+
Aa
-
like
comment

Đừng đùa với tinh thần dân tộc của người Việt

08/11/2019 16:00

Đó là điều mà tôi muốn nói về việc ngôi sao điện ảnh Thành Long đang phải hứng chịu sự phẫn nộ của dư luận Việt Nam, thay vì được hân hoan chào đón như ở nhiều quốc gia khác.
Chiều 7/11 vừa qua, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng đã nói về việc cư dân mạng Việt Nam phản đối mạnh mẽ chuyến thăm của Thành Long nhận lời mời của tổ chức Phẫu thuật Nụ cười (Operation Smile) sang Việt Nam ngày 10/11. Lý do cho làn sóng phẫn nộ từ cộng đồng mạng Việt Nam chính là nam diễn viên này là người công khai ủng hộ chính sách “đường lưỡi bò”, “đường chín đoạn” của Trung Quốc. Bên cạnh đó, đời sống cá nhân của Thành Long cũng bị xem xét từ nhiều góc độ tiêu cực.

Ghi nhận những nỗ lực của Operation Smile

Operation Smile – tổ chức phi lợi nhuận chuyên phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị dị tật ở môi và hở hàm ếch tại các nước đang phát triển. Tổ chức này được yêu thích trên thế giới và cả ở Việt Nam. Họ làm việc để kết nối mọi người thông qua món quà đơn giản là nụ cười của các em bé, qua đó góp phần vun đắp những nhịp cầu văn hóa và gắn kết tình hữu nghị giữa các quốc gia.

thanhlong1
Đại sư toàn cầu của Operation Smile Thành Long bị cộng đồng mạng  Việt Nam tẩy chay một phần vì ủng hộ chính sách “đường lưỡi bò”

Thành tựu hơn 300.000 trẻ em bị các dị tật trên khuôn mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới đã được họ giúp đỡ trong 37 năm qua chính là “nhờ sự cống hiến của hàng chục ngàn cá nhân nhiệt huyết bất kể màu da, sắc tộc hay giới tính”.
Tại Việt Nam, gần 30 năm qua, đã có 60,000 trẻ em và gia đình nhận được các dịch vụ khám, chữa bệnh và phẫu thuật hoàn toàn miễn phí dưới sự chung tay của hàng ngàn các chuyên gia y tế tình nguyện trong và ngoài nước. Các hoạt động sẽ có sự tham gia của rất nhiều các Đại sứ và nhà ủng hộ cam kết cùng Operation Smile tiếp bước hành trình thay đổi cuộc sống. Theo dự kiến, ngày 10/11, diễn viên nổi tiếng Trung Quốc Jakie Chan – Thành Long với tư cách là đại sứ toàn cầu của Operation Smile sẽ có mặt tại Việt Nam để tham dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tổ chức này.

Tuy nhiên, sáng 8/11, Operation Smile Việt Nam có thông cáo báo chí chính thức về thông tin đại sứ toàn cầu Operation Smile Jackie Chan (Thành Long).  “Trong những ngày qua, Operation Smile ghi nhận những phản ánh trên mạng xã hội phản đối việc Thành Long – Đại sứ Toàn cầu của Operation Smile sang tham dự chuỗi các hoạt động kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam.

Sau khi nhận được làn sóng phản đối của cộng đồng mạng ở Việt Nam, trong thông cáo sáng nay cũng cho biết đại sứ toàn cầu của Operation Smile sẽ không có mặt tham sự, đồng thời những bức tranh cổ động có mặt ngôi sao này cũng được gỡ bỏ.

Không chào đón Thành Long

Dĩ nhiên, rất nhiều người Việt Nam bày tỏ sự cảm kích trước những gì mà Operation Smile Việt Nam đã làm cho trẻ em Việt Nam 30 năm qua, nhưng kiên quyết phản đối tổ chức này tiếp tục mời Thành Long làm đại sứ của tổ chức ở Việt Nam và mời đến Việt Nam trong dịp tổ chức này kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam.

Vì đạo đức giả

Trên trang cá nhân, Thành Long từng đưa ra tuyên bố mạnh mẽ liên quan đến việc bảo vệ trẻ em: “Tôi kêu gọi toàn thế giới hãy giúp các em nhỏ có thể sống trong một môi trường an toàn, có thể khỏe mạnh vui vẻ trưởng thành. Thế giới ngày càng nhiều chuyện khiến ta đau lòng. Đây là điều chúng ta có thể làm để thay đổi cái xấu. Mỗi người một tay sẽ khiến cái xấu bị đẩy lùi”.

Nhưng nói và làm là 2 việc khác nhau. Chính Thành Long, dù đã rất nhiều tiền, vẫn không thể làm được cái điều tưởng rất đỗi bình thường: Cho con sống trong một môi trường an toàn, khỏe mạnh vui vẻ trưởng thành? Ngay trong cuốn tự truyện phiên bản tiếng Anh với tựa đề Never Grow Up ra mắt tại nước ngoài cách đây không lâu, chính Thành Long tự nhận mình là “kẻ khốn nạn” và đề cập đến việc ông bỏ mặc, thậm chí từng bạo hành vợ và con trai.Khi vợ đang mang bầu, Thành Long công khai ngoại tình với nhiều phụ nữ. Rồi vì bực tức vợ, ngôi sao võ thuật này từng thẳng tay ném con trai còn đang tuổi ẵm ngửa xuống đất.

Lớn lên trong tâm trạng quá chán nản về cha, Phòng Tổ Danh – con trai Thành Long được báo chí Đài Loan mô tả là “thừa hưởng” từ người cha nổi tiếng của mình, lún sâu vào những cuộc chơi bời trác táng, là khách mời thường xuyên của các hộp đêm đắt đỏ, vướng scandal hút cần sa và bị bắt giam. Con trai của ngôi sao điện ảnh giàu có này rốt cuộc có cuộc sống xa hoa nhưng thiếu vắng nụ cười hạnh phúc đúng nghĩa. Tất nhiên, nếu nói cộng đồng mạng Việt Nam tẩy chay Thành Long vì là một người chồng, người cha không tốt – tức là đạo đức giả, trong khi bản thân ông là đại sứ của Operation Smile thì sẽ là hơi quá, mà là phần lớn vì ông từng công khai ủng hộ chính sách “đường lưỡi bò” của chính quyền Trung Quốc.

Ủng  hộ “đường lưỡi bò”

Liên quan đến vấn đề này,  ông Nguyễn Việt Phương – trưởng đại diện Operation Smile Việt Nam – nói: “Operation Smile Việt Nam chỉ có một mục tiêu đem đến sự thay đổi cho cuộc sống, mang lại nụ cười mới cho trẻ em, “không có kinh nghiệm trong quan điểm về chính trị”. Theo đó, dưới con mắt của cộng đòng mạng người Việt, ngôi sao điện ảnh nổi tiếng đã dùng sự ảnh hưởng rất lớn của mình với công chúng thế giới để công khai cổ súy cho dã tâm “đường lưỡi bò” phi pháp của nhà cầm quyền Trung Quốc, nhằm xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam, không thể và mãi mãi không thể mang đến cho trẻ em Việt Nam những nụ cười hạnh phúc?

Song song, thời gian qua, những hình ảnh tưởng như vô tình xuất hiện trên màn hình máy định vị gắn trong ô tô, trong phim ảnh, sách báo, game… nhập khẩu vào Việt Nam.. Nó cho thấy Trung Quốc từ lâu đã dùng nhiều chiêu thức để thực hiện dã tâm với cái gọi là “đường lưỡi bò” phi pháp. Chính những hành động, chiêu thức của Trung Quốc cả ngoài thực địa và ở lĩnh vực kinh tế, văn hóa   vì “đường lưỡi bò” đang khiến cho người Việt Nam nóng mắt, đau tim. Tiếc thay, không biết vì vô tình hay hữu ý mà vị đại sứ toàn cầu của tổ chức này đã từng công khai ủng hộ “đường lưỡi bò”. Điều này dường như chạm vào lòng tự hào, tự tôn dân tộc của mỗi người Việt Nam. Đây mới chính là lý do chính khiến cộng đồng mạng nói riêng và người Việt Nam nói chung không chào đón ngôi sao điện ảnh nổi tiếng này, dù ông chính là đại sứ toàn cầu của Operation Smile.

Còn nhớ, trước đây trên mạng xã hội Weibo, nhiều nghệ sĩ lớn của Trung Quốc đã đồng loạt đăng và chia sẻ hình ảnh “đường lưỡi bò” có họa tiết quốc kỳ Trung Quốc với nội dung: “Đây mới là Trung Quốc, một chút cũng không thể thiếu!”. Và trong danh sách của những nghệ sĩ lớn nhưng trắng trợn xuyên tạc lịch sử ấy là có cả Thành Long – chính Thành Long chứ không phải là “một diễn viên đóng thế” nào cả. Có nhiều người thể hiện quan điểm khi nói: “Tôi không có vấn đề gì với Operation Smile Việt Nam, thậm chí còn rất cảm kích việc tổ chức đã làm cho trẻ em Việt Nam bao nhiêu năm nay. Nhưng tôi chống lại việc Thành Long đến Việt Nam như là một đại sứ hỗ trợ trẻ em Việt Nam, một người chối bỏ con ruột của mình và đồng thời là kẻ công khai tuyên bố ủng hộ “đường lưỡi bò”, xâm phạm lợi ích quốc gia của Việt Nam”.

Thông qua làn sóng phản đối này, hẳn chúng ta đã thấy rõ sức mạnh của mạng xã hội nó ghê gớm đến nhường nào. Và cảm thấy mừng vui khi tinh thần cảnh giác với chiến lược “đường lưỡi bò” của Trung quốc của người dân Việt Nam cũng được nâng cao hơn. Nói cách khác, đừng đùa với tinh thần dân tộc của người Việt, dù đó là bất kỳ ai, tổ chức hay quốc gia nào. Chính tinh thần dân tộc ấy đã kết nên ý chí và nghị lực giúp cho dân tộc Việt Nam tồn tại và phát triển trong suốt hàng nghìn năm lịch sử.

Sông Trà

Bài mới
Đọc nhiều