+
Aa
-
like
comment

Đừng ghen tỵ với lực lượng vũ trang, bởi họ xứng đáng nhận được nhiều hơn thế

Quỳnh Quỳnh - 18/05/2020 17:42

Khi chúng ta sôi nổi, thênh thang với tuổi trẻ của mình, khi chúng ta có mạng xã hội với những quán trà sữa, cà phê, những chuyến đi… thì cuộc sống của những người lính cứu hỏa trẻ, những người chiến sĩ công an, quân đội chỉ có thao trường và hiện trường.

Mới đây khi gửi kiến nghị đến Quốc hội, một cử tri Đà Nẵng cho rằng, chênh lệch lương quá lớn không đảm bảo sự công bằng, đồng thời là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ thâm hụt quỹ bảo hiểm xã hội. Do đó, cử tri đề nghị Chính phủ nghiên cứu lại vấn đề này.

Trước hết, mọi người hãy xem những hình ảnh hàng loạt bộ đội, công an nằm rừng, ăn cơm bệt nhường chỗ cho những người phải cách ly đợt dịch covid-19 và những hình ảnh CSGT bị đâm trên đường khi làm nhiệm vụ, những hình ảnh CSGT bị bỏng nặng khi cứu dân… chừng đấy thôi cũng đủ so sánh mức lương họ nhận được có cao hay không. Ngoài ra, còn có những hình ảnh bộ đội ngoài đảo, làm nhiệm vụ trên tàu ngầm, hay những cảnh sát hình sự ngày đêm vào hang ổ tội phạm đối mặt với bao hiểm nguy.

Họ là những người hùng giữa thời bình. Họ được tôi luyện để trở thành chiến sĩ chiến đấu trong khói lửa, lao vào những nơi hiểm nguy, khi người ta cháy thoát ra thì mình phải liều mình lao vào.

Và Bộ Nội vụ cũng đã trả lời kiến nghị trên, lực lượng vũ trang (quân đội, công an) là ngành lao động đặc biệt, yêu cầu phải thường xuyên tập trung làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ, cứu nạn, thảm họa thiên tai.

Đây cũng là lực lượng phải đóng quân trên các địa bàn khó khăn, phần lớn xa gia đình, sống và sinh hoạt tập thể trong doanh trại. Lực lượng vũ trang phải tiếp xúc với môi trường độc hại, vũ khí, khí tài quân sự, đối diện hiểm nguy.

Lực lượng vũ trang cũng phải “tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh cấp trên”. Trong những trường hợp cần thiết, mệnh lệnh cấp trên chính là mệnh lệnh của quốc gia, dân tộc; mọi quân nhân, công an nhân dân có nghĩa vụ thực thi với trách nhiệm cao nhất, không kể ngày đêm, kể cả hy sinh tính mạng.

Bộ Nội vụ dẫn kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia,…) cho biết, tiền lương của lực lượng vũ trang được thiết kế riêng và cao hơn công chức có cùng trình độ đào tạo, để phù hợp với chế độ làm việc, điều kiện lao động và tính sẵn sàng chiến đấu, hy sinh. Theo đó, bảng lương hiện hành của lực lượng vũ trang ở nước ta được thiết kế riêng và cao hơn công chức là phù hợp với đặc điểm lao động của quân đội nhân dân, công an nhân dân, và cũng phù hợp với xu hướng của nhiều nước trên thế giới.

Về tuổi nghỉ hưu, luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và luật Công an nhân dân Việt Nam quy định hạn tuổi phục vụ của quân nhân và hạ sĩ quan, sĩ quan công an nhân dân phù hợp với đặc điểm lao động của lực lượng vũ trang.

Câu chuyện tỵ nạnh này không phải bây giờ mới có và chuyện các cử tri không hiểu rõ chuyện này là bình thường. Có thể nói, đồng lương của họ là xương, là máu – là những mất mát hy sinh vô bờ bến của biết bao người phụ nữ đêm đêm ôm con dại khờ – đôi dòng lệ thắm sầu rơi – thầm trách người đi… sao anh đi mãi không về…đó.

Cuộc sống chỉ có thao trường và hiện trường của người lính cứu hỏa – Những anh hùng chống ‘giặc lửa’ giữa thời bình

Ai mà chẳng có những nỗi sợ, với những người lính cứu hỏa, những chiến sĩ công an, quân đội họ sợ nỗi đau của sự chết chóc. Cái chết ấy có thể không đến với họ nhưng rất có thể là đồng đội, những nạn nhân xa lạ họ chưa từng quen biết. Họ là những người anh hùng thầm lặng giữa thời bình, hy sinh cả tuổi trẻ thênh thang để gìn giữ sự an toàn cho xã hội, cộng đồng.

Quân đội được sinh ra bởi người Cha già dân tộc – Người mà tên tuổi được cả thế giới ngả mũ, cúi đầu kính phục và được dẫn dắt bởi một người Anh cả mà hình ảnh là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng khắp năm châu. Quân đội nhân dân Việt Nam mãi mãi là đội quân tiên phong của nhân dân Việt Nam – Từ nhân dân mà ra – Vì nhân dân mà chiến đấu. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành – khó khăn nào cũng vượt qua – kẻ thù nào cũng đánh thắng.

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều