+
Aa
-
like
comment

Đừng bao giờ xuyên tạc Ngoại giao vaccine thành sự “cầu xin”

Nguyên Khánh - 21/09/2021 09:08

Thời gian gần đây, TP.HCM nói riêng và cả nước Việt Nam đang từng bước mở cửa trở lại, tiến đến kết thúc những ngày giãn cách xã hội. Trước tương lai đó, chìa khóa cho sự an toàn của người dân vẫn luôn những liều vaccine ngừa COVID-19 quý báu. Là một phần trong chiến dịch “Ngoại giao vaccine” của Chính phủ, trong cuộc điện đàm cùng Thủ tướng Áo Sebastian Kurz, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ngỏ lời đề nghị nước bạn trong việc hỗ trợ đẩy lùi dịch bệnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và người đồng cấp Áo Sebastian Kurz.

Cuộc điện đàm cùng nhà lãnh đạo Cộng hòa Áo, cũng như hàng trăm cuộc điện đàm đã diễn ra từ khi vaccine ngừa COVID-19 ra đời, là một nỗ lực khác của Chính phủ để đưa vaccine về nước. Ngỏ lời cùng người đồng cấp Áo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị nước bạn hỗ trợ trong việc chuyển nhượng vaccine dư dôi, cũng như hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và thuốc điều trị COVID-19. Nếu đạt được thông cáo chung, đó sẽ là một bước tiến dài không chỉ đối với Việt Nam, mà cả mối quan hệ Việt – Áo, vốn sắp bước vào kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1972 – 2022).

Đối với mỗi người dân Việt Nam mà nói, thông tin về sự xuất hiện của một nguồn cung vaccine mới, luôn là một tín hiệu đáng mừng. Thế nhưng, đi ngược lại điều đó, có những kẻ sẵn sàng dùng miệng lưỡi xảo trá của mình để gọi đó là một lời “cầu xin”. Trang mạng Saigon Broadcasting Television Network (SBTN) đã trắng trợn xuyên tạc rằng “Thủ tướng Việt Nam đã đưa ra những lời cầu xin với người đồng cấp Áo trong buổi điện đàm”.

Lời xuyên tạc của trang mạng chống phá SBTN.

Khó có thể tưởng tượng được rằng, trong khi toàn bộ Chính phủ đang nỗ lực vừa ngăn chặn dịch bệnh lây lan, vừa tìm mọi con đường đưa vaccine về nước, thì những kẻ “múa phím” ở SBTN có thể trơ tráo và vô cảm như vậy. Từ khi nào, người Việt Nam lại coi việc đề nghị hợp tác, giúp đỡ nhau lại rẻ rúng như đi xin xỏ? Những kẻ điều hành trang SBTN đã mang thái độ vô ơn khi tính  nhìn vào sự bảo vệ tính mạng của người dân Việt Nam. Khi nỗ lực tìm kiếm nguồn vaccine về nước, đó là sự phục vụ người dân của Chính phủ. Còn những kẻ chưa một ngày trực tiếp đương đầu với dịch bệnh, ngồi ở một quốc gia xa xôi nào đó khua môi múa mép lại thản nhiên bôi tro trát trấu điều đó.

Ở một góc nhìn khác, những kẻ điều hành trang mạng chống phá SBTN hẳn chỉ biết nhìn vào một cuộc điện đàm 2 bên để tru tréo, mà chẳng hề bận tâm mang cái nhìn toàn cảnh nào. Tại Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 tại Áo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh tiềm năng tăng cường hợp tác giữa hai nước về kinh tế, thương mai, đặc biệt là việc Việt Nam sẽ là cầu nối giữa Cộng hòa Áo với khối ASEAN, khi CPTPP chính thức được thông qua.

Nói cách khác, cho dù là sự trợ giúp về nguồn vaccine, hay là cầu nối thương mại, đó là mối quan hệ tương hỗ, đôi bên cùng có lợi. Khi đưa lời đề nghị nhận sự hỗ trợ, Việt Nam cũng đem đến cho nước Áo những lợi ích thiết thực. Không phải là một sự “đổi chác” hay “cầu xin”, đó là một việc làm vì một mối quan hệ quốc tế tốt đẹp, bền vững, và trên hết là vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Không chỉ riêng nước Áo, suốt từ khi vaccine ra đời đến nay, hàng trăm cuộc điện đàm đã được Chính phủ thực hiện cùng các quốc gia có dự trữ vaccine dư dôi. Kết quả của chúng là hàng triệu liều vaccine từ khắp các nơi trên thế giới, trong đó có Anh Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đã đến được tay người dân. Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng chắc chắn, hoàn cảnh của đất nước còn cam go hơn rất nhiều nếu không có “Ngoại giao vaccine”.

Những kẻ đang biến tướng, rêu rao tư tưởng “cầu xin” như SBTN, hãy tự nhìn vào cái cách mà chúng đã cầu cạnh như thế nào nhận những khoản tài trợ, chỉ để đem đi phá hoại đất nước Việt Nam. Cho nên, đừng bao giờ hạ thấp việc làm vì dân của Chính phủ ngang hàng với sự lạy lục, van xin những đồng tiền bẩn. Nó không chỉ bôi nhọ sự thuần khiết của tiếng Việt, mà còn là sự xúc phạm với một đất nước chưa từng khuất phục trước thế lực nào.

Nguyên Khánh

Bài mới
Đọc nhiều