+
Aa
-
like
comment

Đừng đặt Việt Nam lên bàn cân mối quan hệ Mỹ – Trung qua chuyến công du của Chủ tịch nước

Bảo An - 17/09/2021 10:24

Sắp tới đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ có chuyến thăm chính thức Cuba, tham dự phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 76 và thực hiện một số hoạt động song phương tại Mỹ. Dù chuyến đi chưa diễn ra, song một số đối tượng đã hướng lái, xuyên tạc thông tin, bản chất vấn đề, gây hoang mang dư luận.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris

Nào là “chuyến đi của ông Phúc sẽ cho thấy Việt Nam đi dây như thế nào và sợ Trung Quốc ra sao?”; “nếu Chủ tịch nước tiếp xúc, làm việc với lãnh đạo của Mỹ sẽ cho thấy Việt Nam có thể ngả về Mỹ, ngược lại, đồng nghĩa với việc Việt Nam sợ Trung Quốc”; “nội bộ Việt Nam đang có sự phân hoá, một phần thân phương Tây, một phần thân Trung Quốc”.

Trước hết, bàn về quan hệ giữa Việt Nam với Mỹ và Trung Quốc. Trong những năm gần đây, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc có dấu hiệu leo thang. Lợi dụng điều này, một số đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị đòi Việt Nam chỉ được “chơi” với một phía, Mỹ hoặc Trung Quốc. Đây là luận điệu hết sức thâm độc, bởi nếu chúng ta “chọn” bất cứ bên nào cũng đồng nghĩa với việc đánh mất sự cân bằng, độc lập, tự chủ và đi vào quỹ đạo lệ thuộc. Thực tế, những năm qua, Việt Nam đã có những tiếng nói nhất định trên trường quốc tế, được tin tưởng giao phó những vị trí quan trọng của các tổ chức. Điều này, cho thấy Việt Nam đang đi đúng hướng, không cần “chọn bên”, “chọn phe” vẫn có thể phát triển.

Thứ hai, cần khẳng định rõ Việt Nam chưa bao giờ phụ thuộc và cũng không bao giờ phụ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào. Nhìn lại suốt chiều dài lịch sử, có thể thấy dân tộc Việt Nam là một dân tộc kiên cường, bất khuất, không chịu khuất phục. Các đối tượng rêu rao Việt Nam “sợ”, “phụ thuộc” Trung Quốc là những luận điệu xuyên tạc vô căn cứ. Thực tế đã chứng minh, về quan hệ quốc tế, Việt Nam sẵn sàng làm bạn, đối tác tin cậy của các quốc gia trên thế giới, không phân biệt thể chế chính trị; Việt Nam không vì mâu thuẫn của nước này với nước kia mà thu hẹp mối quan hệ của mình; Việt Nam không tham gia vào các liên minh quân sự, không cho quốc gia khác sử dụng lãnh thổ của nước mình để tấn công nước khác. Việt Nam luôn khẳng định lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết, dù bất kỳ quốc gia nào xâm phạm lợi ích chính đáng của chúng ta sẽ kiến quyết đấu tranh để bảo vệ lợi ích của mình theo đúng quy định của pháp luật quốc tế.

Thứ ba, đối với những luận điệu xuyên tạc mối đoàn kết dân tộc, chia “phe Đảng”, “phe Chính phủ” để chống phá đất nước, không cần nói nhiều, đây là những luận điệu lạc quẻ, vô căn cứ. Bởi vì dù là Đảng hay Chính phủ thì mọi hoạt động đều nhằm bảo vệ lợi ích của quốc gia, giữ vững độc lập, chủ quyền của đất nước.

Xin nhắc lại, Việc Nam là một quốc gia độc lập, tự chủ. Những luận điệu vu khống Việt Nam lệ thuộc, không độc lập là vô căn cứ, mang tính xuyên tạc một cách trắng trợn, phải kiên quyết đấu tranh loại bỏ.

Bảo An

Bài mới
Đọc nhiều