+
Aa
-
like
comment

Dùng bằng giả của Đại học Đông Đô để tiến thân

31/07/2021 09:19
Dùng bằng giả của Đại học Đông Đô để tiến thân - Ảnh 1.
Trường ĐH Đông Đô cơ sở 1 có trụ sở tại 60B Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.

Cùng với việc truy tố nhóm cựu lãnh đạo Trường đại học Đông Đô, Viện kiểm sát cũng xác định có nhiều người ‘mua’ bằng là cán bộ công chức.

 

Ngày 30-7, Viện KSND tối cao (VKS) ban hành cáo trạng truy tố bị can Dương Văn Hòa (38 tuổi, cựu hiệu trưởng Trường đại học (ĐH) Đông Đô) cùng 9 người khác về tội “giả mạo trong công tác”. VKS cáo buộc các bị can đã cấp 429 bằng giả và 2 giấy chứng nhận giả, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỉ đồng.

Bản cáo trạng cho thấy đường dây cấp bằng “chui” này có thể “vươn vòi” ra nhiều tỉnh thành do các bị can là lãnh đạo của Trường ĐH Đông Đô cấu kết sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi và số lượng người có nhu cầu dùng bằng giả để tiến thân trong công việc không hề nhỏ.

“Mua” bằng để làm tiến sĩ

Theo cáo trạng, trong quá trình hoạt động, ĐH Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị, chưa được Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có ngành tiếng Anh.

Tuy nhiên trong quá trình tuyển sinh, Trần Khắc Hùng (hiện đang bỏ trốn, chủ tịch HĐQT ĐH Đông Đô) thấy nhiều người có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh để sử dụng làm nghiên cứu sinh, học thạc sĩ… đã chỉ đạo ban giám hiệu, một số viện, phòng của trường cấp văn bằng 2 giả hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho những người có nhu cầu lấy bằng không qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định.

Từ tháng 4-2018 đến tháng 3-2019, Trần Khắc Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỉ đồng. Hiện cơ quan điều tra đã làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và được sử dụng. Còn 221 trường hợp chưa xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

Bị can Dương Văn Hòa với chức vụ, quyền hạn là hiệu trưởng ĐH Đông Đô, biết rõ việc làm và cấp văn bằng 2 tiếng Anh không qua tuyển sinh, đào tạo là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên ông Hòa vẫn ký cấp 429 văn bằng giả.

VKS cũng công bố danh sách những người được ĐH Đông Đô cấp bằng và chứng nhận giả dù không qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định. Đáng chú ý trong số này có 67 người đã dùng bằng giả để làm nghiên cứu sinh, 2 trường hợp sử dụng để học thạc sĩ, 4 người kê khai hồ sơ công chức và viên chức, 3 cá nhân khác thi công chức hoặc thi thăng hạng.

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã có văn bản kiến nghị cơ quan chủ quản xem xét, xử lý trách nhiệm của công chức, viên chức, đảng viên được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả; đồng thời, kiến nghị các cơ sở đào tạo xem xét, hủy kết quả sử dụng văn bằng giả.

Trong số 67 trường hợp sử dụng làm nghiên cứu sinh, có 2 người đã bị cơ quan chủ quản miễn nhiệm chức vụ, 14 người bị cảnh cáo, khiển trách, kiểm điểm…

“Bộ GD-ĐT chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm”

Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định ĐH Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh, đào tạo bằng ĐH thứ hai nhưng từ năm 2015 – 2017, Vụ Kế hoạch – tổ chức đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 hệ chính quy cho trường.

Cùng với đó, Vụ Giáo dục ĐH xét duyệt, đăng tải trên cổng thông tin tuyển sinh của bộ đề án tuyển sinh các năm 2017, 2018, 2019 của ĐH Đông Đô có chỉ tiêu văn bằng 2 hệ chính quy.

Trong thời gian trên, Bộ GD-ĐT tổ chức đoàn kiểm tra nhưng lại không phát hiện việc đào tạo và cấp bằng “chui” của ĐH Đông Đô diễn ra một cách công khai và rầm rộ.

Cụ thể, năm 2018, đoàn kiểm tra số 1 của bộ đã làm việc nhưng không phát hiện ĐH Đông Đô chưa được phép đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh.

Cơ quan điều tra kết luận việc làm của các đơn vị, cá nhân thuộc Bộ GD-ĐT đã vi phạm quyết định của bộ trưởng quy định về đào tạo cấp bằng ĐH thứ hai và “thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra”.

“Bộ GD-ĐT cũng chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý việc thực hiện quy chế tuyển sinh, quy chế đào tạo, chưa chỉ đạo kịp thời công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động đối với ĐH Đông Đô theo đúng quy định”, cáo trạng chỉ rõ.

Do đó, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã có công văn kiến nghị bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét, xử lý nghiêm đối với các cá nhân có trách nhiệm theo quy định của pháp luật và chỉ đạo khắc phục sai phạm.

Tiêu hủy nhiều hồ sơ của học viên

Theo cáo trạng, sau khi đường dây cấp bằng giả bị Cơ quan an ninh điều tra phát hiện, một số người liên quan có dấu hiệu tiêu hủy nhiều hồ sơ lý lịch của học viên và sổ sách liên quan việc đào tạo, cấp bằng “chui”.

Hành vi này gây khó khăn cho việc điều tra và kết luận vụ án nhưng cơ quan chức năng không xác định được ai thực hiện tiêu hủy hồ sơ.

THÂN HOÀNG

Bài mới
Đọc nhiều