+
Aa
-
like
comment

Đừng đi vào vết xe đổ của năm ngoái!

LS Lê - 29/04/2022 16:50

Hiện nay, với xu hướng mở cửa phát triển kinh tế của cả nước nói chung, việc khôi phục và phát triển hoạt động du lịch được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Chiến lược phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Đặc biệt, mùa hè là một thời điểm vàng cho ngành du lịch nở rộ. Tuy nhiên, chúng ta phải ghi nhớ những bài học xương máu từ đợt bùng dịch sau thời điểm 30/4/2021 để có một mùa lễ hội đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Lượng khách đông đúc ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Hôm nay, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất – TPHCM dự kiến đón 672 chuyến bay, trong đó 337 chuyến bay đi và 335 chuyến bay đến. Lượng khách qua sân bay đông đúc nhất trong ngày hôm nay dự kiến lên tới 105.000 khách. Về phía cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, ngày 29/4, sản lượng hành khách qua cảng dự kiến tăng cao nhất trong dịp nghỉ lễ. Chỉ tính riêng nội địa, ước tính đạt 416 lượt chuyến với gần 80.000 khách trong ngày, tăng 30% so với trung bình của tuần trước kỳ nghỉ lễ.

Không chỉ dừng lại ở đó, những cao tốc cũng đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vì người dân đổ về những địa điểm du lịch nổi tiếng như Đà Lạt, Vũng Tàu,… Những tour du lịch trong dịp lễ này cũng cháy hàng liên tục, đội ngũ hướng dẫn viên dự kiến sẽ có một mùa lễ không ngơi nghỉ. Đây có thể được xem là tín hiệu đáng mừng cho nền du lịch và kinh tế quốc gia nhưng cũng tiềm ẩn đầy rủi ro khôn lường.

Chúng ta không thể đảm bảo giữ vững được thành quả chống dịch với tình hình giao thông tấp nập này. Chưa kể đến việc du khách tập trung đông đúc ở một địa điểm có thể gây ra “ổ dịch” mới, ảnh hưởng trực tiếp lên cộng đồng. Dù cho chúng ta đang tiến tới sống chung với Covid-19 thì những tác hại mà dịch bệnh này mang lại vẫn rất nguy hiểm cho sức khoẻ cộng đồng, tuyệt đối không được chủ quan. Những hậu quả mà Covid-19 để lại có lẽ đã chẳng còn xa lạ, thử tượng tưởng nếu con em chúng ta, những đứa trẻ chưa đủ điều kiện tiêm chủng bị nhiễm virus thì sao? Hay những người thân lớn tuổi có bệnh nền trong gia đình, dù cho đã nhận kháng thể nhưng khả năng miễn dịch của họ cũng rất thấp, nếu nhiễm bệnh thì khả năng phục hồi không thể cao như người bình thường được, chưa nói đến nguy cơ tử vong. Đó là chính là lí do tiên quyết hàng đầu để mỗi người trong chúng ta nâng cao ý thức trách nhiệm trong dịp lễ này.

Vui chơi an toàn ở các địa điểm du lịch.

Thực hiện Công điện số 381, ngày 25/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 – 01/5/2022 và các hoạt động Lễ hội địa phương sắp tới, lãnh đạo tại các địa phương tiếp nhận khách du lịch phải đảm bảo các yêu cầu sau: tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm giải pháp 5K khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt là bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng và tại các khu, điểm du lịch. Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khoẻ cho người dân, các đơn vị kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn cũng phải đảm bảo về vệ sinh, môi trường, an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Những điều này sẽ được Cơ quan chức năng địa phương kiểm tra thường xuyên hoặc du khách và người dân có thể kiến nghị thẳng lên các cơ quan đoàn thể nếu có điều bất bình. Chính phủ nghiêm cấm tất cả các hành vi đe doạ đến sức khoẻ, mạng sống của người dân và sẽ xử lí nghiêm minh nếu bắt được.

Tuy vậy, những chính sách của Chính phủ sẽ không có tác dụng nếu người dân không có thái độ tích cực tuân thủ và ý thức trách nhiệm bảo vệ bản thân cũng như cộng đồng. Mỗi người trong chúng ta, tuyệt đối không được chủ quan và lơ là cảnh giác bởi đại dịch vẫn chưa đi qua và luôn có cơ hội bùng phát bất cứ lúc nào. Những trường hợp tái nhiễm và nhiễm chủng mới nhiều vô số kể, có người thậm chí đã nhiễm Covid-19 đến 3 lần. Sức tàn phá của mỗi lần nhiễm bệnh lên cơ thể con người là một trải nghiệm đáng sợ và không ai trong chúng ta đáng phải chịu đựng. Vì vậy, phòng dịch không chỉ là bảo vệ bản thân mà còn là bảo vệ người thân, cộng đồng.

LS Lê

Bài mới
Đọc nhiều