+
Aa
-
like
comment

Đừng biến thành người vô cảm trong dịch Covid-19

Bảo Trâm - 27/02/2020 13:45

Hôm qua, một nhà hàng tại Việt Nam đã vô tình xuất hiện trên trang chủ báo Business Insider (BI) vì tấm banner được cho là kỳ thị Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng nổ.

 

Kể từ khi virus corona được phát hiện và lan rộng thì nạn kỳ thị, phân biệt đối xử, thậm chí là bạo lực xảy ra với người Trung Quốc và Châu Á trên toàn thế giới cũng lan rộng và phát tán nhanh không kém Covid-19.

Vì lo sợ virus có thể lây lan từ người Trung Quốc mà nhiều nhà hàng, khách sạn trên khắp thế giới không ngần ngại đề biển báo “cấm người Trung Quốc” để đảm bảo mình sẽ không bị nhiễm bệnh.

Theo thông tin trên BI, nhà hàng này đã cấm khách hàng Trung Quốc với lí do “bảo vệ sức khỏe cho khách hàng của nhà hàng”.

Và đây không phải là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam cấm khách hàng là người Trung Quốc: một tiệm làm móng ở Phú Quốc hay một khách sạn ở Đà Nẵng cũng có hành động tương tự, theo New York Post trước đó đã thông tin.

Hành động này trước đó đã xuất hiện khắp thế giới từ Mỹ, Anh, Canada, Châu Âu. Một số nhà hàng thậm chí phải lên tiếng xin lỗi vì có những hành động thái quá dành cho những khách hàng người Châu Á.

Biển cấm người Trung Quốc xuất hiện nhiều nơi trên thế giới

Phóng viên đài truyền hình Phượng Hoàng, tại Hong Kong đã gọi điện đến nhà hàng này để xác minh vụ việc. Một người phụ nữ trả lời điện thoại và nói nhà hàng từ chối khách Trung Quốc và Đông Nam Á vì lo sợ nhiễm virus corona: “Nếu chủ nhà hàng nhiễm virus và chết thì ai chịu trách nhiệm”, bà này nói.

Mặc dù hiểu được nỗi lo sợ của tất cả mọi người trước nạn dịch Covid-19 nhưng hành động kỳ thị này vô tình khiến họ vô tình trở thành những con người vô cảm, tàn nhẫn và thiếu hiểu biết.

Thực chất, những người mang quốc tịch Trung Quốc, Hàn Quốc hiện đã và đang sinh sống làm việc tại Việt Nam từ trước khi xảy ra dịch bệnh đều không thể mang virus corona vì họ không đến từ vùng dịch.

Ngay cả những người đến từ vùng dịch nếu đã được xét nghiệm, cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế thì họ vẫn là những người bình thường, sức khỏe vô cùng đảm bảo để không thể lây lan dịch bệnh cho cả cộng đồng. Vì thế chúng ta đừng vì kém hiểu biết mà có những hành động kỳ thị người Trung Quốc, Hàn Quốc.

Không ai muốn là nạn nhân của Covid-19, và cũng chẳng ai muốn mình trở thành nạn nhân của những lời lẽ đầy tính kỳ thị, xa lánh từ cộng đồng cả. Thế giới phát triển, ngày càng văn minh tất cả mọi người đều bình đẳng thì nạn kỳ thị chủng tộc như thế này thật sự đi ngược lại với tương lai mà chúng ta đang muốn hướng tới.

Trong lúc dịch bệnh đang hoành hành, chúng ta càng phải cùng nhau có ý thức đoàn kết vừa để thoát khỏi dịch bệnh, vừa cùng nhau đấu tranh chống lại nạn kỳ thị để duy trì một xã hội văn minh, đa văn hóa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Trước đó, ngày 17/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi phát huy truyền thống quý báu của dân tộc, tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn; không kỳ thị, xa lánh, hỗ trợ giúp đỡ bạn bè quốc tế lúc khó khăn; xây dựng hình ảnh người Việt Nam mến khách, nghĩa hiệp để thể hiện dân tộc Việt Nam sống và làm việc như thế nào trong bối cảnh gặp nhiều trở ngại như hiện nay.

Hãy tự chủ động bảo vệ bản thân mình bằng sự hiểu biết thật sự thay vì kỳ thị người Trung Quốc, Hàn Quốc!

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều