+
Aa
-
like
comment

Đừng để người dân có cảm giác đứng ngoài lề sự việc Bãi Tư Chính!

Thế Khoa - 16/10/2019 10:44

Mới đây, trước nhiều ý kiến quan tâm, lo lắng của cử tri quận Ba Đình (Hà Nội) về tình hình biển Đông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định rằng “Thái độ của Đảng rất dứt khoát, kiên quyết, khôn khéo, nhưng có những việc không thể nói công khai. Làm sao để đất nước yên bình nhưng vẫn giữ được độc lập, chủ quyền mới là giỏi”. Lời nói của Tổng Bí thư đã giải tỏa được những mong ngóng của người dân về tình hình đang diễn ra ngoài bãi Tư Chính, đập tan những luận điệu cho rằng lãnh đạo nhà nước nhu nhược, không quan tâm tới chủ quyền đất nước.

Sẽ phấn khởi hơn nếu như có thêm nhiều tiếng nói như Tổng Bí thư hoặc phía Bộ Ngoại giao lên tiếng thông tin rõ ràng, cụ thể về tình hình, diễn tiến ngoài bãi Tư Chính thì người dân sẽ không còn mơ hồ, hoang mang nữa. Phải có một tiếng nói thống nhất dể dân biết họ nên nghe ai, bởi trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri quận 7 (TPHCM) thông tin về tình hình biển Đông và bãi Tư Chính, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chính ủy Quân khu 7 đã nói rằng “Đến nay chúng ta vẫn đang giữ gìn rất tốt quyền chủ quyền trên biển, nhất là bãi Tư Chính. Cử tri yên tâm, khi có vấn đề gì sẽ thông tin chính thống để cùng với quân đội bảo vệ chủ quyền”. Ấy thế nhưng, khác với những gì mà tướng Hoàng chia sẻ, Thiếu tướng Lê Văn Cương lại nói “vụ Tư Chính nguy hiểm gấp cả trăm lần vụ giàn khoan 981 hồi 2014”. Trước thông tin bất nhất giữa hai vị tướng trên, dư luận không khỏi băn khoăn về tình hình, diễn biến ngoài Bãi Tư Chính hiện giờ như thế nào?

Thêm nữa, chính việc thông tin bất nhất giữa các vị tướng ở trên đã là mảnh đất màu mỡ để các đối tượng chống phá xuyên tạc, “vẽ hưu vẽ cuội”, thổi phồng sự việc, tin không chính xác có cơ hội trỗi dậy. Các thầy phán lần lượt lên tiếng bình luận, nhìn nhận vấn đề theo hướng kích động hận thù; mỉa mai chính quyền ta nhu nhược; phủ định sự mềm dẻo, khôn khéo chiến lược của Việt Nam… trong xử lý tranh chấp với Trung Quốc trên biển Đông. Mặc dù tất cả những thông tin trên dù chỉ mang tính suy luận, võ đoán, chưa có cơ sở để kiểm chứng nhưng ít nhiều cũng gây ra sự hoài nghi, hoang mang, chia rẽ trong dư luận xã hội.

Khi các đối tượng ra sức tuyên truyền, thật giả lẫn lộn, mà người dân lại nghe theo và tin theo luận điệu xuyên tạc của các đối tượng sẽ khiến người dân mất niềm tin vào chính quyền. Vì thế mà giải pháp trước hết không phải nằm ở việc nâng cao hiệu quả tuyên truyền, mà là chính quyền phải làm gì để củng cố, giữ vững niềm tin của người dân trong lúc này. Muốn bít đường tin giả, thông tin xuyên tạc không lan truyền thì tin tức chính thống về diễn biến ngoài Bãi Tư Chính phải được lan truyền rộng rãi. Càng hạn chế thông tin thì thông tin không chính thống sẽ trở thành thông tin “chính thống”. Vậy nên, để bịt đường tin giả, để nó không còn đất sống thì chính quyền, Bộ Ngoại giao cần công khai, rõ ràng về sự việc Bãi Tư Chính. Người dân muốn biết ngoài biển khơi lực lượng chấp pháp, chiến sĩ của ta đang ngày đêm túc trực, từng ngày, từng giờ như thế nào; căng sức xua đuổi, chống lại kẻ thù rình rập, gây hấn ra sao; Trung Quốc đang giở những chiêu trò gì ngoài thực địa…

Đừng để người dân có cảm giác đứng ngoài lề của sự việc bãi Tư Chính, đừng lấy lý do báo chí thông tin về công cuộc đấu tranh, diễn biến trên biển Đông sẽ ảnh hưởng đến hữu hảo, hay cho rằng “mọi việc vẫn còn nằm trong vòng kiểm soát, đã có Đảng và nhà nước lo”. Việc quốc gia đại sự, chủ quyền, lãnh thổ của đất nước cần phải thông tin rõ ràng để người dân có sự nhìn nhận toàn diện bức tranh tổng thể về cuộc đấu tranh trên thực địa của các chiến sĩ. Biển cả mệnh mông, các chiến sĩ thì ở xa, thông tin ít ỏi thì đất liền làm sao trở thành động lực chia sẻ tinh thần cho các chiến sĩ ta được? Tất nhiên không phải chuyện gì cũng có thể thông tin ra cho cả bàn dân thiên hạ biết được. Như lời Tổng Bí thư chia sẻ rằng “có những việc không thể công khai”, chuyện các lãnh đạo làm gì, chỉ đạo lực lượng nào đấu tranh ra sao đâu phải ai cũng được biết. Không thể la lên để Trung Quốc đánh được mùi, biết được chiến lược, đường đi nước bước của mình, như vậy sẽ khiến Trung Quốc biết được nước cờ của ta.

Facebook tin giả, tin thật trộn lẫn tràn lan; báo chí nước ngoài lúc này lúc nọ; truyền thông Trung Quốc lại đổi trắng thay đen, lộng ngôn xuyên tạc chủ quyền của Việt Nam là cái ao nhà của họ… thì càng cần những dòng tin chính thống, phát ngôn chính thức công khai, minh bạch từ phía chính quyền về diễn biến đang diễn ra ngoài biển Đông. Chẳng phải để sục sôi, căm hờn hay kêu gọi đứng lên đánh nhau gì mà thông tin càng rõ ràng, chính xác, lúc đó người dân càng tăng thêm trách nhiệm và hành động thể hiện tình yêu nước đúng đắn nhất, sẽ không bị các đối tượng dẫn dắt, lôi kéo, kích động nữa.

Thế Khoa 

Bài mới
Đọc nhiều