+
Aa
-
like
comment

Đừng có mà làm từ thiện rồi chửi chính quyền “ăn trên ngồi trốc” trong mùa mưa bão

14/10/2020 15:22

Thiên tai, lũ lụt là sự kiện thường niên, nước lũ dâng ở miền Trung thậm chí đều đặn còn hơn tuyến lệ không phanh của anh gì MC yêu nhạc rap. Tất nhiên, không ít thì nhiều năm nào cũng ngập. Lũ lụt cướp đi sinh mạng con người, thiệt hại người và của là chuyện của toàn thế giới. Không nơi nào trên địa cầu này tránh khỏi sự nổi giận của thiên nhiên từ việc một sét đánh một phát chết luôn cho đến cháy rừng kéo dài cả tháng. Nếu không có lũ thì không có phù sa, năm đó mặc nhiên là sẽ mất mùa, đói kém. Cái gì cũng có 2 mặt cả.

Ai ở miền Trung sẽ hiểu, đa phần thiệt hại về người trong lũ đều do chủ quan (tất nhiên cũng có những tang thương không thể tránh khỏi) nhưng phải hiểu rằng thống kê tai nạn thiệt mạng do tai nạn giao thông mỗi năm còn đông hơn 3 mùa lũ cộng lại.

Công tác dự báo, cảnh báo và phòng chống thiên tai thì chính quyền với kinh nghiệm cả trăm năm nay chưa bao giờ chậm trễ. Thậm chí, các thông tin báo lũ đến sớm tới mức nhân dân sau khi kéo ngao thuốc lào, húp ngụm trà nghe xong đứng lên là quên liền.

Năm nào dọc bờ đê sông Trà Khúc chả có người liều mình chạy ra “vớt củi” trôi từ thượng nguồn về, những cành cây trôi lững lờ được cần lao buộc chặt kéo vào bờ nhưng không nhờ bên dưới cành cây là một thân đại thụ, người và dây cứ thế trôi luôn chết tốt. Mặc dù phát loa, thậm chí lực lượng công an còn cưỡng chế cấm người dân lởn vởn bên thuỷ thần nhưng làm sao ngăn nổi sức dân ta.

Các bạn khóc người qua đời do lũ là đáng trân trọng nhưng đừng vì thế mà chửi chính quyền vô tâm, vô trách nhiệm. Vì như thế chính chúng mình mới là kẻ vô ơn.

Dẫu biết không thể đem sức người mà vượt sức thiên nhiên nhưng kinh phí cứu trợ hàng năm cho miền Trung là vô cùng lớn. Đừng nghĩ đứng ra từ thiện quyên góp được trăm thùng mì gói, chục chai nước suối chất đầy cái bán tải phi vào đầu làng phát vội cho người dân thì có quyền chửi quan chức chỉ biết ăn trên ngồi trốc.

Nên nhớ máy bay quân đội đóng ở Đà Nẵng, Phú Bài… mỗi lần được lệnh xuất kích thì có thể mang toàn bộ nhu yếu phẩm cần thiết cho cả xã bị cô lập vừa ăn vừa tán gẫu 7 ngày chưa hết gạo.

Mỗi lần phê duyệt văn bản xuất ngân khố sau khi nắm tình hình bão lũ thì miền Trung sẽ có lượng tiền đảm bảo no ấm cho hết vụ chiêm. Từ thiện giúp đồng bào là tốt nhưng vin cớ ấy mà chửi chính quyền thì lại là điều phải lên án!

Phương án phòng chống lũ miền Trung được họp bàn từ hồi nhân dân còn mải mê ăn Noel năm ngoái. Vì thế mọi thứ tốt nhất, cơ động nhất đã được đưa ra. Anh chị cũng đừng nên trăn trở quá nhiều về trách nhiệm của chính quyền.

Từ thiện là việc khó, không phải cứ có tiền (của người khác) là làm được đâu. Người nghèo ở quê cơ bản ngoài căn nhà tồi tàn thì không còn gì để mất, nên lũ tới thì phương án lớn nhất là giữ mạng sống bằng cách tập trung về trụ sở theo lệnh uỷ ban. Những người thiệt hại lớn nhất do lũ thật ra là những hộ chăn nuôi, những gia đình có tài sản kinh doanh… thật tiếc rằng chỉ vì họ không cần mì gói và nước sôi trên nóc nhà nên chúng ta mặc nhiên nghĩ rằng bọn này giàu thì có gì mà khóc?

Sau lũ là dịch bệnh, là công tác khắc phục hậu quả theo kế hoạch của nhiều bộ ngành. Việc tổ chức hàng đoàn cậu ấm, cô chiêu với quần jean xắn lên tới háng tay phải khiêng thùng mì, tai trái chỉa điện thoại khóc thương cho nhân dân vùng lũ về cơ bản không mang lại điều gì tốt đẹp ngoài việc làm rối rắm tình hình.

Muốn từ thiện hãy chọn những tổ chức chính trị xã hội uy tín mà VTV vẫn hay phát sóng. Rất tiếc, với tư tưởng hay nghi ngờ mọi thứ thì anh chị luôn nghĩ rằng tiền mình đóng vào quỹ này ắt hẳn vào túi quan tham chỉ vì nó không được dùng mua bò giống tính bằng kilogram như đầu nậu từ thiện tự phát khác.

Mọi sự tương thân tương ái, chia sẻ là vô cùng quý báu nhưng hãy biết giá trị thực của mỗi việc mình làm. Tôi nhắc lại, nói gì nói từ thiện là tốt nhưng đừng đá đổ công lao của cả bộ máy chính quyền, của cả một lực lượng ngày đêm căng mình cùng dân chống lũ.

Nếu thương đồng bào mình thì hãy ủng hộ những sản phẩm người ta sản xuất ra, đào tạo nghề bài bản, giảm học phí nghề, ưu tiên sử dụng lao động là những con em vùng hay bị thiên tai địch hoạ. Đóng thuế đầy đủ để nguồn thu này phục vụ lại đời sống nhân dân. Đó mới là cái đích hướng đến dài lâu.

Một chính quyền đã dốc toàn bộ tinh thần và lực lượng cùng nhân dân chống dịch bệnh, giải cứu cả đồng bào ta ở nước ngoài về nhà an toàn, cứu sống cả những vị khách quốc tế không may mắc nạn ở nước ta… thì chúng ta lại nghi ngờ khi đồng hành cùng để hỗ trợ miền Trung. Trong khi đó lại dễ dàng tin vào mấy cái stt đạo lý trên Facebook để chuyển khoản và chửi chính quyền bỏ mặc nhân dân.

Như bao đời nay, người miền Trung vẫn đứng vững. Hai tháng nữa nhân dân Quảng Ngãi sẽ lại kéo ghế ngồi bờ kè ăn cá nướng, uống Dung Quất bàn chuyện bắn pháo hoa tết Tân Sửu có xịt bụp hay không? Công viên Ba Tơ lại lên đèn nô nức váy check-in, cuộc sống lại bình thường như chưa hề có cuộc mưa to.

Nguyễn Khanh

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều