+
Aa
-
like
comment

Đừng để nhóm người bôi mặt đen thao túng tâm lý

Công Luân - 10/07/2023 06:54

Thông tin một nhóm người lạ mặt thường xuất hiện ở địa điểm vắng người tại Hà Nam, mặc trang phục nhếch nhác, mặt bôi đen, chập tối thường vào xin cơm, xin tiền rồi nhanh chóng bỏ đi gây xôn xao dư luận. Những lời đồn thổi từ năm 2019 được dịp bới móc trở lại.

Hình ảnh người áo đen gây xôn xao dư luận năm 2019

Năm 2019, cả nước hoang mang trước thông tin một nhóm đối tượng bôi mặt đen nhẻm, mặc quần áo, đội mũ màu đen, miệng ngậm cái gì đó, tay cầm đầu gà đi xin tiền khắp nơi khiến nhiều người hoang mang, lo sợ. Những người này không chỉ có dáng vẻ bề ngoài kinh dị khiến “trẻ con khóc thét”, mà hành động của họ cũng rất đáng ngờ khi lao thẳng vào các nhà xin tiền. Nếu xin tiền không được sẵn sàng nhổ nước bọt, đánh người dân. Nhiều thông tin các đối tượng này “thuộc một giáo phái bí ẩn” nào đó, hoặc “bỏ bùa ngải làm người ta ngu muội rồi bắt cóc trẻ con”, xuất hiện ở nhiều tỉnh thành từ Hải Phòng, Lai Châu, Hà Nội… khiến người dân càng thêm lo lắng, bất an.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của cơ quan chức năng tại thời điểm đó, ban đầu người áo đen này xuất hiện ở Hà Nội với biểu hiện nghi bị bệnh tâm thần. Sau đó, mới lần lượt xuất hiện nhóm người ăn mặc như vậy nhưng thái độ hung hãn hơn. Không loại trừ khả năng là nhóm người này là các cá nhân riêng biệt, lợi dụng nỗi sợ hãi của người dân từ một đối tượng có biểu hiện bị bệnh tâm thần. Sau đó gây áp lực tâm lý để trục lợi cá nhân.

Điều này cũng có thể dựa vào căn cứ là ngay sau khi ăn xin “mặt đen” thu hút dư luận trên cộng đồng mạng, nhiều người đã sử dụng hình ảnh người dân đăng tải để đăng lại, cùng bình luận cho rằng người này đã xuất hiện tại địa phương của mình với mục đích để… “câu” like. Và cái kết chính là hàng loạt chủ tài khoản ở Tiền Giang, Cà Mau, Gia Lai bị xử phạt vì đăng tin sai sự thật.

4 năm sau, một nhóm người áo đen lại xuất hiện. Hành vi, hoạt động của nhóm đối tượng này là thường xuất hiện ở những địa điểm vắng người qua lại. Mặc trang phục nhếch nhác, kỳ dị và thường đứng quan sát nhà dân từ 15 đến 30 phút. Chập tối thường vào xin cơm, xin tiền rồi nhanh chóng bỏ đi.

Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo nhân dân tích cực tham gia các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc để bảo đảm trật tự tại địa phương. Khi phát hiện đối tượng lạ có biểu hiện nghi vấn cần nhanh chóng điện thoại đến Công an xã, phường, thị trấn nơi gần nhất để giải quyết theo thẩm quyền.

Để tránh nỗi sợ như năm 2019 tái diễn, đề nghị người dân hết sức tuân thủ theo lời kêu gọi của Công an. Tránh bị hoang mang và bị lợi dụng.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều