+
Aa
-
like
comment

Đừng bao giờ quên giá trị thiêng liêng của ngày Tết Độc lập

Hải Anh - 27/08/2020 18:01

Thời điểm cách đây 75 năm về trước, tinh thần dân tộc Việt đã trỗi dậy mạnh mẽ để Việt Nam có ngày Độc Lập 2/9/1945, quả là một giai đoạn không bao giờ quên trong lịch sử Thế Giới. Mỗi khi nghĩ lại, tôi luôn thấy ngày Tết Độc Lập quả là một ngày thật đặc biệt, bởi đó là ngày ghi nhận sự kiện một Nước Việt Nam mới ra đời. Từ đêm trường nô lệ, người dân nhận thấy tất thảy giá trị làm người, quyền và nghĩa vụ công dân thiêng liêng, cao cả của mình. 

Ngày 2/9/1945, trên quảng trường Ba Đình lịch sử ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, trịnh trọng tuyên bố với thế giới nước Việt Nam độc lập và nhân dân Việt Nam quyết làm tất cả để bảo vệ nền độc lập ấy, bảo vệ quyền được sống làm người, quyền tự do mưu cầu hạnh phúc. Bản Tuyên ngôn Độc lập đã thể hiện mạnh mẽ ý chí và khát vọng của dân tộc Việt Nam “thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ.”Lớn lên, được nghe nhiều, hiểu nhiều, đi nhiều mới thấm thía những giá trị của “độc lập”, tôi càng xúc động, tự hào về Ngày Quốc khánh, rung cảm sâu lắng trước khung cảnh phố phường bừng sáng bởi cờ đỏ sao vàng. Xúc động, tự hào vì đất nước qua bao gian khó vẫn quật cường vươn lên, kinh tế phát triển, đời sống mọi người ấm no, hạnh phúc hơn.

Nhìn lại hành trình lịch sử vẻ vang của dân tộc ta từ 2/9/1945 đến 2/9/2020 đã đi qua, đây là những trang sử vàng muôn đời tỏa sáng. Trải qua 75 năm, Tuyên ngôn Độc lập vẫn mang tính thời sự sâu sắc cả trên bình diện trong nước và quốc tế. Đến nay vị thế đất nước đã có nhiều đổi thay, sức mạnh tổng hợp quốc gia tăng lên rất nhiều. Việt Nam được bạn bè thế giới mến phục, coi là biểu tượng của sự ổn định xã hội, tinh thần chiến thắng đói nghèo, đề cao nhân nghĩa trong thế kỷ XXI. Những thành tựu to lớn đã đạt được từ ngày thành lập nước đến nay chứng tỏ sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và toàn thể dân tộc Việt Nam.

Lá Quốc kỳ là biểu tượng thiêng liêng cao cả của đất nước, ngày lễ, tết, nhất là Ngày Tết độc lập tung bay khắp góc phố, đường làng ngõ xóm. Nghi lễ chào cờ và hát Quốc ca trên quảng trường Ba Đình lịch sử được thực hiện hằng ngày, được cử hành nghiêm trang với sự chứng kiến của rất nhiều người dân Thủ đô. Quả thực, ngày Quốc khánh bao giờ cũng là ngày đặc biệt. Đặc biệt không chỉ vì cờ, hoa, biểu ngữ rực rỡ và các điểm văn hóa, văn nghệ diễn ra trên các tuyến đường, tuyến phố, mà ngay ở trong lòng người dân, ngày mùng 2/9 đã thực sự trở thành ngày Tết. Với những giá trị độc lập, tự do, hạnh phúc mà cả dân tộc đã đổ máu xương gìn giữ, ngày Tết Độc lập sẽ mãi là niềm tự hào, là lý tưởng của các thế hệ hôm nay và mai sau. Tình yêu đất nước của mỗi người Việt chẳng phải là điều gì đó quá trừu tượng, mà nó hiển hiện ngay trong trái tim và hành động dù là nhỏ nhất của mỗi con người. 75 năm đã qua, những giá trị dân chủ, công bằng của Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 đang tiếp sức cho dân tộc Việt Nam đi tới với niềm tin vững chắc.

Thế nhưng, nhiều người họ vẫn nghĩ và luôn đòi hỏi đất nước phải làm gì cho họ, họ không nghĩ rằng mình phải có một phần trách nhiệm trong việc cống hiến vào sự phát triển của Đất nước. Thậm chí, nhiều lúc họ có cách nhìn méo mó về sự phát triển của Đất nước, chỉ nhìn thấy hiện tượng tiêu cực của xã hội, chỉ nhìn thấy mặt trái của xã hội thì họ đã “Vơ đũa cả nắm” mà họ đâu biết rằng đó chỉ là một bộ phận cán bộ tha hóa biến chất “Con sâu làm rầu nồi canh”…

Do vậy, mỗi người dân Việt Nam cần hiểu sâu sắc ý nghĩa, giá trị cao cả của Ngày Tết Độc lập, trân trọng giữ gìn trọn vẹn ý nghĩa của một ngày nghỉ lễ thiêng liêng nhất trong năm; từ đó cảnh giác, bài trừ âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch kêu gọi tụ tập đông người, biểu tình gây rối trật tự xã hội. Hơn nữa, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngày Tết Độc lập năm nay có thể sẽ không được rộn ràng, nhộn nhịp như những năm trước để phòng chống dịch bệnh. Nhưng với mỗi gia đình, Tết Độc lập vẫn luôn được nhắc nhớ. Bởi ai ai cũng hiểu – no ấm và hạnh phúc hôm nay được bắt đầu chính từ hai tiếng “Độc lập” năm nào và giá trị của ngày 2/9 lịch sử vẫn sẽ vẹn nguyên trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều