+
Aa
-
like
comment

Đụng độ ở Ladakh cho thấy sức mạnh không vận đáng nể của Ấn Độ

Hoài Nam - 02/07/2020 08:30

Việc đưa vào sử dụng các phương tiện, khí tài vận tải mới như máy bay vận tải C-17 Globemaster, C-130 Super Hercules và trực thăng vận tải CH-47 Chinook trong vài năm gần đây đã giúp không quân Ấn Độ tăng cường sức mạnh không vận.

Máy bay vận tải chiến lược C-17 Globemaster của không quân Ấn Độ

Khi Ấn Độ và Trung Quốc vẫn còn vướng vào vụ đụng độ hôm 15/6 mà chưa có dấu hiệu xuống thang căng thẳng, không quân Ấn Độ (IAF) vẫn tiếp tục thực hiện các chuyến bay vận tải lên khu vực tiền tuyến ở dãy Himalaya, chuyên chở tất cả các loại vũ khí, trang bị cần thiết.

Trong số này có sự tham gia của cả các máy bay vận tải đời cũ từng được đưa vào biên chế của IAF trong những năm 1980 như IL-76, IL-78.

Điều bất ngờ nhất trong các nỗ lực vận tải đường không chính là cầu không vận chở xe tăng T90 – mẫu xe tăng mới nhất và uy lực nhất của quân đội Ấn Độ, loại vũ khí giờ được xem là mũi nhọn cho các đòn tấn công của lục quân. Vũ khí hạng nặng này được chở từ khu vực đồng bằng lên vùng núi cao ở Ladakh bằng máy bay.

Theo một sĩ quan của IAF, quân đội Ấn Độ có khả năng vận chuyển đường không đối với xe tăng T-90 là nhờ vào năng lực siêu việt của siêu máy bay vận tải C-17 Globemaster, có thể chuyên chở 77 tấn hàng hóa, trong khi trọng lượng của tăng T-90 là khoảng 46 tấn.

Đụng độ ở Ladakh cho thấy sức mạnh không vận đáng nể của quân đội Ấn Độ
Máy bay vận tải hạng nặng C-17 Globemaster trong biên chế của Không quân Ấn Độ Ảnh: IAF

IAF có một phi đội máy bay vận tại IL-76 với tải trọng 45 tấn, đặt tại căn cứ ở Chandigarh. Bên cạnh đó là 6 máy bay tiếp dầu IL-78 đặt ở Agra, nhưng cũng có thể đảm nhận vai trò của một máy bay vận tải thông thường như IL-76. Đông nhất phải kể đến 104 máy bay vận tải tầm trung AN-32.

Quanh khu vực Ladakh, lục quân Ấn Độ bố trí 3 trung đoàn xe tăng T-72, mỗi chiếc trọng lượng khoảng 40 tấn. Nhiều trong số này cùng với xe chiến đấu bộ binh BMP-2 đã được vận chuyển bằng đường không lên Ladkakh bằng máy bay IL-76 từ những năm đầu 1990 và đây dường như là con đường vận chuyển duy nhất lên vùng núi cao.

Năm 2008, IAF bắt đầu tiếp nhận máy bay vận tải C-130 và trong biên chế hiện nay có 11 chiếc. Kế đến là đợt tiếp nhận siêu máy bay vận tải C-17 Globemaster bắt đầu từ năm 2013 và tăng lên 11 chiếc tính đến thời điểm hiện tại.

Không vận bằng trực thăng cũng có được bước tiến lớn. IAF hiện đang sở hữu 90 trực thăng vận tải bản địa Dhruv, 150 trực thăng vận tải tầm trung Mi-17V5 của Nga và 15 trực thăng vận tải hạng nặng đa năng CH-47 Chinook của Mỹ.

Mùa đông năm 2018, IAF đã cho thấy sức mạnh lớn, khi chuyên chở đến 463 tấn hàng hóa từ Chandigarh tới các đường băng, điểm tập kết hàng hóa đặt tại Ladakh chỉ bằng một đợt hành quân. Chiến dịch này huy động 16 máy bay cánh cứng, trong đó có C-17 Globemaster, Il-76 và AN-32, hoàn thành nhiệm vụ chỉ sau 6 giờ.

Hoài Nam (t.h)

Bài mới
Đọc nhiều