+
Aa
-
like
comment

Đừng hòng lợi dụng sự kiện Đồng Tâm chuyển hướng đa nguyên đa đảng

sông trà - 13/09/2020 18:21

Ngoài một số đại biểu Quốc hội như Dương Trung Quốc, Trương Trọng Nghĩa, Lưu Bình Nhưỡng… có quan điểm bảo vệ cho hành động mang tính chất khủng bố ở Đồng Tâm, thì một số tri thức mang danh công tác ở Viện này, Hội kia của nhà nước cũng cổ xúy cho các đối tượng chống đối, thúc đẩy thực hiện chế độ dân chủ đa nguyên đa đảng ở Việt Nam. Đây là một việc làm không thể chấp nhận được dù nhìn nhận ở bất kỳ góc cạnh nào.

Thế lực thù địch “đổ thêm dầu vào lửa”

Vụ việc khiếu kiện đất đai tại Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) diễn ra trong nhiều năm qua, đã được các cơ quan chức năng tích cực đối thoại, giải quyết.

Tuy nhiên, lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động đã xuyên tạc, kích động người dân chống đối, là một trong những nguyên nhân khiến vụ việc diễn biến ngày càng phức tạp. Trong quá trình giải quyết, ổn định trật tự, 3 chiến công an đã hy sinh, để lại niềm thương xót, cảm phục trong lòng nhân dân;

Nhìn nhận khách quan vấn đề, nhóm đối tượng gây rối ở xã Đồng Tâm đã nhận tài trợ và sự chỉ đạo từ các tổ chức khủng bố như: Việt Tân, chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, Triều Đại Việt, Hội Anh em Dân chủ..v..v.

Chính đối tượng Nguyễn Văn Tuyển – người được giao nhiệm vụ thường xuyên phát trực tiếp trên Facebook các thông tin sai lệch về nguồn gốc đất sân bay Miếu Môn, đã được những đối tượng ở nước ngoài liên lạc tài trợ tiền để thực hiện các hoạt động gây rối an ninh trật tự.

Số tiền nhận từ các tổ chức khủng bố, nhóm đối tượng sử dụng một phần để mua lựu đạn, hung khí, chế tạo bom xăng để sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng, phần lớn số tiền còn lại sử dụng vào các hoạt động chi tiêu cá nhân. Việc cơ quan chức năng đã phong tỏa tài khoản số 0611001987139 mở tại Ngân hàng Vietcombank, mang tên NGUYEN THUY HANH đã phần nào nói lên điều đó.

Đáng chú ý, nếu không được tài trợ từ nước ngoài, nếu không bị xúi giục, kích động bởi các thế lực thù địch thì một bộ phận người dân Đồng Tâm đã không chống đối chính quyền đến mức như thế. Thậm chí, cực đoan đến nỗi bị cáo Bùi Thị Nối – con gái nuôi của đối tượng Lê Đình Kình (người đã chết khi trên tay còn nắm chặt lựu đạn) còn ngang ngược nói: “Phải dùng bom xăng để bảo vệ nhân loại”.

Trước đó, trong phần xét hỏi sáng ngày 8/9, khi Tòa đưa ra các câu hỏi, bị cáo Bùi Thị Nối đã có hành vi nhảy lên ghế, xô đẩy 2 nữ cảnh sát hỗ trợ tư pháp để xông lên cướp micro. Sau khi cướp được micro, bị cáo đã có lời lẽ cay độc như: “Mua xăng để thiêu chết bọn chúng (ám chỉ Cảnh sát)”; “Công an lừa bắt bố Nối (ám chỉ Kình), Nối phải giết gấp mười lần trả thù cho bố Nối”; “Phải dùng bom xăng để bảo vệ nhân loại”.

Việc này cho thấy, khủng bố ở Đồng Tâm không chỉ dừng ở việc sử dụng vũ khí mà ở tuyên bố: ” Cần phải giết vài thằng công ai cho chúng nó sợ ” của Lê Đình Kình. Đây là hành vi gieo rắc nỗi sợ hãi bằng bạo lực, kết luận này phù hợp với quy định của Liên Hợp Quốc vì đây là hành vi khủng bố nên sẽ xác định những cá nhân, tổ chức tài trợ tiền bạc vũ khí là tài trợ khủng bố theo Công ước Chống khủng bố 2007 mà Việt Nam đã tham gia.

Đừng hòng chuyển hướng dân chủ đa nguyên đa đảng

Trong chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch tập trung tuyên truyền cổ vũ cho chế độ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập tại Việt Nam. Luận điệu của họ là trong nền chính trị Việt Nam phải tồn tại các nhóm chính trị, các chính đảng khác nhau để đa dạng hóa đường lối cho nhân dân lựa chọn thông qua bầu cử tự do thì mới đảm bảo cho một nền dân chủ.

Vì vây, sự kiện Đồng Tâm không khác gì “mảnh đất màu mỡ” cho các thế lực thù địch “thừa nước đục thả câu”, đả kích chống phá Đảng, chính quyền, bôi nhọ chính sách, chủ trương… nhằm hướng lái dư luận có ánh nhìn không tốt về Đảng, về lực lượng chấp pháp của chúng ta. Từ đó, tranh thủ tuyên truyền tư tưởng dân chủ, đa nguyên, đa đảng cho một bộ phận người dân có tư tưởng bất mãn, định kiến với chế độ.

Từ Đồng Tâm, chúng ta thấy rõ, Việt Tân cùng các thế lực thù địch đã gia tăng các hoạt động móc nối với các đối tượng, thành phần bất hảo, lập ra cái gọi là “Tổ đồng thuận” để làm công cụ tuyên truyền tác động tư tưởng, lôi kéo quần chúng, những người có tâm tư bất mãn trong các giai tầng xã hội, các phần tử chống chủ nghĩa xã hội để tập hợp lực lượng… gây mất ổn định chính trị – xã hội ngay tại địa phương.

Đáng buồn ở chỗ, ngay cả một bộ phận nhỏ những người thuộc hàng tri thức, đảng viên, đại biểu Quốc hội… cũng bị giao động bởi tư tưởng đa nguyên đa đảng, mà lên tiếng bảo vệ các đối tượng khủng bố ở Đồng Tâm. Chê trách các lực lượng chức năng và yêu cầu chính quyền phải xin lỗi, bồi thường cho các đối tượng khủng bố.

 Ngoài một số đại biểu Quốc hội như Dương Trung Quốc, Trương Trọng Nghĩa, Lưu  Bình Nhưỡng…có quan điểm bảo vệ cho hành động mang tính chất khủng bố ở Đồng Tâm, thì một số tri thức mang danh công tác ở Viện này, Hội kia của nhà nước cũng cổ súy cho các đối tượng chống đối, thúc đẩy thực hiện chế độ dân chủ đa nguyên đa đảng ở Việt Nam. Đây là một việc làm không thể chấp nhận được dù nhìn nhận ở bất kỳ góc cạnh nào.

Chẳng hạn, ông Hoàng Ngọc Giao – Viện trưởng Viện Chính sách, Pháp luật và Phát triển (thuộc Liên hiệp các hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam – Vusta) dám thẳng thừng nói rằng ở thượng tầng của hệ thống chính trị Việt Nam hiện nay thì cả ba trụ cột (tư pháp – lập pháp – hành pháp) hỏng hết rồi.

Ông Hoàng Ngọc Giao nói: “Bây giờ cải cách một trụ tư pháp thôi thì cũng không đủ, ngay cả lập pháp hay luật pháp của Việt Nam đã ổn chưa, rồi đến cả bên hành pháp, thực thi nữa. Do đó, ở đây theo ý kiến cá nhân của tôi, khi chúng ta chưa thể một bước bước ngay qua được hệ thống dân chủ đa nguyên, đa đảng, thì khó có thể cải cách một cách triệt để ba nhánh quyền lực này được”.

Theo đó, ông Hoàng Ngọc Giao cho rằng chưa thể đòi hỏi ‘tư pháp độc lập’ được ngay, mà cần phải có bước đi có tính tình thế mà ông nhấn mạnh như một ‘chiến thuật’ chuyển tiếp.

Đó là, những người lãnh đạo trong Bộ Chính trị ý thức được rằng cần phải dân chủ hóa trong đảng trong công tác nhân sự đi đã. Kế tiếp là ccông khai, minh bạch công tác nhân sự trong đảng để lựa chọn những người giỏi, những người trong sạch vào các vị trí lãnh đạo trong đảng và đưa đương nhiên cũng là vị trí lãnh đạo trong chính quyền..v..v.

“Đấy là hệ thống, hay bước đi có tính tạm thời, hay có tính chất chiến thuật, một khi điều kiện chính trị, xã hội đến và nền dân chủ của Việt Nam trưởng thành hơn, thì sẽ chuyển tiếp sang thể chế tốt hơn, lúc đó chúng ta mới nghĩ đến chuyện cải cách triệt để cả hành pháp, tư pháp và lập pháp” – Vị Viện trưởng Vusta ủng hộ chế độ đa nguyên đa đảng nói.

Ơ hay, lập luận của những người cổ xúy chế độ đa đảng đa nguyên thật buồn cười. Bởi vì, vấn đề dân chủ hoàn toàn không phụ thuộc vào số lượng đảng của một nước mà nó sẽ phụ thuộc chế độ chính trị, cơ chế hoạt động của đảng cầm quyền, vào trình độ, năng lực, bản lĩnh của đảng cầm quyền, vào trình độ dân trí và dân chủ của xã hội.

Chẳng phải, trên thế giới hiện nay, có không ít những nước đa đảng nhưng vẫn mất dân chủ, vẫn là những nước nghèo, kém phát triển nhất; ngược lại, cũng có những nước chỉ một đảng lãnh đạo, nhưng dân chủ vẫn được bảo đảm… đấy sao?

Thực tiễn cũng cho thấy, chế độ một đảng duy nhất cầm quyền ở Việt Nam hoàn toàn không phải sự áp đặt từ phía Đảng hay một lực lượng chính trị nào khác mà chính là sự lựa chọn của dân tộc, của nhân dân. Tức là, ở Việt Nam không cần và không chấp nhận chế độ đa đảng.

Chính vì vậy, Việt Tân cũng như các thế lực thù địch đừng hòng lợi dụng vấn đề ở Đồng Tâm để chuyển hướng sang chế độ dân chủ, đa nguyên đa đảng.

Sông Trà

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều