+
Aa
-
like
comment

Đừng để “tin đồn” bốc hơi tiền gửi của bạn

Hà Nhiên - 08/10/2022 12:45

Sau khi hàng loạt cá nhân liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt, trên mạng xã hội lan truyền nhiều thông tin tiêu cực về Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) dẫn đến hiện tượng một số người dân rút tiền trước hạn.

Nhiều thông tin tiêu cực về Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) dẫn đến hiện tượng một số người dân rút tiền trước hạn.

Có thể trả lời ngay rằng tiền gửi của khách hàng chắc chắn không ảnh hưởng gì. Lý do đầu tiên là việc bắt bà Trương Mỹ Lan – chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, liên quan đến việc phát hành mua bán trái phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông. Như phía Ngân hàng Sài Gòn (SCB) thông tin rất rõ, đã rà soát và khẳng định Công ty An Đông không phải cổ đông của SCB, bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ quản lý và điều hành tại SCB. Do đó, việc này không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường của SCB. Và SCB cam kết có đầy đủ giải pháp, nguồn lực để bảo đảm quyền lợi và lợi ích của người gửi tiền cũng như quyền, lợi ích của đối tác và khách hàng của SCB theo quy định của pháp luật.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú trưa nay cũng khẳng định người gửi tiền cần cân nhắc thận trọng khi rút những khoản tiền trước hạn ở SCB. Nếu rút trước hạn thì khách hàng sẽ bị mất tiền lãi mà đáng lẽ được hưởng. Ngân hàng Nhà nước khẳng định đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền, giữ vững ổn định của SCB nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung.

Hiện nay, theo công bố kết quả 6 tháng đầu năm của SCB, tổng tài sản của nhà băng này đạt hơn 739.000 tỉ đồng, tăng nhẹ 5% so với hồi đầu năm. Tín dụng của SCB tăng trưởng 8% sau 6 tháng đầu năm trong khi huy động tiền gửi tăng đến 16%. Nhờ kết quả kinh doanh tốt của quý trước, lợi nhuận sau 6 tháng của SCB vẫn tăng trưởng gần 50%, đạt 718 tỉ đồng. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng của SCB hiện tại còn gần 1%, giảm nhẹ sau 6 tháng. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu của ngân hàng dù giảm sau khi hoàn nhập dự phòng trong quý II nhưng vẫn ở mức cao, đạt 145%. Và vì thế, tiền gửi của khách hàng cũng như các hoạt động của SCB cũng không bị ảnh hưởng gì.

Có thể thấy, thị trường đã chứng kiến bài học tiền tỉ vì dao động tâm lý từ những sự việc, tin đồn vô căn cứ. Trước đó là tin đồn đổi tiền. Dù không có bất cứ cơ sở nào nhưng một số người vẫn rút tiền mua vàng, mua “đô” rồi cay đắng ôm cục lỗ kép vì vàng mất giá và thiệt phần lãi suất rút trước hạn. Liên quan trực tiếp đến ngành ngân hàng, việc một số lãnh đạo ngân hàng vi phạm bị xử lý hay thông tin người này, người kia trốn mất cũng đã xảy ra nhiều lần. Nhưng lần nào cũng vậy, khách hàng của các ngân hàng này lại kéo đến trụ sở, chi nhánh hay các văn phòng giao dịch nghe ngóng, lại hấp tấp rút tiền để rồi sau đó lại tiếc hùi hụi khoản lợi nhuận bỗng dưng bị mất, bởi sự nóng vội không căn cứ.

Trở lại với việc bắt bà Trương Mỹ Lan, nguyên nhân và những cam kết về đảm bảo quyền lợi của khách hàng đã được NHNN, các cơ quan có thẩm quyền liên quan cũng như chính SCB thông tin khá kịp thời, rõ ràng, cụ thể. Vụ việc cũng không mới, nhưng đây một lần nữa lại là “thước đo” sự vững vàng, tỉnh táo khách hàng. Một đúc kết có thể kiểm chứng là sau mỗi lần “sóng gió” nổi lên trên thị trường tài chính thì người bảo toàn được vốn, bảo toàn được lợi nhuận chính là người ở lại cuối cùng, chứ không phải những người đổ xô đi rút tiền, đổ xô đi mua vàng, mua USD hay mua chứng khoán từ những nỗi lo thiếu cơ sở hay tin đồn vô căn cứ.

Sóng gió trên thị trường tài chính những năm qua không ít và chắc chắn sẽ còn tiếp tục khi quy mô thị trường ngày càng lớn, độ mở ngày càng rộng và sự tương tác ngày càng tăng. Đáp lại, phản ứng của NHNN và các cơ quan liên quan ngày càng nhanh, càng chuyên nghiệp hơn. Nhưng không chỉ phía cơ quan có thẩm quyền mà người gửi tiền, người dân, những nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ cũng cần rèn luyện bản lĩnh và tính chuyên nghiệp trong phản ứng trước những sóng gió này để không gây thiệt hại cho chính bản thân mình và ảnh hưởng tới sự ổn định chung của cả thị trường.

Hà Nhiên

Bài mới
Đọc nhiều