+
Aa
-
like
comment

Đừng biến loa phường thành loa kẹo kéo thứ 2!

Hạ Băng - 27/07/2022 16:57

Mới đây, sau 5 năm “hoàn thành sứ mệnh”, loa phường ở Hà Nội được tái khởi động. Dư luận râm ran, người đồng tình, người bác bỏ. Là một người trẻ, trên quan điểm cá nhân, tôi hoàn toàn phải đối việc lắp lại loa phường vì bốn lý do như sau:

Thứ nhất, cả xã hội lên án và phẫn nộ với nạn karaoke tra tấn, bởi đơn giản đó là những thứ âm thanh họ không muốn nghe. Và những thông tin từ loa phường với nhiều người chả khác gì những âm thanh karaoke đó. Lúc đó loa phường thì có khác gì loa thùng kẹo kéo đang ra rả ngoài kia đâu? Ở đây tôi đang muốn nhấn mạnh về khía cạnh âm thanh chứ không bàn về bản chất.

Những chiếc loa phường đang được sử dụng

Thứ hai, theo tìm hiểu thì loa phường thường phát định kỳ vào 6h và 17h hằng ngày. Với những người trẻ việc thức khuya để hoàn thành công việc hoặc sở thích cá nhân là điều phổ biến trong xã hội. Bên cạnh đó, vì tính chất công việc rất nhiều người phải làm đêm như bác sĩ, công nhân… Chính vì vậy, khi đang cần nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng để chuẩn bị cho ngày mới mà lại gặp ngay cái chuông báo thức không thể tắt thì thật sự là ác mộng.

Ngoài ra, 17h là thời điểm tan tầm, người ta chen chúc, tất bật để kịp về nhà với gia đình, con cái thì thử hỏi những thông tin phát trên loa sẽ truyền tải được tới mấy người? Hay chăng nó lại góp phần vào một tràng tiếng ồn từ còi xe giờ tan tầm. Ô nhiễm tiếng ồn cũng là một trong những điều đáng sợ và nhức nhối hiện nay.

Thứ ba, với thời đại công nghệ 4.0, ti vi, internet được phổ khắp. Mỗi chiếc điện thoại cũng là một cái đài phát thanh. Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia sử dụng điện thoại thông minh nhiều nhất trên thế giới và tầm tuổi từ 60 – 70 vẫn có thể sử dụng thành thạo điện thoại. Vậy thì hà cớ gì cần một hệ thống tuyên truyền từ mấy chục năm trước?

Thứ tư, ở địa phương tôi ở, rất nhiều người đã tham gia vào những những nhóm chát được tạo lập từ mạng xã hội để tiếp nhận thông báo. Trong thời đại công nghệ 4.0, mạng xã hội đang phát huy rất tốt vai trò của nó, thì tại sao chúng ta cứ phải cố chấp cách truyền tin tức từ thời xa xưa?

Dẫu biết rằng, loa phường vẫn có những tác dụng nhất định của nó. Đặc biệt là đối với nhóm người cao tuổi, ít có cơ hội hoặc bị hạn chế tiếp cận thông tin từ mạng xã hội. Và thật ra ở vùng nông thôn, chiếc loa vẫn đóng những vai trò truyền tin rất tốt. Phải chăng chúng ta nên xem lại chỉ nên áp dụng vào những nơi cần có?

Hạnh Nhân

Bài mới
Đọc nhiều