+
Aa
-
like
comment

Đừng để xuất hiện “những vết mờ” trên bức tranh đang đẹp!

06/10/2020 08:30

Nói gì thì nói, các cơ quan liên quan và người hồi hương không được để xảy ra “những vết mờ” trong bức tranh của tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm và sự yêu thương, chia sẻ…

Đừng để xuất hiện “những vết mờ” trên bức tranh đang đẹp! - 1

Tính đến thời điểm hiện tại, đã hơn 30 ngày, Việt Nam không xuất hiện ca lây nhiễm Virus Covid 19 mới trong cộng đồng.

Nhìn lại cuộc chiến chống dịch bệnh vừa qua, chúng ta đầy tin tưởng và tự hào. Đây là bức tranh đẹp của tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm và sự yêu thương, chia sẻ.

Song, ở đời “không có gì hoàn hảo”, cuộc chiến chống Covid 19 cũng xuất hiện 3 điểm “mờ” trên bức tranh tươi sáng. Đó là hành vi tham nhũng tại Trung  tâm phòng chống bệnh dịch Hà Nội, vụ trả lời báo chí nước ngoài của bệnh nhân 17 và gần đây nhất, là sự phản ứng về việc thu phí cách ly xảy ra tại TP HCM.

Nếu vụ thứ nhất là sự độc ác, đê tiện của những kẻ khoác áo lương y nhưng đang tâm lợi dụng dịch bệnh để tham nhũng thì vụ thứ hai là sự dối trá và vô ơn. Cả hai vụ việc trên, BLOG Dân trí đã bày tỏ quan điểm phê phán và được đông đảo bạn đọc đồng tình.

Về vụ phản ứng việc thu phí cách ly, phải khẳng định đây là chủ trương đúng.

Lý do, tiền ngân sách là tiền của dân đóng góp. Vì vậy, không nên để bà con trong nước một nắng hai sương gom góp kiểu “Bòn nơi khố rách, đãi nơi quần hồng”. Trong khi thực tế, nhiều người ở nước ngoài về cơ bản đều có đời sống cao hơn, sung túc hơn nhiều người dân trong nước.

Có thể sẽ có câu hỏi, tại sao thời điểm trước đây, tất cả đều được miễn phí còn bây giờ lại không? Câu trả lời sẽ là tại thời điểm dịch bệnh đỉnh điểm, việc đưa đồng bào ta về nước là cuộc “giải cứu”. Còn hiện tại, thời đỉnh điểm đã qua, tính “giải cứu” không còn nên các chuyến bay đưa bà con về nước là chuyến bay thương mại, mà đã thương mại, tức là phải trả tiền.

Về việc thu phí cách ly, tôi chỉ có chút băn khoăn. Thứ nhất, đó là trước khi mua vé máy bay, bà con có được hướng dẫn cụ thể về thời gian cách ly cũng như chi phí ăn ở, phục vụ trong lúc cách ly hay không?

Thứ hai, mức giá 1,2 – 5 triệu đồng/người/ngày liệu có quá cao không bởi trong số những người hồi hương, không ít là sinh viên và lực lượng xuất khấu lao động. Với giá tiền thấp nhất (nếu cách ly 14 ngày X 1,2tr đồng/ngày) là một khoản tiền không nhỏ bởi họ cũng không giàu có gì.

Vì thế, một mặt cần tuyên truyền, phổ biến cụ thể để những ai muốn về nước biết mức chi phí trước khi mua vé máy bay biết. Ngược lại, nếu đã phổ biến và thậm chí có cam kết, buộc họ phải thi hành theo cam kết. Đặc biệt, cần xử lý nghiêm nếu ai đó có những phát ngôn, đưa những thông tin dối trá, xuyên tạc làm ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước trên mạng xã hội.

Mặt khác, cũng cần đa dạng hóa các hình thức cách ly, hạ thấp mức đóng góp và có thể, nhà nước nên hỗ trợ phần kinh phí phục vụ y tế bởi dù sao, họ cũng là “nạn nhân” của dịch bệnh.

Xin nhắc lại, nói gì thì nói, các cơ quan liên quan và người hồi hương không được để xảy ra “những vết mờ” trong bức tranh của tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm và sự yêu thương, chia sẻ… phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám/DT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều