+
Aa
-
like
comment

Đừng để chỉ là tự hào phút chốc

Công Luân - 06/07/2023 10:00

Tuyển nữ Việt Nam tham dự World Cup nữ 2023 trong sự tự hào của cả nền bóng đá, người hâm mộ nước nhà. Rất vui vẻ, rất hân hoan, rất phấn khởi. Nhưng sau đó thì sao?

Sáng 4/7, buổi lễ xuất quân của đội tuyển nữ Việt Nam trước khi lên đường dự World Cup 2023 được tổ chức tại Hà Nội.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành vé dự World Cup sau chiến thắng trước Đài Loan ở trận play-off để tham dự World cup nữ là điều ngoài sức tưởng tượng. Và cũng là mơ ước lớn mà đội tuyển bóng đá nam của Việt Nam đang hướng tới. Không nên không chỉ có những lời ca tụng, quan tâm, tuyển nữ Việt Nam còn được tạo điều kiện tối đa nhằm hướng đến một giải đấu thành công với các chuyến tập huấn từ Âu đến Á.

Và trước ngày lên đường tham dự giải đấu lịch sử cho bóng đá Việt Nam, những quan tâm, ủng hộ dành cho thầy trò HLV Mai Đức Chung còn lớn hơn nữa với lễ xuất quân rầm rộ cùng số tiền 2 tỷ khích lệ từ các nhà tài trợ…

Đây hoàn toàn là những cầu thủ nữ xứng đáng được nhận sau những nỗ lực rất lớn. Vượt qua những khó khăn, những định kiến kể cả về vật chất và tinh thần dành cho phái nữ. Mừng rất mừng! Nhưng trong niềm vui ấy vẫn lập lòe câu hỏi liệu rằng bóng đá nữ Việt Nam có khác hay trở lại… như cũ?

Cơn mưa tiền thưởng sau mỗi giải đấu giành chức vô địch, vinh quang lớn ra sao thì ngược lại giải VĐQG hay đời sống phần đông của các cầu thủ nữ ảm đạm, èo uột bấy nhiêu là sự thật khó chối bỏ, dù thực ra vài năm qua mọi chuyện cũng đã có biến chuyển tích cực.

Chỉ hy vọng rằng sau World Cup trở về bóng đá nữ Việt Nam sẽ khác đi, từ chuyện được thi đấu trên sân đủ điều kiện ánh sáng, mặt cỏ tốt hơn, rồi cả việc không phải bước vào một trận đấu giữa chiều mùa hè khắc nghiệt cũng là sự chuyển biến đáng mừng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính từng nói rằng, không chỉ gọi các nữ tuyển thủ Đội bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam là “những cô gái vàng” mà phải gọi là “những cô gái kim cương”; không chỉ gọi Huấn luyện viên Mai Đức Chung là “huấn luyện viên vàng”, mà phải gọi là “Huấn luyện viên kim cương”. Vì Huấn luyện viên và các cầu thủ đã thể hiện tài năng, trí tuệ, phẩm chất, ý trí, bản lĩnh của người Việt Nam.

 

Thủ tướng từng nhấn mạnh, phải quan sát thực tế, thấu hiểu, chia sẻ, lắng nghe về những khó khăn, vất vả của bóng đá nữ để có những giải pháp trước mắt, lâu dài đối với sự phát triển của bóng đá nữ nói riêng và các môn thể thao thi đấu không phải là môn thể thao đỉnh cao nói chung. Phải làm sao sau khi lá cờ Tổ quốc được kéo lên để tôn vinh những tập thể và cá nhân suất sắc thì cuộc sống của những vận động viên được đảm bảo, nhất là sau khi giải nghệ.

Ngay trước buổi ra quân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm, động viên đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trước khi lên đường làm nhiệm vụ tại giải bóng đá nữ danh giá nhất hành tinh – World Cup bóng đá nữ 2023. MỘt hành động vô cùng ý nghĩa và kịp thời, thể hiện sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo đối với nền thể thao nước nhà và dành cho nữ vận động viên.

Tiếng lòng của lãnh đạo đã tỏ, việc còn lại là từ các bộ, ban, ngành. Không thể nào cứ để cầu thủ chờ đợi, lãnh đạo lên tiếng mà mọi thứ vẫn y như cũ được.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều