+
Aa
-
like
comment

Dừng giao hàng phòng Covid-19, shipper buồn bã thất nghiệp: ‘Nổ đơn liên tục được mấy ngày’

18/05/2021 08:12

Người giao hàng (shipper) ở TP.Đà Nẵng buồn bã trong buổi sáng đầu tiên TP.Đà Nẵng dừng hoạt động giao hàng nhằm hạn chế sự lây lan, bùng phát dịch bệnh Covid-19. “Nếu biết giữ khoảng cách thì đã tốt hơn rồi…”, một shipper cảm thán.

Hàng chục shipper đứng xếp hàng rồng rắn nhận đơn hàng tại tiệm trà sữa ở TP.Đà Nẵng /// ẢNH: T.N.H
Hàng chục shipper đứng xếp hàng rồng rắn nhận đơn hàng tại tiệm trà sữa ở TP.Đà Nẵng

“Nổ” đơn liên tục, ùn ùn xếp hàng giữa thời dịch

Trước khi UBND TP.Đà Nẵng có văn bản yêu cầu dừng hoạt động một số loại hình vận chuyển khách, shipper… người dân “nổi gai ốc” khi chứng kiến cảnh các shipper rồng rắn đứng xếp hàng tại một tiệm trà sữa K.T trên đường Nguyễn Văn Linh (Q.Hải Châu) giữa lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo phản ánh của người dân, sáng 16.5, hàng chục shipper chen chân đứng “chạy đơn” tại tiệm trà K.T, do đơn hàng online liên tục tăng khiến các shipper ùn ùn kéo đến xếp hàng.

Chị Phan Hòa M. (trú Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), cho biết trong ngày 16.5, trong lúc đứng xếp hàng mua trà sữa, chị M. giật mình vì số lượng shipper đến mua hàng ngày một tăng lên. “Số lượng shipper nhiều, xếp thành hàng dài ở tiệm trà sữa K.T, lo lắng dịch bệnh lây lan nên tôi đi nơi khác”, chị M. nói.

Dừng giao hàng phòng Covid-19, shipper buồn bã thất nghiệp: 'Nổ đơn liên tục được mấy ngày' - ảnh 1
Shipper đứng xếp hàng trước tiệm trà sữa trên đường Nguyễn Văn Linh trước lúc TP.Đà Nẵng có công văn yêu cầu dừng hoạt động giao hàng T.N.H

Anh Trần T. (shipper tại TP.Đà Nẵng), cho biết trong ngày 16.5, trước chương trình liên kết khuyến mãi, khách hàng được mua trà sữa giảm giá nên đơn hàng tập trung tại một địa điểm, mỗi shipper nhận từ 3 – 4 đơn cùng 1 vị trí nên số lượng shipper tập trung xếp hàng đông đúc.

“Tôi nhận được 4 đơn trong chiều 16.5, do quá đông đúc xếp hàng lâu và sợ dịch bệnh nên tiếc nuối đành huỷ đơn”, anh T. kể.

Dừng giao hàng phòng Covid-19, shipper buồn bã thất nghiệp: 'Nổ đơn liên tục được mấy ngày' - ảnh 2
Shipper rơi vào khó khăn khi có văn bản dừng hoạt động giao hàng nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh Covid-19 NGỌC HÂN

Cũng theo anh T., việc xếp hàng chạy đơn của các shipper trong ngày 16.5 đã không giữ khoảng cách phòng chống dịch vì chỗ đứng xếp hàng chật chội.

Thời điểm bán hàng mang về cũng là lúc các shipper bội thu đơn hàng, chủ yếu là đơn hàng đồ ăn tập trung vào buổi trưa và buổi sáng. Thế nhưng do không tuân thủ phòng chống dịch Covid-19, đến nay TP.Đà Nẵng dừng hoạt động giao hàng khiến cánh shipper lao đao.

“Trong chiều 16.5, vì xếp hàng quá đông tại tiệm trà sữa nên lực lượng chức năng có đến nhắc nhở. Đến tối lúc 22 giờ 30 phút ngày 16.5, ứng dụng giao hàng có thông báo dừng hoạt động theo công văn phòng chống dịch của UBND TP.Đà Nẵng, nếu tuân thủ giữ khoảng cách thì đã tốt hơn rồi”, anh T. kể.

Lao đao vì thất nghiệp

Ghi nhận vào ngày 17.5, buổi sáng dầu tiên TP.Đà Nẵng thực hiện dừng hoạt động, tại các tuyến đường phục vụ thức ăn sáng như: Huỳnh Thúc Kháng, Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai… vốn đông đúc shipper nay trở nên vắng lặng. Cũng trong sáng cùng ngày, cánh shipper buồn bã vì bội thu chưa được bao lâu thì đến nay thất nghiệp.

Dừng giao hàng phòng Covid-19, shipper buồn bã thất nghiệp: 'Nổ đơn liên tục được mấy ngày' - ảnh 3
Dừng giao hàng phòng Covid-19, shipper buồn bã thất nghiệp: 'Nổ đơn liên tục được mấy ngày' - ảnh 4
Những ngày TP.Đà Nẵng yêu cầu chỉ được bán hàng mang về, số lượng đơn hàng online tăng cao giúp cánh shipper bội thu NGỌC HÂN

Anh Đinh Thành V. (trú Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) hành nghề giao hàng, cho biết từ ngày TP.Đà Nẵng yêu cầu hàng quán chỉ bán mang về từ ngày 7.5, việc giao hàng của cánh shipper thuận lợi, kiếm tiền được 10 ngày thì đến sáng nay chính thức thất nghiệp.

“Những ngày qua, cứ 6 giờ mở ứng dụng thì đơn hàng “nổ” liên tục, cánh shipper cuống cuồng xếp hàng để nhận đơn hàng. Mỗi ngày chạy khoảng hơn 15 đơn nhưng nay thì thất nghiệp rồi”, anh V. tâm sự.

Từ ngày dịch bệnh bùng phát trở lại ở TP.Đà Nẵng, trong gần 2 tuần qua, số lượng đơn hàng tăng gấp đôi nhưng đến nay dừng hoạt động gánh nặng cơm áo bắt đầu đè nặng.

Chị Trịnh Xuân H. (trú Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) vốn là hướng dẫn viên du lịch, tuy nhiên khi dịch bệnh bùng phát từ năm 2020 chị H. chuyển sang hành nghề giao hàng.

“Ngành du lịch bị khủng hoảng vì Covid-19, hướng dẫn viên tự do như chúng tôi thất nghiệp phải kiếm nghề khác để mưu sinh. Làm nghề shipper tuy vất vả nhưng cũng ổn định, đủ trang trải sinh hoạt. Tham gia nhiều ứng dụng giao thức ăn, kiện hàng thu nhập cũng khá, có những tối mình chạy được 200.000 – 300.000 đồng. Nhưng nay dịch bệnh lại bùng phát không biết nghỉ đến khi nào, tiền nợ ngân hàng là điều vợ chồng tôi lo lắng nhất”, chị H. tâm sự.

Ngọc Hân

Bài mới
Đọc nhiều