Điều đó chỉ gây ra sự khan hiếm giả tạo. Tạo cơ hội tốt để tư thương đẩy giá lên một cách vô tội vạ, trong khi hàng hóa thực ra không hề thiếu.

Vả lại, đang thời dịch bệnh mà chen chúc nhau đi mua như thế, thì chẳng an toàn một chút nào.

Trần Thanh Sơn

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều